Francesca Jones – cô gái 8 ngón khiến Wimbledon rung động

thứ tư 6-7-2016 20:40:17 +07:00 0 bình luận
Francesca Jones, tay vợt 15 tuổi người Anh, mắc hội chứng thiếu ngón tay do loạn sản ngoại bì là một trong những minh chứng sống động về nghị lực trong thể thao

Tại Wimbledon trẻ năm nay, Francesca Jones, tay vợt 15 tuổi người Anh, người mắc hội chứng thiếu ngón tay do loạn sản ngoại bì là một trong những minh chứng sống động về nghị lực trong thể thao. 

Khiếm khuyết mà không tàn tật

Francesca Jones càng đáng nể hơn nữa, khi khán giả tại Wimbledon biết rằng chứng bệnh quái ác và hiếm hoi này không chỉ khiến mỗi bàn tay của cô bé có ngón cái và 3 ngón khác mà bàn chân của Francesca Jones cũng chỉ có đúng 7 ngón. Thế nhưng, những trở ngại ấy vẫn chẳng ngăn nổi cô bé tiếp tục phấn đấu để trở thành số 1 thế giới như thần tượng Serena Williams.

Vì vậy, Francesca Jones không giấu nổi vẻ thất vọng do thua tay vợt hạt giống số 5 Kayla Jones với điểm số 6-4, 5-7, 1-6 ở vòng 2 giải trẻ Wimbledon tuần này.

Tuy nhiên, Francesca Jones không xem khuyết tật của bản thân như lý do để biện hộ cho thất bại, dù rõ ràng đôi tay thiếu ngón khiến Francesca không thể cầm vợt chắc như đối thủ, cũng như vỏn vẹn 3 ngón ở bàn chân phải chắc chắn tác động tới khả năng giữ thăng bằng của cô.

Mỗi bàn tay của Francesca Jones chỉ có ngón cái và 3 ngón khác, còn đôi bàn chân chỉ có đúng 7 ngón!

Mỗi bàn tay của Francesca Jones chỉ có ngón cái và 3 ngón khác, còn đôi bàn chân chỉ có đúng 7 ngón!

Nhưng bằng nghị lực ắt hẳn chẳng thiếu máu, mồ hôi và nước mắt, Francesca Jones đã cố gắng khắc phục để theo đuổi đam mê quần vợt. Thậm chí hồi mới 9 tuổi, Francesca Jones đã dám bỏ nhà đến học viện quần vợt tại Barcelona và tự mưu sinh trong suốt 6 năm rưỡi ở đấy.

Và cho tới tận lúc này, hội chứng thiếu ngón tay do loạn sản ngoại bì vẫn tiếp tục hành hạ Francesca Jones: Cô bé buộc phải phẫu thuật cổ tay tới 3 lần chỉ trong 12 tháng qua do gân bắt đầu bị xương đâm rách toạc.

Biến khó khăn thành động lực

Bất cứ ai rơi vào hoàn cảnh như vậy ắt hẳn đều lấy chuyện đó ra than thở, nhưng Francesca Jones hoàn toàn ngược lại. Cô bé khẳng định chứng bệnh này tôi luyện sức mạnh tinh thần giúp cô vượt qua mọi trở ngại trên sân đấu.

“Hội chứng của tôi thật sự đã giúp tôi trưởng thành như hôm nay”, Francesca Jones tâm sự, “Trong một chừng mực nào đó, tôi cảm thấy hạnh phúc, vì nhờ chứng bệnh ấy mà tôi biết mình có thể làm gì. Hy vọng nó sẽ giúp tôi thành công trong tương lai."

Francesca Jones còn cho biết: “Tôi sẽ không chơi quần vợt với quyết tâm như hiện nay để đạt thành tựu trong tương lai nếu không mắc phải chứng bệnh này. Nó tạo cho tôi khác biệt lớn về tinh thần so với bạn bè đồng lứa, khiến tôi cảm thấy bực bội vì thất bại hôm nay, cho dù chỉ là ở giải trẻ”.

Francesca Jones khẳng định chứng bệnh này tôi luyện sức mạnh tinh thần giúp cô vượt qua mọi trở ngại trên sân đấu.

Francesca Jones khẳng định chứng bệnh này tôi luyện sức mạnh tinh thần giúp cô vượt qua mọi trở ngại trên sân đấu.

Francesca Jones tiếp tục: “Tôi không phiền khi bàn về chứng bệnh này, vì nó thật ra là điều mà tôi tự hào. Tôi sẽ không lấy bệnh tật của mình làm lời biện hộ, vì nó không có ý nghĩa tiêu cực. Vì thế, hỡi các bạn đang mắc bất cứ hội chứng nào, hãy cố gắng hết sức cho những gì bạn muốn”.

Tiếp tục tranh tài ở Wimbledon ở nội dung đôi nữ với Ali Collins, Francesca Jones dự kiến sẽ trở lại Barcelona sau giải này. Với độ tuổi hiện nay, cô bé còn được quyến dự giải trẻ Wimbledon năm sau, trước lúc nhắm tới các mục tiêu lớn hơn.

“Tôi muốn trở thành tay vợt hay nhất thế giới”, Francesca Jones khẳng định. “Tôi chỉ muốn mọi người biết bản thân mình có thể làm được bất cứ điều gì. Chỉ cần có ý chí. Chỉ cần có quyết tâm. Như tôi, cả đời luôn quyết tâm chiến thắng từng trận đánh. Bởi tôi luôn muốn trở thành tay vợt mạnh nhất thế giới. Do đó, vô địch Wimbledon chắc chắn là mục tiêu hàng đầu của tôi”.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm