Andy Murray giải nghệ: Bỗng dưng muốn khóc

Hồ Anh Huy
thứ sáu 11-1-2019 16:00:00 +07:00 0 bình luận
Sự nghiệp của Andy Murray có thể ví gần như diều gặp gió. Nhưng tất cả bỗng thay đổi kể từ lúc anh nhận tước Hiệp sĩ.

Gần như toàn bộ tài nguyên của làng quần vợt Vương quốc Anh đều dồn cho Andy Murray, bởi tất cả đều tin rằng chỉ có tay vợt người Scot này mới đủ tài năng thiết lập những cột mốc lịch sử mới. Người Anh không sai. Chẳng qua là do định mệnh chơi khăm họ, khi ép ngôi sao này phải giải nghệ sớm ở tuổi 31, tại Australian Open - Grand Slam đầu tiên trong năm 2019.

2005 - Sao mai ra mắt

Xếp hạng 312 thế giới, Andy Murray lúc đó còn là một gương mặt lạ lẫm, nên phải nhận vé đặc cách mới được dự Wimbledon trên quê hương. Nhưng ngay lần đầu dự Grand Slam, anh đã tiến tới vòng 3 mới chịu thua David Nalbandian. Một ngôi sao vừa ló dạng, bắt đầu hành trình chinh phục các đỉnh cao của quần vợt thế giới.

Andy Murray giải nghệ: Bỗng dưng muốn khóc
18 tuổi dự US Open 2005

2007 - Tiến vào Top 10

2 năm sau ngày dự Grand Slam đầu tiên, Andy Murray chen vào Top 10 thế giới. Nhưng giai đoạn này cũng là lúc anh bị đứt gân. Lần đầu chấn thương ở cổ tay này đã ảnh hưởng tới đà phát triển của anh. Anh bỏ lỡ Wimbledon và đến năm sau chia tay HLV Brad Gilbert.

2008 - Trận chung kết Grand Slam đầu tiên

Andy Murray nghỉ đánh tới tận trận thua ở vòng 1 Australian Open hồi tháng Giêng trước Jo-Wilfried Tsonga, tay vợt sau này vào đến trận chung kết. Nhưng sau đó, Murray đã vào được chung kết giải Grand Slam đầu tiên trong sự nghiệp, nhưng để vuột ngôi vô địch US Open do thua Rafa Nadal ở New York. Anh cũng có kỳ Wimbledon thành công nhất khi vào tới tứ kết. Đà tiến của tay vợt người Scot quá thần tốc.

2009 - Lên số 2 thế giới

Không chỉ lên số 2 thế giới, Murray còn tạo vài dấu ấn lịch sử. Anh lần đầu vô địch Aegon Championships và trở thành tay vợt Vương quốc Anh đầu tiên thắng giải này kể từ năm 1938. 2 tuần sau, anh thua đau Andy Roddick ở bán kết Wimbledon.

2012 - Chạm đến vinh quang

Murray đã biến năm này trở thành một năm không thể nào quên của thể thao Vương quốc Anh khi đăng quang US Open và đoạt huy chương vàng Olympic. Anh cũng suýt nữa vô địch Wimbledon khi trở thành tay vợt Vương quốc Anh đầu tiên trong 74 năm tiến vào chung kết song không may đụng phải Roger Federer đang có phong độ đáng sợ. Tuy nhiên, những giọt nước mắt của kẻ chiến bại như dự báo ngày Murray chinh phục Wimbledon chẳng còn xa. 

Andy Murray giải nghệ: Bỗng dưng muốn khóc
Chinh phục Olympic 2012

2013 - Rốt cuộc người Anh đã vô địch Wimbledon!

Lịch sử thể thao Anh phải có cột mốc trang trọng cho ngày Chủ nhật 7/7/2013. Đánh bại Novak Djokovic, Murray trở thành nhà vô địch Wimbledon người Anh đầu tiên kể từ Fred Perry năm 1936. Tuy nhiên, mùa thi đấu của Murray đã bị cắt ngắn do anh quyết định phẫu thuật nhằm chữa dứt những bất ổn ở phần dưới lưng.

2014 - Chia tay Lendl trong 1 năm nhọc nhằn

Murray quyết định chia tay HLV  Ivan Lendl, người giúp anh có 2 năm thành công trước đó. Do chấn thương tác động, anh bật khỏi Top 10. Trong năm này, Murray không bảo vệ được ngôi vô địch Wimbledon và bị Grigor Dimitrov chấm dứt chuỗi 17 chiến thắng. 

2015 - Chinh phục Davis Cup

Murray đã hoàn thành mục tiêu riêng là giúp Vương quốc Anh lên đỉnh quần vợt thế giới. Nhờ anh đánh bại David Goffin, Vương quốc Anh vô địch Davis Cup lần đầu kể từ năm 1936. 12 tháng của năm này cũng đưa anh trở lại số 2 thế giới. 

2016 - Một năm đáng nhớ!

Số 1 thế giới thêm HCV Olympic và vô địch Wimbledon lần 2, Andy Murray chắc chắn không quên được năm 2016. Nào ngờ đây cũng là lần cuối ngôi sao này là kẻ được cười cuối cùng ở các giải quần vợt.

Andy Murray giải nghệ: Bỗng dưng muốn khóc
Đăng quang Wimbledon lần 2.

2017 - Tước Hiệp sĩ xúi quẩy

Thật khó tin là sau khi được phong tước Hiệp sĩ ở ngày đầu năm mới, sự nghiệp của Murray trượt dốc không phanh. Những cơn đau ở hông - nguyên nhân chính buộc anh sau này phải giải nghệ sớm - ngày càng nghiêm trọng hơn. Vật vờ ở Wimbledon, anh thua Sam Querrey sau 5 ván ở tứ kết và bắt đầu có gì đó sai sai với người vừa bị biến thành cựu vô địch.

2018 - Phẫu thuật hông

Murray cần dao kéo để cứu vãn sự nghiệp. Hồi tháng 3, anh mất vị trí số 1 Vương quốc Anh vào tay Kyle Edmund và tới cuối năm đã bật khỏi Top 800.

2019 - Tuyên bố giải nghệ

Với những giọt nước mắt lăn dài trên má, Murray thừa nhận tất cả đã kết thúc. Anh không đủ sức níu kéo thời gian, nên trong buổi họp báo trước lúc dự Australian Open, anh xác định sự nghiệp coi như chấm dứt.

Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm