Mất ngôi số 1 thế giới chưa phải ngày tận thế với Andy Murray

thứ năm 22-6-2017 9:27:52 +07:00 0 bình luận
Thất bại ở Queen’s đang khiến ngôi vị số 1 thế giới của Murray lung lay hơn bao giờ hết. Nhưng mất vị trí đó có khi lại là chuyện tốt với tay vợt Vương quốc Anh

Thất bại ở Queen’s đang khiến ngôi vị số 1 thế giới của Andy Murray lung lay hơn bao giờ hết. Nhưng mất vị trí đó có khi lại là... chuyện tốt với tay vợt Vương quốc Anh.

Sau trận thua 5 set trước Stan Wawrinka ở bán kết Roland Garros, Andy Murray rời Paris với niềm tin: “Tôi tự hào về những gì mình làm được ở giải này. Tôi chỉ cách trận chung kết 1 loạt tie-break nữa. Tôi chỉ có thể tự trách mình, nhưng rõ ràng phong độ của tôi đã cải thiện hơn nhiều”.

Hai tuần sau, Murray cũng nhận một thất bại khác nhưng rõ ràng tay vợt số 1 thế giới không thể nói những điều tương tự khi bất ngờ gục ngã trước Jordan Thompson, người may mắn nhận vé vớt, với tỷ số 6-7 và 2-6 tại Aegon Championships, nơi Murray đang là ĐKVĐ.

Thompson gây sốc khi đánh bại Murray ở vòng 1 Aegon Championships
Thompson gây sốc khi đánh bại Murray ở vòng 1 Aegon Championships

Cho đến trước ngày hôm qua, Murray chưa từng thua ở vòng 1 giải đấu tại Queen’s Club kể từ năm 2012. Vào lúc đó, Murray để thua Nicolas Mahut sau 3 set và cũng phải nhận sự nghi ngại về cơ hội tại Wimbledon.

Tuy nhiên, tiếng nói từ quá khứ không hẳn chống lại Murray. Năm 2012, tay vợt Vương quốc Anh lần đầu lọt vào chung kết Wimbledon trước khi giành HCV Olympic và nâng cao chức vô địch US Open - danh hiệu Grand Slam đầu tiên trong sự nghiệp.

Những thành tích vượt bậc đó khiến cú trượt ngã tại Queen’s chỉ là một vết gợn nhỏ, thậm chí được coi là bước khởi đầu cho các giải đấu thành công sau đó của Murray. Nhưng năm 2012 là mùa giải đầu tiên Murray làm việc của Ivan Lendl và thời điểm đó tới bây giờ cũng hoàn toàn khác nhau.

Murray từng thất bại tại Queen's năm 2012 nhưng vẫn có nửa sau mùa giải đáng nhớ
Murray từng thất bại tại Queen's năm 2012 nhưng vẫn có nửa sau mùa giải đáng nhớ

Trận thua vừa qua là sự tiếp nối của nhiều giải đấu mà Murray có không đạt được kết quả tốt trước đó, từ việc dừng bước ở vòng 2 Rome Masters cho đến thất bại tại vòng 3 Madrid Open, hay xa hơn nữa Indian Wells và Australian Open. Đó là những tour đấu mà người ta không thấy từ Murray vóc dáng của một tay vợt hàng đầu, chứ chưa nói đến là người đang giữ ngôi số 1.

Bởi thế, nếu trận thua trước Mahut 5 năm trước là khởi đầu của một chu kỳ thành công thì đến lúc này, Murray có lẽ đã cảm nhận được anh sắp kết thúc vòng quay đó. Murray đã gặt hái được nhiều thành tích sau Queen’s 2012 còn giờ đây, tay vợt 30 tuổi gần như sẽ mất vị trí số 1 thế giới và có thể là ngôi vương tại Wimbledon sắp tới.

Nỗ lực cực lớn của Murray để có nửa cuối mùa giải 2016 phi thường đang khiến cơ thể anh phải trả giá bằng chấn thương và sự mệt mỏi. Hậu quả là hàng loạt kết quả yếu kém ở các giải đấu.

Murray nhiều khả năng sẽ mất vị trí số 1 thế giới sau Wimbledon
Murray nhiều khả năng sẽ mất vị trí số 1 thế giới sau Wimbledon

Năm ngoái tính từ sau Roland Garros, Murray đã vô địch 9/12 giải đấu anh tham dự. Thế nhưng 12 tháng sau, Murray mỗi khi bước vào sân là một lần anh tự mình rút ngắn khoảng cách điểm số trên BXH ATP với Rafael Nadal, để rồi lúc này chênh lệch chỉ còn 2.105 điểm.

Viễn cảnh Murray tuột mất vị trí số 1 tại Wimbledon đang trở nên rõ ràng hơn lúc nào hết khi anh còn 2.000 điểm phải bảo vệ, trong khi Nadal cứ mỗi trận thắng sẽ đưa anh nhích gần hơn đến “ngai vàng” của quần vợt nam.

Nadal đã sẵn sàng soán ngôi Murray?
Nadal đã sẵn sàng soán ngôi Murray?

Đạt tới đỉnh cao sự nghiệp và rồi chật vật duy trì đẳng cấp cao nhất do chính mình tạo ra, như thế có thể hiểu vì sao Murray vừa phải thừa nhận anh có lẽ chỉ đủ sức cạnh tranh 2-3 năm nữa.

Tuy nhiên, một lần nữa, đây không phải là tận thế và biết đâu khi trở lại vị trí của kẻ bám đuổi lại là điều tốt với Murray. Không còn những áp lực vô hình, sự kỳ vọng cũng được giảm bớt từ vị trí số 1, sự tập trung lúc đó của Murray sẽ chỉ đặt vào trận đấu tiếp theo.

Quá khứ 5 năm trước chứng minh Murray vẫn có thể thi đấu tốt tại Wimbledon dù thất bại ở Queen’s, còn 6 tháng qua cho thấy Andy không phải là chính mình khi giữ ngôi vị số 1 thế giới.

Video Murray thất bại trước Thompson tại vòng 1 Aegon Championships:

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm