Chung kết Roland Garros: Rafael Nadal có ngại "kẻ phá bĩnh Big 4”?

chủ nhật 11-6-2017 10:17:45 +07:00 0 bình luận
Nếu có một tay vợt nào đủ khả năng thách thức Big 4, thì Stan Wawrinka chắc chắn là cái tên xứng đáng nhất.

Nếu có  một tay vợt nào đủ khả năng thách thức Big 4, thì Stan Wawrinka chắc chắn là cái tên xứng đáng nhất...

“Nếu nói về Big 4, sẽ chỉ là 4 tay vợt. Họ là những người xứng đáng nhất. Còn tôi không giống như thế, tôi không giỏi như họ,” Stan Wawrinka đã nói như vậy trước khi tham dự Wimbledon 2015, chỉ vài tuần sau khi đánh bại Novak Djokovic để đăng quang tại Roland Garros.

Wawrinka có lý do của riêng mình. Đến bây giờ tay vợt người Thụy Sĩ mới có 16 danh hiệu trong sự nghiệp, trong khi  con số ấy của “Big 4” Roger Federer, Rafael Nadal, Novak Djokovic và Andy Murray lần lượt là 91, 72, 67 và 45.

Nhưng so sánh về toán học đơn giản nhất cũng cho thấy sẽ còn rất lâu, thậm chí mãi mãi Wawrinka không tiệm cận với số danh hiệu của một trong những tay vợt “Big 4”.

Wawrinka là tay vợt duy nhất có thể giành 3 Grand Slam trong kỷ nguyên của ''Big 4''
Wawrinka là tay vợt duy nhất có thể giành 3 Grand Slam trong kỷ nguyên của "Big 4"

Xét về số Grand Slam, Wawrinka chỉ ngang bằng với Murray với 3 danh hiệu, còn rất xa so với 18 Grand Slam của Federer, 14 của Nadal và 12 của Djokovic.

Xét về tỷ số đối đầu, Wawrinka cũng chỉ gần ngang với Murray, 8-10, sau trận thắng tại bán kết Roland Garros 2017. Nhưng còn lép vế hơn hẳn so với Federer, 3-20, với Nadal, 3-15, và với Djokovic, 5-19.

“Big 4 không chỉ là chuyện xảy ra trong 1 năm, mà đã hơn cả một thập kỷ. Điều đó là minh chứng vì sao họ tốt hơn tất cả. Với tôi, Big 4 luôn chỉ là 4 cái tên,” Wawrinka nói.

Stan luôn cho rằng không ai có thể chen chân vào ''Big 4''
Stan luôn cho rằng không ai có thể chen chân vào "Big 4"

Nhưng khi các chuyên gia nói về một khái niệm mới “Big 5” hay “Big 4 +1”, nghĩa là có nguyên do để dành cho Wawrinka một vị trí xứng đáng sánh ngang với kỷ nguyên của “Big 4”. Ngay cả khi 4 tay vợt ấy thâu tóm tổng cộng 47 Grand Slam trong số 55 Grand Slam tính từ khi Federer lần đầu giành Grand Slam tại Wimbledon 2003.

Bởi hơn suốt một thập kỷ qua, chỉ có mỗi Wawrinka là đủ sức giành tới 3 Grand Slam trong sự thống trị gần như tuyệt đối của “Big 4”. Và cả 3 danh hiệu lớn ấy của Stan, đều đến được sau những chiến thắng trước “Big 4”, từ Nadal ở chung kết Australian Open 2014 cho tới Djokovic ở chung kết Roland Garros 2015 và US Open 2016.

Wawrinka từng khuất phục Nadal ở CK Úc mở rộng 2014

Wawrinka từng khuất phục Nadal ở CK Úc mở rộng 2014

Bây giờ Wawrinka đang hướng tới kỳ tích trở thành tay vợt thứ 3 trong lịch sử giành từ 3 danh hiệu Grand Slam khi qua tuổi 30. Trước đó chỉ có 2 huyền thoại Rod Laver và Ken Rosewall làm được điều đó khi cùng có 4 Grand Slam ở tuổi ngoài 30. Cũng chỉ có 3 tay vợt có 2 Grand Slam sau tuổi 30 như Wawrinka là Federer và hai huyền thoại Andre Agassi cùng Jimmy Connors.

Nadal hiểu rõ sự nguy hiểm của Wawrinka ngay cả khi được thi đấu trên sân đất nện
Nadal hiểu rõ sự nguy hiểm của Wawrinka ngay cả khi được thi đấu trên sân đất nện

“Chạm trán với Stan luôn là một thử thách khó khăn. Anh ấy có những cú đánh rất mạnh và để ngăn cản là một điều không đơn giản. Vậy nên chiến thuật đơn giản nhất là tôi phải giữ được những pha bóng bền và hạn chế tối đa những tình huống có thể tạo điều kiện cho Stan dứt điểm,” Nadal thẳng thắn chia sẻ chiến thuật sẽ thực hiện trong trận chung kết đơn nam Roland Garros 2017 tối nay.

Hình xăm trên cánh tay trái là minh chứng cho sức mạnh tinh thần của Wawrinka
Hình xăm trên cánh tay trái với nội dung: “Cố gắng. Thất bại. Chẳng sao. Thử lại. Thất bại. Thất bại tốt hơn.”, là minh chứng cho sức mạnh tinh thần của Wawrinka

Nadal hiểu rõ Wawrinka nguy hiểm như thế nào khi có đủ không gian để tung ra những cú quả mạnh nhất của mình. Trong 6 lần gặp nhau trên mặt sân đất nện, Nadal thắng tới 5 nhưng cũng một lần thất bại ở tứ kết Rome Masters 2015.

Nghĩa là không phải là không có cơ hội để cho Wawrinka có thể chặn đứng giấc mơ “La Decima” của Nadal tại Roland Garros, như đã từng chặn Rafa lập cú đúp “Career Grand Slam” tại Australian Open 2014.  

Chung kết đơn nam Roland Garros 2017 (trực tiếp trên TTTV)

20h00 ngày 11/6: [4] Rafael Nadal - [3] Stan Wawrinka

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm