Quần vợt trước cuộc khủng hoảng ngôi sao

thứ hai 8-2-2016 9:30:30 +07:00 0 bình luận
Rafael Nadal sa sút, Roger Federer và Serena Williams sắp bước sang tuổi 35, Venus Williams sẽ là 36. Quần vợt thế giới đang chuẩn bị mất đi những ngôi sao xuất sắc nhất…

Tổn thương đầu gối của Roger Federer có thể không làm nhiều người ngạc nhiên vì cây vợt từng giành tới 17 danh hiệu Grand Slam này đã 35 tuổi và vì anh chỉ rời xa ATP World Tour trong 1 tháng, sự vắng mặt của FedEx đang cảnh báo tới tất cả về một cuộc khủng hoảng ngôi sao trong làng quần vợt thế giới.

Roger Federer.

Roger Federer.

Chấn thương mà cây vợt người Thụy Sĩ gặp phải là sau thất bại ở bán kết Australian Open trước Novak Djokovic và khiến anh không thể tham dự hai giải đấu tại Rotterdam cùng Dubai Championships. Vẫn biết Federer có thể sớm trở lại vì trong sự nghiệp, anh ít gặp chấn thương, thật khó hình dung ra một ngày nào đó, quần vợt sẽ mất đi một trong những cây vợt vĩ đại nhất.

Thậm chí không chỉ một mà một vài. Federer và Serena Williams sẽ bước sang tuổi 35 trong năm nay. Venus Williams sẽ là 36. Rafael Nadal là 30. Và đừng quên là dù trẻ hơn, cơ thể của Nadal cũng bắt đầu rã rời vì lối chơi thể lực mà anh duy trì trong nhiều năm qua.

serrena

Serena Williams sẽ bước sang tuổi 35 trong năm nay.

Trong khi đó, HLV của Serena, Patrick Mouratoglou, khẳng định cây vợt người Mỹ cũng gặp phải những vấn đề về đấu gối như Nadal. Còn Venus bị hội chứng Sjogren - một căn bệnh tự miễn dịch kinh niên có thể bòn rút năng lượng của cô bất cứ lúc nào.

Xét về thành tích, 4 cây vợt nói trên đã giành được 59 danh hiệu Grand Slam đánh đơn cho đến nay. Họ cũng là những tên tuổi lớn của quần vợt thế giới và những ngôi sao kiếm tiền nếu nói tới tỉ lệ rating truyền hình. Lấy ví dụ, Djokovic có thể đang thống trị ATP World Tour nhưng Federer luôn là cây vợt được yêu thích nhất. Maria Sharapova có thể kiếm được nhiều tiền quảng cáo hơn Serena nhưng cây vợt người Nga không thể so sánh được về tỉ lệ rating truyền hình.

fe2

Nói ngắn gọn, Murray và Djokovic tuy trẻ nhất và cũng được xem là ngôi sao trong nhóm Big Four của nam, họ không có được sự nổi tiếng như chị em nhà Williams, Federer và Nadal. Vì thế, đến một ngày nào đó, tất cả sẽ tự hỏi điều gì sẽ xảy ra nếu quần vợt thế giới mất đi những thần tượng của họ, đặc biệt ở giải nữ? Bởi WTA không có chị em nhà Williams sẽ trở nên ảm đảm và kém tính cạnh tranh. Thử hỏi ai có thể xứng đáng tiếp quản vị trí số 1 của Serena, khi tất cả đều mờ nhạt dưới cái bóng của cây vợt người Mỹ trong những năm qua?

Nadal.

Rafael Nadal.

Trong khi đó, ở bên giải nam, chỉ mới năm ngoái, cựu cây vợt từng 6 lần vô địch Grand Slam là Boris Becker cũng đã bày tỏ sự lo ngại cho quần vợt thế giới nếu Federer và Nadal giải nghệ. “10 năm qua, quần vợt nam rất được chú ý nhưng câu hỏi đặt ra là điều gì sẽ xảy ra nếu Roger quyết định gác vợt và Rafa không trở lại?,” Becker nói. “Thật khó nếu chỉ có Novak và Andy. Đúng là chúng ta có nhiều cây vợt trẻ như Nick Kyrgios, Thanasi Kokkinakis… nhưng khoảng cách giữa họ là rất lớn. Trong vòng 2-3 năm tới, mối lo này sẽ xảy ra.”

Đúng hơn là đang xảy ra mà quần vợt thì không thể sản sinh ra một siêu sao. Cách đây không lâu, WTA Tour đã cố trình làng nhiều cây vợt mới thông qua chiến dịch "Rising Stars". Khi Eugenie Bouchard lọt vào bán kết ở 3 giải Grand Slam, tưởng như WTA đã tìm thấy một ngôi sao mới nhưng rồi cũng như Sloane Stephens, Melanie Oudin và nhiều cây vợt sắp trở thành sao, Bouchard chựng lại. Hiện cây vợt xinh đẹp người Canada đã rơi xuống vị trí thứ 58 thế giới.

Không giành được gì sẽ không thành sao và không được các fan chú ý tới. Có thể bên giải nữ, tình hình này sẽ được cải thiện nếu không còn Serena nhưng để ai đó thực sự được xem là số 1, họ chắc chắn sẽ mất nhiều năm. Và thời gian và khủng hoảng thì không chờ ai cả.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm