Sharapova có còn sức hút với nhà tài trợ sau khi tái xuất?

thứ ba 25-4-2017 11:40:17 +07:00 0 bình luận
Sau 15 tháng treo vợt, Sharapova chuẩn bị đối mặt với thử thách lớn mang tên “trở lại”. Nhưng thành tích của cô không phải là thứ duy nhất được quan tâm.

Sau 15 tháng bị cấm thi đấu, Maria Sharapova chuẩn bị đối mặt với thử thách lớn nhất sự nghiệp mang tên “trở lại”. Nhưng thành tích thi đấu không phải là điều duy nhất mọi người quan tâm ở cô.

Bởi ngoài sân đấu – nơi thu nhập của Sharapova chiếm phần lớn tài khoản, một câu hỏi được đặt ra: Liệu tay vợt người Nga có còn là gương mặt hấp dẫn những nhãn hiệu tài trợ như trước khi cô dính phải bê bối doping?

Tính đến tháng 6/2016, Sharapova kiếm được tổng cộng 21,9 triệu USD, trong đó tiền quảng cáo rơi vào khoảng 20 triệu USD theo đánh giá của Forbes.

Dự báo thu nhập của Masha sẽ sụt giảm tương đối kể từ sau thời điểm trên khi cô vừa không có tiền thưởng thi đấu, vừa bị một số nhãn hàng ngưng tài trợ.

Các chuyên gia đánh giá Sharapova vẫn là gương mặt thu hút nhà tài trợ
Các chuyên gia đánh giá Sharapova vẫn là gương mặt thu hút nhà tài trợ

Tuy nhiên không như trường hợp của Tiger Woods bị hàng loạt thương hiệu chia tay nhanh chóng sau khi bê bối tình ái được vạch trần, một số chuyên gia tin rằng Sharapova sẽ không thiệt hại nhiều như vậy.

“Đó là vì họ (nhà tài trợ) đã đầu tư nhiều công sức và tiền bạc vào cô ấy”, chuyên gia về kinh doanh thể thao của Đại học Salford, Simon Chadwick nhận định: “Ngoài ra, kết thúc hợp đồng là hành động mạo hiểm khi cô ấy có thể thành công trở lại. Quyết định huỷ thoả thuận đồng nghĩa với việc mở cửa cho đối thủ của chính họ”.

Hiện tại, bên cạnh Head và Evian vẫn ủng hộ Sharapova từ đầu, Nike và Porsche cũng tiếp tục duy trì hợp tác với “Búp bê Nga” sau khoảng thời gian cân nhắc. Trong khi đó, Tag Heuer và Avaon đã lựa chọn không gia hạn hợp đồng với cô khi thoả thuận hai bên kết thúc cuối năm ngoái.

Trong đó, việc Nike chần chừ rồi mới quyết định gắn bó với Sharapova là điều có thể hiểu được khi hãng thời trang khổng lồ này đã đầu tư cho Masha từ khi cô mới 11 tuổi.

Nike từng đắn đo tài trợ tiếp cho Sharapova hay không
Nike từng đắn đo tài trợ tiếp cho Sharapova hay không

Nguyên nhân thứ 2 có thể giúp Sharapova không phải chịu thâm hụt lớn như dự tính là thương hiệu toàn cầu của cô. Theo Chủ tịch Hiệp hội Nhà tài trợ châu Âu, Karen Earl, tài sản lớn nhất của Sharapova chính là danh tiếng mà cô đã gây dựng suốt thời gian qua.

“Cô ấy được truyền thông chú ý rất nhiều, bằng chứng là những tranh cãi xung quanh chuyện cô ấy trở lại”, bà Earl nhận xét khi Sharapova nhận phải nhiều ý kiến trái chiều về việc xin suất đặc cách để tham dự một số giải đấu: “Điều đó cho thấy cô ấy là ngôi sao lớn và quần vợt nữ cảm thấy cần cô ấy”.

“Hình ảnh của các nhãn hiệu gắn liền với Maria, hay giá trị các bên đều liên đới lẫn nhau. Đó là một trong những lý do nhiều thương hiệu vẫn muốn hợp tác với cô ấy”, bà Earl nói.

Bên cạnh đó, bà Earl còn đánh giá cao cách giải quyết khủng hoảng của Masha khi cô chủ động thừa nhận bản thân vi phạm luật chất cấm, góp phần giảm bớt tác động xấu đến các đối tác của cô.

“Thực tế không có phản ứng quá gay gắt nào nhắm đến sự trở lại của cô ấy. Khi đó, các nhãn hiệu cũng tự tin hơn trong việc tiếp tục hợp tác. Nếu có làn sóng phản đối công khai từ người hâm mộ tennis, đó lại là câu chuyện khác với những nhà tài trợ”, bà Earl kết luận.

Lý do cuối cùng khiến Sharapova vẫn còn sức hút với các nhà tài trợ là vì cô thực sự là một tay vợt xuất sắc. Từng vươn lên vị trí số 1 thế giới và hiện sở hữu 5 Grand Slam rõ ràng là bảng thành tích đủ sức thuyết phục những thương hiệu đang tìm kiếm một vận động viên nữ, không chỉ trong quần vợt, để đại diện hình ảnh.

Sharapova sở hữu lượng fan hùng hậu
Sharapova sở hữu lượng fan hùng hậu

Chuyên gia Chadwick còn cho rằng Sharapova trở lại rất đúng thời điểm khi đối thủ kỵ dơ Serena Williams cũng vừa thông báo nghỉ thi đấu vì mang bầu.

“Không có nhiều tài năng lớn sau Serena. Quần vợt nữ cần những người hùng mới, những cái tên lớn và xuất sắc để thu hút fan”, ông Chadwick nói: “Là một trong những ngôi sao, thương hiệu sáng nhất của quần vợt nữ, có thể nói môn thể thao này đã giảm đi sự quan tâm nhất định khi Sharapova vắng mặt”.

Mặc dù không phải ai cũng thoải mái với sự trở lại của Sharapova nhưng với các nhà tài trợ, điều quan trọng nhất là sự chào đón cô nhận được từ fan hâm mộ, những người sẵn sàng bỏ tiền cho sản phẩm mà cô có liên kết.

“Cô ấy biết kinh doanh và cách nó hoạt động, một doanh nhân khôn ngoan”, bà Earl nói về chủ sở hữu của thương hiệu kẹo Sugarpova: “Với những gì đã gây dựng, kể cả biến cố vừa qua, Maria vẫn là một trong những tay vợt có sức hút lớn nhất với các nhà tài trợ”.

Sharapova sẽ chính thức trở lại thi đấu vào ngày mai (26/04) tại giải đất nện ở Suttgart. Ban tổ chức đã chủ động xếp lịch thi đấu để thời gian Sharapova hoàn thành nốt thời gian bản án, chỉ vài tiếng đồng hồ trước khi cô đối mặt với tay vợt người Italy Roberta Vinci.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm