Nhận định Australian Open 2016: “Big One” và phần còn lại

thứ năm 14-1-2016 14:01:25 +07:00 0 bình luận
Đối đối với nhiều người, mùa giải chỉ thực sự bắt đầu khi các sân đấu ở Australian Open sôi động trở lại. Các tay vợt nam xuất sắc nhất đều đã có mặt tại Melbourne, và tất cả đều có một mục tiêu duy nhất: lật đổ sự thống trị của Novak Djokovic.

Sau một năm thần thánh, Novak Djokovic nhanh chóng thể hiện sức mạnh của mình ở giải đấu đầu năm tại Doha. Điều đáng nói không phải là việc Nole, với chức chức vô địch Qatar Open, vươn lên đứng thứ 10 trong danh sách các tay vợt có nhiều danh hiệu nhất, mà là cái cách anh vượt qua đối thủ Rafael Nadal trong trận chung kết. Tỷ số 6-2, 6-1 cùng lối chơi áp đảo hoàn toàn cho thấy sự vượt trội của tay vợt người Serbia so với phần còn lại vẫn chưa có dấu hiệu chững lại, thậm chí nó còn đang ngày càng cách biệt.

Djokovic hướng đến danh hiệu Australian Open lần thứ 6 trong sự nghiệp

Djokovic hướng đến danh hiệu Australian Open lần thứ 6 trong sự nghiệp

Phát biểu sau trận, Nadal, tay vợt hiếm khi nhận xét về người khác, đã phải thốt lên rằng “chưa từng chứng kiến ai thi đấu thứ tennis hoàn hảo đến vậy”. Tay vợt giành 14 Grand Slam dùng từ “perfect” – hoàn hảo để nói về màn trình diễn của Djokovic và khẳng định “hoàn hảo không phải ở một chi tiết nào, mà là sự toàn diện trên mọi khía cạnh”.

Gạt qua một năm 2015 kém cỏi khi đã có lúc bị văng khỏi tốp 10, có thể thấy rằng sự tự tin và phong độ đang dần trở lại với Rafael Nadal. Bằng chứng là chức vô địch Mubadala Championship hồi đầu năm và lọt vào tới trận chung kết ở Doha. Chỉ có điều, anh phải đối mặt với một Djokovic không thể chạm tới ở thời điểm này.

Nadal với danh hiệu Mubadala Championship đầu năm

Nadal với danh hiệu Mubadala Championship đầu năm

Tại Australian Open năm nay, việc bị xếp loại hạt giống số 5 khiến Nadal đối mặt với nhiều hiểm họa ngay từ vòng tứ kết. Dù đang dần lấy lại hình ảnh của mình, song thật khó để hi vọng tay vợt người TBN sẽ có lần thứ 2 đăng quang kể từ năm 2009.

Trong khi đó, bại tướng của Nadal ở trận chung kết 7 năm trước, Roger Federer, đang rất quyết tâm cải thiện thành tích tại Melbourne những mùa giải gần đây. Khá ngạc nhiên khi tay vợt từng 4 lần lên ngôi vô địch chưa vào bán kết kể từ năm 2010. Năm ngoái, Federer thậm chí còn dừng bước sớm ở vòng 3.

Không còn ở đỉnh cao, song không thể coi thường Federer. Dù đã 35 tuổi nhưng huyền thoại người Thụy Sĩ không ngần ngại thay đổi lối chơi và thử nghiệm nhiều chiến thuật mới. Vấn đề của FedEx khi giải đấu đã gần gần kề chính là sức khỏe, nguyên nhân chính khiến anh phải chịu thất bại trước Raonic ở Brisbane tuần trước.

Federer thất bại trong trận chung kết Brisbane trước Raonic

Federer thất bại trong trận chung kết Brisbane trước Raonic

Federer vẫn rất nguy hiểm nếu đảm bảo thể lực, tuy nhiên, theo giới chuyên môn, đối trọng lớn nhất của Djokovic ở giải năm nay là Andy Murray. Tay vợt số 2 thế giới đang có sự chuẩn bị kĩ lưỡng cùng HLV Mauresmo, người trở lại dẫn dắt anh sau thời gian nghỉ sinh con. Tuy nhiên, sẽ không dễ để Murray vượt qua ám ảnh là chuyên gia về nhì khi đã có 4 lần lọt vào tới chung kết.

Trái ngược Murray, Australian Open luôn là giải đấu ưa thích của Novak Djokovic. Trong 5 mùa giải gần nhất, tay vợt người Serbia đã đã lên ngôi tới 4 lần với lần gần nhất là chiến thắng trước... Murray năm 2015. Tại Melbourne kể từ năm 2008, mới chỉ có 3 người đánh bại được Nole: Andy Roddick, Jo-Wilfried Tsonga và Stan Wawrinka.

Andy Murray đang tập luyện tích cực cùng HLV Mauresmo

Andy Murray đang tập luyện tích cực cùng HLV Mauresmo

Nói tới Wawrinka, có vẻ như anh là người duy nhất có công thức riêng để đánh bại Djokovic. Không chỉ ở Úc, chính Wawrinka năm ngoái tại Roland Garros đã khiến giấc mơ sưu tập trọn bộ Grand Slam của Djokovic vẫn là giấc mơ dang dở. Khởi đầu tốt với danh hiệu ở Chennai sau khi vượt qua tài năng trẻ Borna Coric, Wawrinka hứa hẹn sẽ tiếp tục trở thành cái gai trong mắt của Nole ở giải đấu tới nếu giữ được phong độ, điều luôn rất phập phù đối với tay vợt người Thụy Sĩ.

Thế hệ trẻ đang lớn dần, còn những ngôi sao hiện tại vẫn tỏa sáng. ATP đang chứng kiến một trong những mùa giải đáng xem nhất trong lịch sử.

Nick Kyrgios đang có phong độ tốt thời gian gần đây

Nick Kyrgios đang có phong độ tốt thời gian gần đây

Sau khi gây bất ngờ đánh bại Federer ở Brisbane International, Milos Raonic đã nhận được tin nhắn chúc mừng từ thủ tướng Canada Justin Trudeau. Tay vợt cao 1m96 với những cú giao bóng sấm sét đang tự tin hơn bao giờ hết. Trong khi đó, ngoài Bernard Tomic, nước chủ nhà Australia còn đặt rất nhiều niềm tin vào “Bad boy” Nick Kyrgios, tay vợt đang dần trưởng thành và cũng tràn đầy hưng phấn sau khi đánh bại Andy Murray tại giải Hopman Cup vừa rồi.

Mặc dù vậy, Grand Slam ở một đẳng cấp hoàn toàn khác. Với những tay vợt trẻ, vẫn sẽ cần thêm thời gian để họ tích lũy thêm trước khi trở thành ứng cử viên thực sự cho danh hiệu vô địch.

Lleyton Hewitt sẽ có giải đấu cuối cùng trước khi giải nghệ

Lleyton Hewitt sẽ có giải đấu cuối cùng trước khi giải nghệ

Tại Melbourne năm nay, sẽ là thiếu xót nếu không nhắc đến Lleyton Hewitt. Cựu số 1 thế giới sẽ có giải đấu cuối cùng trước khi giải nghệ. Không có nhiều cửa vô địch nhưng Hewitt lại có được sự ủng hộ của khán giả nhà và có lẽ là cả làng banh nỉ. Với những gì đã cống hiến cho tennis, tất cả đều mong tay vợt 34 tuổi sẽ tỏa sáng ở lần cuối sự nghiệp.

Lời kết: Novak Djokovic đang quá “hoàn hảo” như lời của Nadal. Việc nhìn thấy cơ hội để đánh bại Nole cũng chưa có ai ở thời điểm này làm được. Ngày tàn của Djokovic rồi cũng sẽ đến, nhưng chắc chắn không phải tại Australian Open năm nay.

Dự đoán: Djokovic vượt qua Murray trong trận chung kết với tỷ số 3-1.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm