Câu chuyện tennis: “Đôi đũa lệch” Djokovic trên sân đấu

thứ năm 8-10-2015 15:26:29 +07:00 0 bình luận
Không phải gia đình nào cho con cái theo đuổi nghiệp tennis cũng sản sinh ra những tay vợt xuất sắc. Đôi khi nó chỉ phụ thuộc vào tài năng thiên bẩm và cả ý chí.

Giải ATP 500 China Open đang diễn ra tại Bắc Kinh là một sự kiện đặc biệt với gia đình Djokovic, vì lần đầu tiên hai anh em trai Novak và Djordje đánh cặp cùng nhau tại một sự kiện thuộc hệ thống giải đấu ATP World Tour. Anh em nhà Djokovic cũng phải rất vất vả mới đánh bại được đôi vợt vô danh Mao-Xing Gong và Michael Venus 7-6(7-5), 6-7(6-8), [10-5]. Nhìn Novak và Djordje ăn mừng thì cứ như thể họ vừa giành chức vô địch. Nhưng cũng có thể coi là như vậy, vì Novak quyết định bớt chút thời gian và sức lực tham dự cả nội dung đôi nam chỉ để giúp cậu em trai đưa ra quyết định có theo nghiệp tennis hay không.

“Đôi đũa lệch” Djokovic trên sân đấu
Djordje Djokovic (thứ 2 từ trái sang) và Novak Djokovic (ngoài cùng bên phải).

“Các bạn biết đấy, em trai Marko của tôi đã quyết định từ bỏ tennis ở tuổi 24, còn Djordje vẫn đang phân vân về chuyện đó. Tôi rất vui vì chúng tôi có cơ hội thi đấu cùng nhau trước khi nó có sự lựa chọn của mình,” Djokovic nói.

Năm nay Djordje 20 tuổi nhưng vẫn đứng ở vị trí 1502 trên bảng xếp hạng ATP với vỏn vẹn 3 điểm, nghĩa là còn kém vị trí 1042 của tay vợt số 1 Việt Nam Lý Hoàng Nam tới 460 bậc. Dĩ nhiên Djordje có tất cả, từ điều kiện tập luyện cho những nhà tài trợ, nhưng mọi thứ đều “dựa hơi” từ người anh cả là số 1 thế giới.

Và cứ nhìn vào Marko Djokovic, con trai thứ hai của ông bà Srdjan và Dijana, có thể hiểu vì sao Djordje lại lưỡng lự có nên tiếp tục cầm vợt hay không. “Cái bóng” của Novak Djokovic quá lớn, nên có thể là con dao hai lưỡi với sự nghiệp của hai cậu em trai.

“Tôi biết những thành công của mình sẽ tạo ra áp lực và kỳ vọng cho hai em trai. Nhưng biết làm sao được, một tay vợt thành công cần phải vượt qua mọi khó khăn và các em của tôi nên tự chọn con đường của chúng,” Djokovic nói.

Tay vợt số 1 thế giới chia sẻ tất cả mọi thứ với các em, từ ban huấn luyện tới bạn tập, hay mảng miếng kỹ chiến thuật khi thi đấu. Không những vậy nhờ danh tiếng của Nole, ban tổ chức một số giải đấu mới trao suất đặc cách cho cả Marko và Djordje thi đấu. Nhưng tennis không đơn giản chỉ như vậy. Còn cần phải ý chí vượt qua những sức ép vô hình xung quanh.

Trong làng quần vợt không hiếm những cặp anh em “đôi đũa lệch” như vậy. Huyền thoại John McEnroe từng giành 7 Grand Slam đơn nam và 9 Grand Slam đôi nam có người em trai Patrick McEnroe cũng có khoảng thời gian chật vật núp dưới cái bóng vĩ đại của John. Nhận được 7 suất đặc cách nhờ anh trai đi “xin”, Patrick thua cả 7 trận ở vòng đầu tiên. Nhưng chí ít trong sự nghiệp, Patrick cuối cùng cũng có 1 Grand Slam đôi nam vào năm 1989 tại Roland Garros và còn 1 lần đăng quang ở nội dung đơn nam.

Và chắc chắn chẳng mấy ai hâm mộ tennis lại không biết anh em nhà Bryan là Mike và Bob. Đó là đôi vợt vĩ đại nhất trong lịch sử ở nội dung đôi nam. Nhưng có lẽ lịch sử cũng chỉ sản sinh ra một đôi vợt như thế.

Djordje Djokovic vì thế sẽ không dễ để chọn được con đường của mình trong tương lai.

LY NA

Djokovic mới lần đầu tiên đánh đôi cùng em trai út Djordje, nhưng đã 5 lần thi đấu cùng với Marko. Dù vậy Novak và Marko đều thua cả 5 trận đấu này.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm