Hành trình Andy Murray đánh chiếm vị trí số 1 của Novak Djokovic

thứ hai 7-11-2016 14:56:14 +07:00 0 bình luận
Vị trí số 1 thế giới là thành quả phấn đấu bền bỉ của Andy Murray suốt 12 tháng qua dù có lúc tưởng như khoảng cách với Novak Djokovic sẽ không thể san lấp.

Vị trí số 1 thế giới là thành quả phấn đấu bền bỉ của Andy Murray trong suốt 12 tháng qua dù có lúc tưởng như khoảng cách giữa với Novak Djokovic sẽ không thể san lấp.

Với danh hiệu Paris Masters vào ngày hôm qua, số điểm hiện tại của Andy Murray trên BXH ATP là 11.185 điểm, hơn Novak Djokovic 405 điểm để đứng ở vị trí số 1 thế giới. Sau nhiều năm khuất bóng Nole và một phần là cả Roger Federer, Rafael Nadal, cuối cùng Murray cũng có chỗ đứng xứng đáng trong lịch sử quần vợt.

Không thể phủ nhận Murray đã hưởng lợi từ sự xuống dốc khó hiểu của Djokovic, song khách quan mà nói, nếu hai tay vợt có phải đối đầu với nhau ngày hôm nay thì phần thắng có lẽ cũng sẽ thuộc về tay vợt Vương quốc Anh.

Murray đã chính thức trở thành tay vợt số 1 thế giới
Murray đã chính thức trở thành tay vợt số 1 thế giới

Từ bài phát biểu đẫm nước mắt của kẻ về nhì ở Wimbledon 2012 cho đến đỉnh thế giới là cả một hành trình phấn đấu lâu dài, bền bỉ của Murray, mùa giải mà có lúc số điểm của Djokovic gần gấp đôi Murray trên BXH.

Vậy Murray đã thu hẹp khoảng cách trước khi soán ngôi Djokovic như thế nào trong gần 12 tháng qua?

Djokovic gia tăng cách biệt với Murray

Djokovic khởi đầu năm 2016 với tư cách là tay vợt số 1 thế giới, hơn người xếp sau Murray gần 8.000 điểm. Trong 5 tháng đầu tiên, mọi thứ là của Djokovic. Tay vợt Serbia đánh bại Murray để giành Australian Open thứ 6.

Hai danh hiệu tại Doha và Indian Wells sau đó khiến cục diện trên BXH ATP càng chênh lệch, khi tổng số điểm của tay vợt số 2 Murray và số 3 Roger Federer thậm chí còn không bằng Djokovic.

Thành công tiếp tục đến với Djokovic tại Miami và Madrid. Cũng nhờ 2 chức vô địch Masters 1000 này, Nole vượt mặt Federer để trở thành tay vợt kiếm nhiều tiền thưởng nhất ATP với 98,2 triệu USD.

Djokovic gần gấp đôi điểm số so với Murray sau danh hiệu tại Roland Garros
Djokovic gần gấp đôi điểm số so với Murray sau danh hiệu tại Roland Garros

Chuỗi ngày thăng hoa của Djokovic lên đến đỉnh điểm sau khi hạ gục Murray ở trận chung kết Roland Garros. Truyền thông bắt đầu dùng cụm từ “Nole Slam”, vừa để nói về 4 danh hiệu Grand Slam liên tiếp của Djokovic, vừa ám chỉ sự “vô đối” mà anh đang tạo ra.

Với 3 Masters 1000 và 2 Grand Slam, Djokovic thực hiện cú “đề-pa” không thể hoàn hảo hơn. Đến lúc này, thời điểm ngày 06/06 trên BXH, Nole có 16.950 điểm, tạo ra khoảng cách mênh mông với 8.915 điểm của Murray.

Murray bứt phá, Djokovic thụt lùi

Kết quả nửa đầu mùa giải của Murray cũng không hề tệ, ngoại trừ tháng 3. Đó là thời điểm Murray mới trở lại sau 1 tháng nghỉ thi đấu chăm sóc cô vợ Kim và chào đón con gái Sophia. Nếu như Djokovic vô địch Indian Wells và Miami trong tháng đó thì Murray đều bị loại ở vòng 3.

Ngoài ra, Murray đều tiến rất sâu tại các giải đấu, trong đó ấn tượng nhất là chiến thắng 2-0 trước Djokovic trong trận chung kết Rome Masters. Dù vậy, Murray vẫn bước vào Wimbledon với 8.035 điểm ít hơn so với đối thủ.

Tuy nhiên, giải Grand Slam trên mặt sân cỏ cũng chính là thời điểm đánh dấu cho sự trỗi dậy mạnh mẽ của Murray, trong khi Djokovic lại bắt đầu tuột dốc không phanh. 

Danh hiệu Wimbledon thứ 2 trong sự nghiệp của Murray
Danh hiệu Wimbledon thứ 2 trong sự nghiệp của Murray

Ở Wimbledon, Murray - người đã quyết định tái hợp Ivan Lendl - giành danh hiệu thứ 2 sau trận chung kết với Milos Raonic, còn Djokovic trước đó đã thua sốc tại vòng 3. Khoảng cách giữa Murray và Djokovic lúc này chỉ còn 4.845 điểm.

Để tập trung cho Olympic, Murray chấp nhận trừ 1000 điểm ở Rogers Cup, nơi Djokovic giành chức vô địch để nới rộng cách biệt điểm số trên BXH lên gần 6.000 điểm.

Cho đến tháng 9, vị trí số 1 thế giới vẫn còn rất xa Murray bởi kết quả không tốt tại US Open (chỉ lọt vào tứ kết). Thế nhưng cú tăng tốc mạnh mẽ sau đó đã biến điều không thể thành sự thực.

Trước khi dự Paris Masters, Muray có chuỗi 15 trận thắng liên tiếp, lên ngôi ở cả 3 giải đấu tham dự ở Bắc Kinh, Thượng Hải và Vienna. Cộng thêm việc Djokovic sa lầy với chính mình, Murray lúc này chỉ còn kém người bạn 1.915 điểm.

Và tại Paris, trong khi Djokovic chơi phập phù và bị loại ở tứ kết thì Murray lại hưởng lợi từ chấn thương của Raonic – tay vợt khởi đầu cho hành trình xưng vương của Murray. Để khẳng định chắc chắn ngôi vị của mình, Murray đánh bại nốt John Isner trong trận chung kết.

Hành trình Andy
Hành trình Andy Murray đánh chiếm vị trí số 1 của Novak Djokovic

“Tôi đã vô địch Grand Slam hay Olympic, nhưng cảm giác vẫn rất khác biệt”, Murray chia sẻ sau khi vô địch Paris Masters: “Bạn có thể thắng hoặc thua trong trận chung kết, nhưng vị trí số 1 hoàn toàn khác biệt. Không chỉ là kết quả của tuần này hay vài tuần trước, nó là thành quả trong cả 12 tháng và hơn thế”.

“Có thể điều này chỉ diễn ra trong một tuần và sẽ không bao giờ trở lại được nữa. Bởi thế mà tôi sẽ cố gắng tận hưởng, nghỉ ngơi trước khi hướng đến World Tour Finals”, tay vợt thứ 26 của ATP lên ngôi số 1 thế giới vui vẻ nhận định dù nhiều khả năng, anh sẽ còn ngự trị trên đỉnh cho đến Hè 2017.

Video Murray đánh bại Isner trong trận chung kết Paris Masters:

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm