Cách mạng công nghệ trong tennis nữ: Sản sinh tay vợt toàn năng

chủ nhật 3-1-2016 22:41:26 +07:00 0 bình luận
Với sự phát triển của công nghệ, những tay vợt toàn năng trong tương lai sẽ là chuyện rất bình thường trong quần vợt nữ thế giới.

Hơn 2 năm kể từ khi ký hợp đồng với đối tác với công ty SAP, với mục tiêu “thay đổi môn quần vợt”, Hiệp hội quần vợt nhà nghề nữ (WTA) đã có những bước tiến vượt bậc. Thậm chí theo những người trong cuộc, đó là những bước nhảy xuyên thời gian và tiến hóa bằng cả trăm năm lịch sử của môn thể thao này. Có thể những NHM trái banh nỉ hay chính các tay vợt không cảm nhận được sự thay đổi kể từ khi WTA và SAP công bố hợp đồng tài trợ toàn cầu trong vòng nhiều năm. Nhưng sự ra đời của những tay vợt sở hữu những phẩm chất toàn diện trong tương lai sẽ là câu trả lời rõ ràng nhất.

SAP (Systems, Applications & Products in Data Processing) là công ty phần mềm đa quốc gia của người Đức có trụ sở tại Weinheim, chuyên phân tích dữ liệu về kinh tế, thị trường và cả thể thao. SAP phụ trách cung cấp cho WTA thông số về kỹ thuật mọi trận đấu trong tất cả các giải đấu thuộc hệ thống WTA Tour. Bên cạnh đó là những thông số về từng tay vợt trên bảng xếp hạng WTA, kể từ khi họ có đủ điều kiện được xếp hạng.

Nhờ có SAP, không chỉ có WTA sở hữu những số liệu thống kê chi tiết về tay vợt và giải đấu trong mùa giải, mà giới truyền thông cũng thuận lợi hơn trong việc phân tích và bình luận trong các sự kiện của WTA. Nhưng bước đột phá lớn nhất của SAP là cung cấp phần mềm dành cho huấn luyện viên và các tay vợt từ tháng 8/2015, một trong cơ sở giúp đánh giá và phát triển thế hệ tay vợt xuất sắc trong những mùa giải tới.

“SAP Tennis Analytics” được giới thiệu tại giải Bank of the West Classic 2015, là một phần mềm giúp các huấn luyện viên theo dõi đầy đủ những thông số của các tay vợt khi thi đấu. Từ đó sẽ giúp họ phân tích hiệu suất thi đấu và chiến thuật tối ưu cho từng tay vợt sau giải đấu. Chỉ với một chiếc máy tính bảng và tên sử dụng được WTA cung cấp, các huấn luyện viên còn có thể đưa ra ngay lập tức những sự thay đổi ngay khi tay vợt đang thi đấu, dựa vào sự khác biệt giữa cú quả trong những điểm thắng và điểm thua.

Quần vợt nữ khác với quần vợt nam là khi thi đấu tại các giải đấu không phải Grand Slam, các huấn luyện viên có thể xuống tận chỗ nghỉ của các tay vợt 1 lần trong mỗi set để chỉ đạo. Và với cuộc cách mạng công nghệ trong tennis như thế này, có lẽ chỉ trong vài năm nữa, một thế hệ tay vợt hiện đại sở hữu những kỹ thuật hoàn hảo không phải là chuyện xa vời.

Những dữ liệu trận đấu mà “SAP Tennis Analytics” cung cấp

- So sánh đầy đủ số liệu thống kê giữa 2 tay vợt khi đang thi đấu, cập nhật 15 giây một lần.

- Phân tích dữ liệu dựa theo điểm số về giao bóng, tỷ lệ thành công trong những cú đánh trong từng game và số điểm break đã giữ được.

- Theo dõi hướng và vị trí bóng rơi trên sân khi phát bóng và trả giao bóng. Bên cạnh đó còn có cả thông số trong những loạt đôi công giữa 2 tay vợt

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm