Chung kết đơn nam Australian Open 2016: Lịch sử gọi tên Djokovic

chủ nhật 31-1-2016 22:09:41 +07:00 0 bình luận
Dường như, chiến thắng cho Novak Djokovic là không có gì phải bàn cãi vì cũng giống như 3 trận chung kết trước đó giữa hai người, Andy Murray không thể tạo nên một bất ngờ nào và chấp nhận để đối thủ đi vào lịch sử Australian Open.

Năm 2008, khi Djokovic giành danh hiệu Grand Slam đầu tiên ở Melbourne Park, Roger Federer đang là cây vợt thống trị bảng xếp hạng ATP. Tám năm sau, dù FedEx vẫn còn thi đấu, số 1 của quần vợt nam giờ là cây vợt người Serbia. Cho tới chiều qua, Nole đã ghi một dấu ấn khác tại Australian Open khi anh bắt kịp Roy Emerson như là cây vợt giành được nhiều danh hiệu đơn nam nhất. Kỉ lục này đã được Emerson lập nên từ năm 1961 đến 1967, trong khi Djokovic dù mất tới 8 năm sau thắng lợi 6-1, 7-5, 7-6 trước Murray, anh vẫn có nhiều thời gian để biến Australian Open trở thành một sân chơi của riêng mình như nói đến Federer tại Wimbledon hay Rafael Nadal ở Roland Garros.

Đây chính là phần thưởng cho những năm tháng cậu bé người Serbia cầm vợt chơi trên các con phố ở khu resort Kopaonik và giúp anh biết rõ thi đấu trên sân cứng là như thế nào, thay vì chơi trên mặt sân đất nện như phần lớn những cây vợt châu Âu khác.

Không phủ nhận Roland Garros do vậy luôn lẩn tránh anh, 8 trong 11 danh hiệu Grand Slam mà Nole có được cho đến giờ đều từ mặt sân cứng: 6 tại Australian Open và 2 tại US Open. Cả hai giải đấu này đều sử dụng bề mặt acrylic từ một nhà sản xuất, mặc dù bề mặt sân US Open trong những năm gần đây có độ nảy nhanh hơn.

Mặc dù vậy, trận chung kết ở Melbourne Park không chỉ để nhắc đến một thành công nữa của Djokovic mà còn nói về một nỗi thất vọng khác của Murray. Thật khó tin khi cây vợt người Anh đã thua trong cả 5 trận chung kết Australian Open và 4 trong số này là trước Djokovic. Không ai thua nhiều như vậy mà không một lần vô địch, thậm chí cả HLV cũ của anh là Ivan Lendl, người đã thua trong 5 trận chung kết ở US Open nhưng cuối cùng thắng trong 3 năm 1985, 1986 và 1987.

Liệu Murray có viết lại lịch sử hay không, cây vợt thống trị “Kỷ nguyên vàng” giờ là Djokovic chứ không phải ai khác trong số anh, Nadal, Federer hay Stan Wawrinka. Cây vợt người Serbia đã giành được 3 danh hiệu Grand Slam liên tiếp (Wimbledon, US Open và Australia Open) và Australia Open chính là danh hiệu thứ 61 trong sự nghiệp của anh, thứ 5 liên tiếp tính từ US Open 2015.

Nếu để nói về bí mật giúp Nole vào “phom”, may mắn mà cậu con trai mới sinh năm 2014 có thể là một lí do. Lí do còn lại là Boris Becker, người đã gắn bó với anh từ tháng 12/2013 và sự có mặt của cựu cây vợt người Đức phần nào giúp anh giành được 9 danh hiệu Grand Slam kể từ đó. Trên tất cả, Becker là lí do để Nole nới rộng đẳng cấp giữa anh với các đối thủ, ở khả năng giao bóng - cả một và hai - trở nên uy lực hơn và chính xác hơn; ở khả năng phòng ngự tấn công nguy hiểm hơn và ở khả năng chiến thắng trong những trận đấu quyết định.

Novak Djokovic đã đuổi kịp Bjorn Borg và Rod Laver về số danh hiệu Grand Slam giành được trong sự nghiệp, với 11 danh hiệu. Hiện dẫn đầu danh sách của nam là Roger Federer với 17 danh hiệu, sau đó là Pete Sampras (14), Rafael Nadal (14) và Roy Emerson (12).

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm