4 bí mật dinh dưỡng của nhà vô địch US Open Sloane Stephens

thứ ba 19-9-2017 9:05:42 +07:00 0 bình luận
Trước khi trở thành tay vợt không được xếp hạng hạt giống thứ 2 lên ngôi tại US Open 2017, Sloane Stephens đã trải qua gần 1 năm nghỉ thi đấu vì chấn thương.

Trước khi trở thành tay vợt không được xếp hạng hạt giống thứ 2 lịch sử Kỷ nguyên Mở lên ngôi tại một giải Grand Slam với danh hiệu US Open 2017, Sloane Stephens đã trải qua gần 1 năm nghỉ thi đấu vì chấn thương bàn chân.

Rõ ràng đăng quang ở giải Grand Slam thứ 2 sau khi tái xuất là một thành tích không tưởng với Stephens, đòi hỏi nỗ lực rất lớn từ phía tay vợt người Mỹ trong quá trình phục hồi.

Video Stephens vô địch US Open sau chiến thắng trước Keys:

Một trong những người hiểu rõ điều này nhất là Jennifer Nickle, một thành viên của đội ngũ huấn luyện Stephens. Gần 3 năm qua, Nickle đóng vai trò chuyên gia dinh dưỡng, định hướng chế độ ăn và trực tiếp chế biến thực phẩm để giúp Stephens bình phục chấn thương và luôn sung mãn cho từng trận đấu.

“Không chỉ đơn thuần đưa ra chế độ dinh dưỡng và buộc Stephens làm theo. Điều quan trọng hơn là giúp cô ấy biết rõ lựa chọn thực phẩm và ăn đúng cách”, Nickle nói: “Cô ấy cần phải hiểu bản chất để chủ động trong việc ăn uống”.

Cùng với giám đốc của chương trình dinh dưỡng trong thể thao Precision Nutrition, Brian St. Pierrer, Nickle đã xây dựng kế hoạch ăn uống dựa trên khẩu vị của Stephens, rồi dành 10 tuần theo sát tay vợt 24 tuổi, bao gồm 2 tuần tập luyện tại Los Angeles và những tuần chuẩn bị trước các giải đấu lớn như Wimbledon hay Rogers Cup.

là Jennifer Nickle, một thành viên của đội ngũ huấn luyện Stephens.
là Jennifer Nickle, một thành viên của đội ngũ huấn luyện Stephens.

“Những gì Stephens học được thực sự giúp cuộc sống của cô ấy trở nên tích cực hơn. Khi cô ấy nắm bắt được ý tưởng, cô ấy sẽ quyết làm đến cùng. Snack hay đồ ăn vặt từng là món ưa thích của Stephens. Giờ cô ấy ăn rau và hoa quả thay thế”, Nickle phân tích.

Dưới sự hướng dẫn từ Nickle, có 4 yếu tố chính trong chế độ dinh dưỡng của Stephens:

Loại bỏ nước ép.

“Mọi người thường nghĩ nước ép trái cây có nhiều vitamin C sẽ tốt cho cơ thể, nhưng không hẳn vậy. Nước hoa quả có thể chưa nhiều đường tự nhiên, nhưng lại không có chất xơ giúp hệ tiêu hoá hoạt động tốt hơn. Bởi vậy, bạn nên ăn một quả táo thay vì uống nước ép táo. Đó thực sự là thử thách với Stephens”, Nickle phân tích.

Lượng dinh dưỡng hấp thụ

“Trong quá trình Stephens hồi phục chấn thương, chúng tôi tập trung cho cô ấy dùng nhiều loại rau và các thức ăn chống oxy hoá như dâu tây, lê, cùng các thực phầm giàu protein”, Nickle nói.

Khẩu phần cơm của Stephens thường có lượng bằng một lòng bàn tay. Điều này không dễ dàng tại Mỹ khi các nhà hàng thường phục vụ bằng đĩa lớn với khoảng 150g carbohydrate, trong khi tay vợt như Stephens chỉ cần khoảng 30g năng lượng. Tất nhiên chúng tôi dựa vào tuỳ thực đơn và thực tiễn. Ví dụ như món cá ngừ, bạn sẽ không thấy Sloane phải đo lượng cá trước khi ăn”.

 Ưu tiên rau và hoa quả

Khẩu phần ăn của Sloane Stephens gồm nhiều rau
Khẩu phần ăn của Sloane Stephens gồm nhiều rau

“Cuộc sống và lịch đấu của một tay vợt đôi khi khiến họ buộc phải ăn ở nhà hàng cả tuần lễ. Bất kể hoàn cảnh thế nào, bạn cần lựa cố gắng duy trì kế hoạch ăn uống đã lên dù không được trọn vẹn như ở nhà”, Nickle chia sẻ.

“Nếu phải dùng bữa ở nhà hàng không có thực đơn tốt, bạn hãy gọi thêm phần rau, bên cạnh là rau bina luộc. Chúng tôi khuyến khích mỗi tay vợt nên có ít nhất 6 bữa có hoa quả và rau cỏ mỗi ngày, song hầu như mọi người chỉ ăn có 2 lần”.

Hiểu rõ thực phẩm sử dụng

“Chúng tôi dạy Sloane cách đọc nhãn trên đồ ăn và nhắc nhở cô ấy thực phẩm đóng gói là lựa chọn cuối cùng”, Nickle nói: “Vấn đề không hẳn là thực phẩm này tốt hay không, mà là mức độ ảnh hưởng của nó. Chúng tôi chỉ cho cô ấy đâu là món không có chất phụ gia và thành phần nhân tạo, cùng khẩu phần ăn tối đa mà cô ấy được phép dùng”.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm