5 kỷ lục quần vợt không ai phá nổi?

Tiểu Phàm
thứ năm 16-4-2020 13:00:00 +07:00 0 bình luận
Trong thể thao, bao gồm cả quần vợt, có những kỷ lục khó phá tới mức chúng tồn tại kéo dài tới hàng chục năm.

Tuy nhiên, hiện có 5 kỷ lục trong quần vợt mà vì những lý do khác nhau, dường như trở thành bất khả xâm phạm.

1. Kỷ lục 23 ngôi vô địch đơn tại Grand Slam của Serena Williams

Lịch sử quần vợt có lẽ không còn một Serena Williams thứ hai. Trong hơn 20 năm qua, cô em nhà Williams đã thâu tóm 23 ngôi vô địch đơn nữ tại các Grand Slam, kỷ lục mà không tay vợt nào làm được kể từ năm 1968, lúc quần vợt bắt đầu chuyên nghiệp.

Cho dù Margaret Court đang giữ kỷ lục về số lần vô địch Grand Slam với 24 danh hiệu đơn nữ, nhưng cần lưu ý rằng kỷ nguyên thống trị của huyền thoại Úc từ 1960 đến 1973 chính là lúc chuyển giao giữa 2 kỷ nguyên quần vợt nghiệp dư và quần vợt nhà nghề.

Trong 24 ngôi vô địch của Margaret Court, có 11 danh hiệu đạt được tại Úc Mở rộng vào thời kỳ mà rất nhiều tay vợt xuất sắc thường xuyên bỏ Grand Slam này do nhiều yếu tố, nhất là điều kiện di chuyển.

Do đó, ngay cả khi nhiều người cho rằng Serena Williams cần thêm 1 danh hiệu nữa để bắt kịp kỷ lục mọi thời đại của Margaret Court thì chỉ riêng kỷ lục của cô gái Mỹ ở kỷ nguyên Mở thật sự rất khó phá rồi. Sẽ là một kết thúc có hậu cho Serena Williams nếu trong năm 2020, cô khiến kỷ lục của mình trọn vẹn hơn bằng 1 Grand Slam nữa để ngang hàng với Margaret Court.

Song song đó, Serena Williams đang cùng cô chị Venus Williams giữ 1 kỷ lục khác cũng rất khó phá: Hai chị em là những tay vợt nữ duy nhất hiện đoạt 4 HCV Olympic. Họ sẽ khiến kỷ lục này gần như bất tử nếu có HCV thứ 5 tại Olympic ở Tokyo.

5 kỷ lục quần vợt không ai phá nổi?
Nadal với 12 lần giương Cúp chiến thắng tại Roland Garros

2. Rafael Nadal với kỷ lục 12 lần liên tiếp vô địch Roland Garros

Con số 12 lần liên tiếp vô địch Pháp Mở rộng của Nadal thật sự khủng khiếp. Bởi lẽ, trong suốt sự nghiệp, phần lớn tay vợt chưa hẳn kiếm nổi 12 danh hiệu các loại chứ chưa tính tới vô địch 1 giải 12 lần, càng chưa thấy có ai vô địch 1 Grand Slam tới 12 lần, lại còn liên tiếp như siêu sao Tây Ban Nha.

Thật sự không hình dung nổi có tay vợt nào đủ sức mạnh, sức bền cùng đẳng cấp để thống trị trên 1 mặt sân như Nadal đang làm, kể từ lần đầu chinh phục Roland Garros năm 2005 đến danh hiệu mới nhất trong năm 2019.

Tại Roland Garros 2020, tay vợt số 1 thế giới chắc chắn lại được xếp là ứng viên số 1 cho ngôi vô địch. Nhưng chưa cần tới lúc đó, chỉ riêng kỷ lục hiện nay của anh đã gần như bất khả xâm phạm rồi.

5 kỷ lục quần vợt không ai phá nổi?
Chris Evert-Lloyd thật sự là huyền thoại trên sân đất nện

3. Chris Evert-Lloyd giữ kỷ lục 125 trận liên tiếp không thua trên sân đất nện

Từ tháng 8/1973 đến tháng 5/1979, không ai thắng nổi Chris Evert-Lloyd trên sân đất nện. Cần lưu ý nữa là trong giai đoạn đó, Chris Evert-Lloyd đã không dự Roland Garros những năm 1976, 1977 và 1978 do chọn thi đấu giải World Team Tennis.

Nếu không có những lần vắng mặt này, thành tích của Chris Evert-Lloyd chưa hẳn dừng lại với 6 lần vô địch Roland Garros. Chris Evert-Lloyd ở vị thế thiên hạ không đối thủ cho đến lúc thua Tracy Austin ở bán kết tại Rome.

5 kỷ lục quần vợt không ai phá nổi?
Jimmy Connors được xem như tay vợt trả giao bóng hay nhất lịch sử

4. Jimmy Connors giữ kỷ lục 53 lần vô địch các giải trong nhà

Trong thời của Jimmy Connors, các giải trong nhà sắm vai trò quan trọng trong lịch thi đấu của ATP Tour. Được xem như tay vợt trả giao bóng hay nhất lịch sử, huyền thoại Mỹ đăng quang các giải trong nhà tới 53 lần kể từ thập niên 1970 đến thập niên 1980, vừa nhỉnh hơn 1 so với đồng hương John McEnroe, tay vợt được đánh giá có cú vô-lê giao bóng đặc biệt thích hợp với mặt sân trong nhà.

Trong các tay vợt đang thi đấu, Roger Federer có 26 lần vô địch các giải trong nhà. Siêu sao Thụy Sĩ chắc chắn sẽ cải thiện đáng kể thông số này, nhưng rõ ràng quá khó để bắt kịp Jimmy Connors.

5 kỷ lục quần vợt không ai phá nổi?
Gã khổng lồ John Isner và Nicolas Mahut sau trận đấu lịch sử

5. Trận đấu dài nhất lịch sử quần vợt

Lịch sử quần vợt xem ra không bao giờ còn có trận đấu nào kéo dài tới 11 giờ 5 phút như khi John Isner (Mỹ) thắng Nicolas Mahut (Pháp) tại Wimbledon 2010. Nguyên nhân là giờ đây, 3 trong 4 Grand Slam của năm đã chọn thể thức đấu tiebreak để xác định thắng bại ở set cuối, thay vì đấu tới lúc tay vợt nào thắng cách biệt 2 game thì kết thúc.

Mọi "hy vọng" phá kỷ lục này nay đều dồn vào Roland Garros, nơi vẫn duy trì set 5 xác định thắng thua bằng 2 game cách biệt. Thế nhưng, trận đấu dài nhất hiện nay tại Pháp Mở rộng mới diễn ra trong 6 giờ 33 phút khi Arnaud Clement gặp Fabrice Santoro năm 2004, vẫn còn kém kỷ lục của Wimbledon 2010 tới 4 giờ 30 phút.

Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm