Kroos không còn hữu dụng ở Real Madrid?

thứ sáu 11-3-2016 20:45:07 +07:00 0 bình luận
Sự xuất hiện của Casemiro ở trung tâm hàng tiền vệ Real Madrid đang tiềm ẩn những nguy cơ ảnh hưởng đến Toni Kroos.

Dưới thời HLV Carlo Ancelotti, từ một tiền vệ tấn công theo kiểu “số 10” thuần túy trong màu áo Bayern Munich, Kroos đã trở thành một regista đích thực (tiền vệ tổ chức lùi sâu).

Sở hữu nhãn quan chiến thuật nhạy bén cũng như khả năng chuyền bóng cực kỳ ổn định, rõ ràng đây không phải một nhiệm vụ quá đỗi khó khăn dành cho ngôi sao người Đức. Mặc dù vậy, khi mà yếu tố cân bằng ngày càng trở thành vấn đề đối với tuyến giữa Real Madrid, vai trò của Kroos cũng nhanh chóng bị giới chuyên môn nghi ngờ.

Ngay lập tức, Zinedine Zidane đã quyết định đưa Casemiro vào đảm nhiệm vị trí mỏ neo thay thế cho cầu thủ 26 tuổi.

Vấn đề của Real: Khi Kroos không còn hữu dụng?

Casemiro (trái) mang đến sức chiến đấu cần thiết cho hàng tiền vệ Real

Ở trận đấu gần đây nhất trước AS Roma tại lượt về vòng 1/8 Champions League, bộ đôi Kroos và Luka Modric đã được huyền thoại người Pháp xếp chơi như hai tiền vệ “box-to-box” (con thoi) bên cạnh Casemiro đá trụ.

Có thể nhận thấy rằng, trong khi Modric vẫn thể hiện được khả năng di chuyển hết sức bao quát thì Kroos có phần trở nên hơi lạc lõng trước sự tác động của các tiền vệ, hậu vệ bên phía đối phương.

Thực tế cũng cho thấy, cầu thủ người Đức bây giờ đã không còn là một mũi nhọn có khả năng tiếp cận vòng cấm địa theo cách chủ động. Thay vào đó, Kroos có xu hướng lùi sâu hơn, chủ yếu hoạt động theo chiều ngang giữa sân trước khi tìm kiếm những khoảng trống ở hàng phòng ngự đối phương thông qua các đường chuyền trực diện.

Mặt khác, do không phải một tiền vệ sở hữu kỹ thuật cá nhân và tốc độ tốt nên cựu ngôi sao Bayern cũng khó lòng thực hiện các tình huống đột phá cá nhân giống như Modric, Isco hay James Rodriguez…

Trước tình hình trên, có lẽ HLV Zidane nên cân nhắc trở lại sơ đồ chiến thuật 4-2-3-1, sử dụng đồng thời cả Kroos và Casemiro trong vai trò tiền vệ phòng ngự. Lúc này, ngôi sao người Đức vẫn được phép di chuyển thoải mái ở khu vực trung tuyến mà không bị hạn chế phạm vi hoạt động.

Trong khi đó, Casemiro sẽ là người làm nhiệm vụ chủ động càn quét, đánh chặn từ xa. Tất nhiên, cho đến thời điểm mà hệ thống này được vận hành một cách thực sự ổn định, cả Kroos lẫn Casemiro đều phải cố gắng rất nhiều để tìm thấy mối tương tác cần thiết với nhau. Ngoài ra, bài toán “số 10” cũng chính là điều mà Zizou cần phải tìm lời giải sao cho phù hợp nhất.

Vấn đề của Real: Khi Kroos không còn hữu dụng?

Kroos không còn phù hợp trong vai trò tiền vệ con thoi

Một giải pháp khác là vị chiến lược gia người Pháp sẽ chấp nhận sử dụng Isco trong vai trò tiền vệ con thoi lệch trái, nhằm tạo ra sự đối xứng với Modric bên phía đối diện.

Về mặt lý thuyết, đội hình 4-3-3 cũng đảm bảo yếu tố cân bằng cho hàng tiền vệ Real Madrid bởi cả Isco lẫn Modric đều là những cầu thủ tranh chấp khá bền bỉ. Thế nhưng, việc thiếu vắng đi một chuyên gia điều tiết thuần túy như Kroos, chắc chắn sẽ khiến đội bóng chủ sân Bernabeu nhiều thời điểm rơi vào tình cảnh gặp khó khăn trong nhiệm vụ chuyển đổi trạng thái, từ phòng ngự sang phản công hoặc ngược lại.

Dẫu sao, Casemiro năm nay mới chỉ bước sang tuổi 24 và vẫn còn rất nhiều tiềm năng để cải thiện bản thân. Trong trường hợp tiền vệ người Brazil có thể sớm nâng cấp các kỹ năng chuyền bóng, chắc chắn tuyến giữa Los Blancos sẽ loại bỏ được hoàn toàn sự phụ thuộc vào Kroos.

Khoảng thời gian sắp tới, khi mà Real tiếp tục phải chinh chiến vì mục tiêu Champions League, đồng nghĩa rằng đây cũng là cơ hội thuận lợi để Casemiro chứng tỏ năng lực của mình…

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm