Ngược dòng kinh điển, Federer thẳng tiến bán kết Wimbledon

thứ năm 7-7-2016 0:04:55 +07:00 0 bình luận
Roger Federer đã có một trong những trận đấu hay nhất của anh trong vòng vài năm trở lại đây để thắng Marin Cilic với tỉ số 3-2 (6-7, 4-6, 6-3, 7-6, 6-3).

Trong một buổi chiều thứ 4 đầy nắng trên sân trung tâm Wimbledon, Roger Federer (hạt giống số 3) và Marin Cilic (hạt giống số 9) đã cống hiến cho khán giả một trong những trận đấu đẹp mắt và giàu cảm xúc nhất kể từ đầu giải. Chung cuộc Roger Federer hoàn tất cú lội ngược dòng ngoạn mục sau 3 giờ 17 phút thi đấu với tỉ số các set là: 6-7 (4-7), 4-6, 6-3, 7-6 (11-9) và 6-3.

Có đến 2 set đấu các tay vợt phải phân định thắng thua bằng loạt tie-break, trong đó thắng lợi được chia đều cho cả hai. Hai set đầu tiên kết thúc với chiến thắng thuộc về tay vợt 27 tuổi người Croatia. Với ưu thế cả về thể lực và thể hình, Cilic tận dụng tối đa lợi thế ở các game có quyền giao bóng, liên tục ép trái Federer bằng những cú đánh bóng nặng và sâu về cuối sân.

Roger Federer đã chơi một thứ tennis kinh điển và giành thắng lợi ở những thời điểm quan trọng nhất của trận đấu (Ảnh: The Guardian)

Cách tiếp cận trận đấu của Cilic tỏ ra có hiệu quả đối với một Roger Federer từ lâu đã không còn quá nhanh nhẹn. Trong set 1, tỉ lệ ăn điểm từ cú giao bóng 1 (win on 1st serve) của Cilic lên tới 95% ,vượt trội so với Federer. Sang set 2, Cilic vẫn tiếp tục phát huy lợi thế đó của mình, nhưng lần này ở những cú giao bóng 2, với tỉ lệ ăn điểm 67%, cao gần gấp đôi đối thủ. 

Khi set 2 kết thúc, có lẽ không mấy người dám tin vào một kết quả lạc quan cho tay vợt đã 35 tuổi Federer vào cuối trận đấu. Thế nhưng một lần nữa Roger Federer đã chứng minh cho người hâm mộ thấy mình vẫn còn "gân" như thế nào, kể cả về kinh nghiệm thi đấu lẫn sự bền bỉ về thể lực. 

Game thứ 7 của set 3 có lẽ là game đấu bản lề, đánh dấu một quá trình trỗi dậy quật cường của Federer. Khi tỉ số của set 3 đang là 3-3 và Federer cầm giao bóng. Tay vợt người Thuỵ Sĩ để cho đối thủ dẫn 40-0 và đứng trước nguy cơ bị mất break ở game đấu bản lề, dẫn đến khả năng thua luôn set 3 và cả trận đấu.

Tuy nhiên bản lĩnh của cựu số 1 TG đã trở lại với Federer chưa bao giờ đúng lúc hơn thế. Fedex như bừng tỉnh, thắng liền một mạch 5 điểm, trong đó bao gồm 3 điểm Force Winner để giành lại chiến thắng tưởng chừng như đã tuột khỏi tay ở game đấu quyết định.

Sóng gió vẫn tiếp tục ập đến với Federer ở set 4. Người hâm mộ tay vợt Thuỵ Sĩ gần như đã nín thở khi anh phải đối mặt tới 3 Match Point trong set đấu lần lượt ở các game 10, game 12 và một lần trong loạt tie-break. Mặc dù trong trận đấu này, Cilic mắc tới 36 lỗi tự đánh bóng hỏng, nhiều gấp rưỡi so với Federer, nhưng không một lần nào lỗi đó xảy ra trong các tình huống Match Point kể trên.

Không phải nhờ sai lầm của đối thủ, chính Federer đã toả sáng ở những thời điểm quyết định với những cú đánh tuyệt hay buộc Cilic phải ngậm ngùi nhìn chiến thắng tuột khỏi tầm tay hết lần này tới lần khác.

Giành chiến thắng ở set 3 và set 4 đã tạo đà tâm lí thoải mái để Federer càng chơi càng hay trong set đấu cuối. Ăn tới 7 cú ace (so với chỉ 1 của đối thủ), giành 12 điểm Winner (gần gấp đôi so với đối thủ) và mắc ít lỗi tự đánh hỏng hơn, Federer đã giành thắng lợi ở set 5 với tỉ số 6-3 không quá khó khăn.

Marin Cilic có lẽ sẽ còn phải tiếc nuối rất lâu khi để lỡ cả 3 Match Point trong trận đấu (Ảnh: Telegraph)

Roger Federer có một trận đấu tuyệt vời là điều không ai phủ nhận. Nhưng thắng lợi của anh cũng có phần không nhỏ từ chính những sai lầm trong chiến thuật và cách tiếp cận trận đấu sau khi đã có được lợi thế dẫn trước 2-0 của Marin Cilic.

Tay vợt người Croatia có lẽ chỉ còn biết tự trách mình khi chơi hay ở đầu trận bao nhiêu thì lại hoang phí cơ hội ở những thời điểm quyết định bấy nhiêu khi trận đấu trôi dần về cuối. Trái với cách xử lí tình huống bình tĩnh, và một lối chơi có phần nhẫn nại của Federer, Marin Cilic nôn nóng và thiếu bình tĩnh như thể anh mới là người đang bị dẫn trước chứ không phải đối phương.

Chiến thắng trong trận đấu này, Federer đã phần nào trả được "mỗi hận" để thua với tỉ số 0-3 trước Cilic tại US Open 2014, giải đấu mà sau đó Marin Cilic đã đăng quang. Fedex cũng khiến cho Cilic ôm hận trở lại khi tay vợt Croatia 2 năm liên tiếp phải dừng bước cùng ở vòng tứ kết Wimbledon.

Bước vào bán kết, Roger Federer sẽ đối mặt với một thử thách khắc nghiệt không kém là tay vợt hạt giống số 6 người Canada, Milos Raonic. Trong trận tứ kết diễn ra trước đó, Raonic đã chấm dứt hành trình phiêu lưu của "chú ngựa ô" Sam Querrey tại Wimbledon năm nay, với chiến thắng 3-1 (6-4, 7-5, 5-7 và 6-4) sau 2 tiếng rưỡi thi đấu.

Trong một trận tứ kết khác, Tomas Berdych (hạt giống số 10) đã đánh bại tay vợt có thứ hạng thấp nhất tại vòng tứ kết là Pouille với tỉ số 3-0 (7-6, 6-3 và 6-2) sau chưa đầy 2 giờ thi đấu. 

Bán kết thứ 2 sẽ là cuộc đối đầu giữa Tomas Berdych và hạt giống số 2 Andy Murray. Trong trận đấu tứ kết cuối cùng trên sân trung tâm, Andy Murray đã đánh bại hạt giống số 12 Jo-Winfreid Tsonga trong một trận đấu 5 set kéo dài gần 4 tiếng với tỉ số các set là: 7-6, 6-1, 3-6, 4-6 và 6-1. 

Andy Murray qua đó có lần thứ 7 lọt vào một trận bán kết Wimbledon, cân bằng thành tích với Novak Djokovic và vượt qua chính vị huấn luyện viên của mình là Lendl. Trận thắng trước Tsonga cũng là chiến thắng thứ 51 của Murray ở WimbledonWimbledon, thành tích giúp anh sánh ngang với huyền thoại Bjorn Borg. 

Video highlights trận đấu giữa Roger Federer và Marin Cilic:

Mã nhúng

Link ảnh đại diện
Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm