22h00 (20/12) sân Mestalla, Valencia - Getafe: Tin “Ne-vin” thì... chết

thứ sáu 18-12-2015 23:15:39 +07:00 0 bình luận
Còn nhớ cách đây 2 năm, khi còn là BLV của Sky, Gary Neville đã kêu gào cho HLV David Moyes thêm thời gian, rằng “họ (Man Utd) đừng học theo cách sống gấp của xã hội hiện đại”. Giờ chẳng hiểu sao anh lại nhận lời đến Valencia, một đội bóng còn “sống vội” hơn Man Utd.

Nghĩa là khả năng Neville có thể phải ra đi sớm hơn Moyes ở Old Trafford là rất dễ xảy ra nếu anh cứ nghĩ rằng, có thời gian anh sẽ làm được tất cả, thay vì làm luôn và ngay. Nói gì thì nói, ông chủ của Valencia cũng không phải là người kiên nhẫn. Tháng 5/2015, tỷ phú Peter Lim đã mua lại 70% cổ phần ở Mestalla nhờ siêu cò Jorge Mendes môi giới. Đáp lại, ông xây dựng Valencia cùng với những khách hàng của Mendes như hậu vệ Nicolas Otamendi và Nuno Santo - một HLV người Bồ Đào Nha. Kế hoạch suôn sẻ khi tiền của Lim đã giúp Valencia giành vị trí thứ 4 ở La Liga, đồng nghĩa với một suất dự Champions League. Sau đó, nó cũng giúp Lim thu về một khoản tiền khi bán Otamendi cho Man City.

Nói ngắn gọn, tất cả đều thắng. Valencia thay đổi, Lim có tiền và Mendes cũng bỏ túi không ít. Mặc dù vậy, kế hoạch này đã không diễn ra êm đẹp ở mùa năm nay. Sau khi bỏ ra gần 60 triệu bảng mua cầu thủ, Valencia của Lim hiện đứng thứ 8 ở La Liga, để rồi vì những tin đồn rò rỉ từ phòng thay đồ, phong độ thất thường, ông quyết định sa thải Nuno dù biết rõ đây là một khách hàng của Mendes.

Và thay vì làm dịu quan hệ, tỷ phú người Singapore quay sang nhà Neville, một đối tác làm ăn khác của ông. Gary và Phil Neville, cùng những người bạn trong thế hệ 1992 của Man Utd trước đây đang sở hữu một nửa CLB Salford City và nửa còn lại thuộc về Lim. Đây cũng là lý do giải thích tại sao Phil đã được mời tới Mestalla làm trợ lý cho Nuno và giờ là cho ông anh Gary.

Hiểu một cách đơn giản thì bằng việc thay thế Nuno, Lim đang làm giảm ảnh hưởng của một trong những đối tác quan trọng tại Valencia, Và Lim cũng rất mạo hiểm khi đặt niềm tin vào Neville, một người chưa có kinh nghiệm huấn luyện và mù tịt tiếng Tây Ban Nha. Không rõ quyết định này sẽ đưa Valencia đến đâu, thực tế cho thấy Los Che đã bị loại ở vòng bảng Champions League và cuối tuần qua, trong trận đấu ra mắt của Neville tại La Liga, họ bị Eibar cầm hòa.

Khỏi cần nói ra, tất cả đều biết Neville cần có thời gian để thích nghi trong một môi trường hoàn toàn lạ lẫm đối với anh, chứ đừng nói là mới. Trong khi đó, điều Lim cần ở cựu cầu thủ của Man Utd là khả năng xoay chuyển cục diện thật nhanh thì có lẽ, Neville chưa, hoặc không thể, làm được.

Trừ một điều là sau khi chỉ trích Man Utd là sống vội, giờ anh cũng sống vội theo Valencia. 

Gary Neville đã có bằng huấn luyện của UEFA và 3 năm kinh nghiệm ở vị trí trợ lý cho Roy Hodgson tại đội tuyển Anh. Do hợp đồng này còn kéo dài đến 2016 nên anh vẫn sẽ tiếp tục là trợ lý cho Hodgson dù đang dẫn dắt Valencia.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm