Naomi Osaka bị ép phải chọn Nhật hoặc Mỹ?

Sâu Ngủ
thứ ba 9-4-2019 2:26:00 +07:00 0 bình luận
Naomi Osaka hiện mang quốc tịch kép Nhật-Mỹ, nhưng theo luật pháp của đất nước mặt trời mọc thì lúc bước sang tuổi 22, tay vợt nữ số 1 thế giới chỉ được quyền giữ lại 1 quốc tịch.

Đang là đương kim vô địch các giải US Open và Australian Open, Naomi Osaka sắp phải đưa ra một quyết định mang tính bước ngoặt trong cuộc đời: Bỏ quốc tịch Nhật hay quốc tịch Mỹ. 

Trước đó, cô gái 21 tuổi này vừa trở thành người Nhật đầu tiên vô địch Grand Slam khi hạ Serena Williams ở chung kết US Open hồi tháng 8/2018. Naomi Osaka chào đời ở Nhật trong gia đình có cha là người Haiti còn mẹ là người Nhật. Cả nhà di cư sang Mỹ lúc Naomi Osaka mới lên 3 và mang quốc tịch của 2 nước.

Nhưng theo luật pháp Nhật thì mọi công dân mang quốc tịch kép đều phải tuyên bố chọn 1 trong 2 trước tuổi 22. Điều này có nghĩa Naomi Osaka phải sớm ra quyết định trước sinh nhật năm nay, ngày 16/10.

Naomi Osaka bị ép phải chọn Nhật hoặc Mỹ?
Naomi Osaka đang thi đấu cho Nhật...

Dù vậy, vấn đề của Naomi Osaka được nhìn nhận là chuyện muốn nhỏ thì nhỏ, muốn lớn thì lớn.

Trước hết là do bản thân cô từng xác định rõ mục tiêu, chỉ là chưa biết tới giờ có đổi ý hay chưa. Tại China Open 2018, Osaka từng tuyên bố: "Tôi thật không hiểu tại sao người ta lại hỏi mình về việc như thế. Tôi luôn xác định rất rõ ràng mình sẽ đấu cho Nhật. Chẳng có khái niệm thiếu tôn trọng ai ở đây, tôi chỉ thật sự không cảm thấy việc lựa chọn này có gì khó khăn như dư luận bàn cãi".

Hơn nữa, bất chấp gia đình đang định cư ở Mỹ, cha mẹ của Naomi Osaka cũng sớm định hướng cho con cái thi đấu cho Nhật, phần nào vì Liên đoàn Tennis Mỹ thiếu quan tâm tới họ. 

Naomi Osaka bị ép phải chọn Nhật hoặc Mỹ?
...Và cô không có ý định đại diện cho quần vợt Mỹ.

Ngoài ra, còn sự thật là ngay cả khi Naomi Osaka giữ quốc tịch kép, chưa chắc cơ quan luật của Nhật đã tìm tới cô. Vì ngay cả khi chính quyền Nhật không ủng hộ quốc tịch kép, điều luật này vẫn hiếm khi được thực thi.

Oái oăm thay, yếu tố duy nhất khiến điều luật này có thể lại được kích hoạt chính là do Naomi Osaka quá nổi tiếng. Do đó, chính quyền Nhật có thể buộc Naomi Osaka phải chọn 1 quốc tịch nếu họ muốn duy trì hiệu lực của điều luật này.

Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm