Toni Kroos: Từ chân chuyền biến thành chân sút

thứ hai 29-8-2016 19:01:08 +07:00 0 bình luận
Bàn thắng vào lưới Celta Vigo của Toni Kroos có thể gợi ý cho HLV Zinedine Zidane sử dụng cầu thủ người Đức như một chân sút, thay vì là một chân chuyền.

Bàn thắng vào lưới Celta Vigo của Toni Kroos có thể gợi ý cho HLV Zinedine Zidane sử dụng cầu thủ người Đức như một chân sút, thay vì là một chân chuyền.

Phút 81 của trận đấu giữa Real Madrid và Celta Vigo, tỷ số là 1-1 và các học trò của Zinedine Zidane vẫn gặp bế tắc trong việc khoan thủng hàng phòng ngự của đối thủ. Xuất phát từ một tình huống tấn công bên cánh phải, Lucas Vazquez tung đường chuyền ngược về trung lộ cho Toni Kroos băng lên cứa lòng đưa bóng chạm mép cột dọc rồi bay vào lưới.

Một siêu phẩm của tiền vệ người Đức gợi nhớ lại bàn thắng đầu tiên của anh trong màu áo Real Madrid. Cũng từ một pha tấn công bên cánh phải, Cristiano Ronaldo chuyền bóng cho Kroos băng lên từ tuyến hai dứt điểm tung lưới thủ môn Rayo Vallecano trong trận đấu tại vòng 11 La Liga mùa giải 2014/15.

Video hai bàn thắng của Kroos vào lưới  Rayo Vallecano và Celta Vigo

Đáng chú ý, cú sút ghi bàn của Kroos vào lưới Celta Vigo chỉ có vận tốc 82 km/h, trong khi vận tốc trung bình để ghi một bàn thắng cự ly 20m từ vị trí dứt điểm đến khung thành rơi vào khoảng 108 km/h. Điều này cho thấy độ hiểm hóc trong cú dứt điểm của tiền vệ người Đức cực cao.

Chẳng thế mà dù bóng đi không nhanh và các thủ môn cũng nhìn rất rõ đường đi của bóng, nhưng vẫn đủ người chậm hơn một nhịp. Thậm chí, hai cú cứa lòng của Kroos đều đưa bóng đi chạm mép cột dọc rồi mới lăn vào lưới.

Nhìn tổng thể cả trận gặp Celta Vigo, Toni Kroos đã có một màn trình diễn xuất sắc. Ngoài việc ghi bàn ấn định tỷ số ở phút 81 với cú sút duy nhất trong suốt 90 phút thi đấu, tiền vệ  người Đức còn chuyền bóng thành công 90%, tạo ra 2 cơ hội, thực hiện 2 pha qua người và 6 đường tạt bóng.

Tuy nhiên, Kroos chỉ thực sự nguy hiểm khi HLV Zinedine Zidane điều chỉnh đội hình Real Madrid trong những phút cuối trận nhằm tạo cơ hội cho cậu học trò cưng áp sát khung thành của Celta Vigo và ghi bàn quyết định.

Toni Kroos lợi hại hơn khi đá gần vòng cấm

Kroos được khuyến khích dâng cao khi Casemiro đảm trách hoàn toàn vai trò đánh chặn, thu hồi bóng

Quyết định trên của Zidane hoàn toàn đúng đắn khi Toni Kroos có hiệu suất ghi bàn khá cao khi đặt lên bàn cân với các tiền vệ khác của Real Madrid. Ở mùa giải năm ngoái, cựu cầu thủ Bayern Munich thi đấu 32 trận tại La Liga, tung ra 20 cú sút, 4 đi trúng đích và 1 trong số này thành bàn.

Cùng thời gian trên, Luka Modric cần trung bình 9 cú sút trúng đích mới có một bàn thắng, trong khi Isco và Asensio cùng mất 5 cú sút trúng đích để ghi một bàn. Chỉ có James Rodriguez mới đạt hiệu suất ghi 1 bàn sau 4 pha dứt điểm trúng đích như Kroos. Tuy nhiên, James lại có xu hướng dâng cao tấn công hơn Kroos vốn được đánh giá cao hơn ở khả năng chuyền bóng.

Mặc dù vậy, những con số thống kê lại cho thấy, Toni Kroos cũng rất lợi hại trong vai trò của một chân sút.

Khi còn thi đấu cho Bayern Munich, Toni Kroos từng ghi đến 9 bàn trong mùa giải 2012/13. Tính cả khoảng thời gian thi đấu cho “Hùm Xám”, Kroos có 24 bàn trong 206 trận, đạt hiệu suất ghi bàn 0,11 bàn/trận.

Toni Kroos lợi hại hơn khi đá gần vòng cấm
Kroos đã là một chân sút xa lợi hại từ khi còn thi đấu cho Bayern Munich

Tuy nhiên, quãng thời gian khoác áo Bayer Leverkusen mới là thời điểm Kroos đạt hiệu suất ghi bàn cao nhất. Anh ghi đến 10 bàn sau 48 trận, hiệu suất 0,2 bàn/trận.

Nhưng sau khi chuyển sang Real Madrid, Toni Kroos phải tham gia phòng ngự nhiều hơn thay vì tập trung vào nhiệm cầm trịch lối chơi, làm bóng và thậm chí là băng lên dứt điểm từ tuyến hai như thời còn chơi cho Bayern Munich. Chẳng thế mà Kroos mới có 4 bàn trong 101 trận ra sân cho Real Madrid, đạt hiệu suất 0,03 bàn/trận.

Điều này hoàn toàn có thể được thay đổi nếu HLV Zinedine Zidane tiếp tục thực hiện những sự điều chỉnh để “cởi trói” cho Toni Kroos.

 Video những bàn thắng sút xa của Toni Kroos

Toni Kroos mới ghi 4 bàn thắng cho Real Madrid tại La Liga. 2 bàn trong mùa giải 2014/15 vào lưới Rayp Vallecano và Celta Vigo, 1 bàn vào lưới Athletic Bilbao ở mùa 2015/16 và gần nhất là cú sút thành bàn vào lưới Celta Vigo ở vòng 2 La Liga 2016/17.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm