Tân vô địch Australian Open tỏa sáng và biến mất?

chủ nhật 7-2-2016 10:57:16 +07:00 0 bình luận
Nếu chức vô địch Australian Open là bàn đạp đưa Angelique Kerber đến những danh hiệu Grand Slam khác, tất cả cũng sợ rằng cô sẽ đi theo vết xe đổ của một vài cây vợt từng tỏa sáng rồi biến mất.

Điều gì sẽ xảy ra tiếp theo cho Kerber sau khi đánh bại Serena Williams trong trận chung kết Australian Open 2016? Cô được cả nước Đức ca tụng, được xem là một điểm sáng nữa của thể thao nước này trên bản đồ thế giới và cô đã leo lên vị trí số 2 trên bảng xếp hạng WTA.

Tất cả hoàn toàn xứng đáng bởi cây vợt 28 tuổi đã loại cựu vô địch Victoria Azarenka và vượt qua Serena ở một trong những trận chung kết Grand Slam hay nhất trong thời gian gần đây.

Thế nhưng, liệu cú thuận trái tay, bộ chân linh hoạt, thể lực, bản lĩnh, khát khao chiến thắng, sự nhanh nhẹn và hiệu quả của Kerber có giúp cô duy trì thành công ở những giải Grand Slam khác? Ở thời điểm hiện tại, cô đang có phong độ tốt và sự tự tin nhưng thời gian cũng có thể ăn mòn tất cả nếu cô không chứng tỏ được bản lĩnh của mình.

Lịch sử WTA đã cho thấy vai trò thống trị của Serena trong thế kỉ 21 sau khi một số nhà vô địch nổi lên để thay thế Steffi Graf và Martina Hingis. Trong số này có Jennifer Capriati, Venus Williams, Justine Henin, Kim Clijsters và Maria Sharapova. Thế nhưng, sự cạnh tranh ở tốp đầu đã trở nên kém dần khi thập kỉ thứ hai xuất hiện. Trong khi đó, Serena tận hưởng sự hồi sinh cùng một loạt danh hiệu Grand Slam khác, chính xác là 10 danh hiệu kể từ năm 2010. Nếu tỉ lệ chiến thắng của cây vợt người Mỹ cao hơn thập kỉ trước, phần còn lại của WTA đều chưa tìm thấy một nhà vô địch nào khác thực sự nổi bật.

Chẳng hạn như sau khi Clijsters có thêm 2 danh hiệu Grand Slam nữa trong năm 2011, Sharapova, Azarenka, Li Na và Petra Kvitova mỗi người cũng giành được 2 danh hiệu trước khi chấn thương và sự thất thường đeo bám họ từ năm này qua năm khác. Hay Svetlana Kuznetsova có danh hiệu Grand Slam thứ hai vào năm 2009, tức là gần 5 năm sau danh hiệu Grand Slam đầu tiên của cô.

Đó là còn chưa nói đến những cây vợt tỏa sáng trong chốc lát trong thời Serena rồi biến mất. Ngược thời gian từ năm 2008, Ana Ivanovic, Francesca Schiavone, Samantha Stosur, Marion Bartoli và Flavia Pennetta đều chỉ giành được một danh hiệu Grand Slam.

Liệu Kerber có tránh được vết xe đổ của Ivanovic hay Schiavone và Stosur…? Không như Bartoli và Pennetta từng tuyên bố giải nghệ trước khi giành Grand Slam, cây vợt người Đức vẫn còn thời gian và cơ hội để gia nhập vào “Deuce Club”, nghĩa là CLB giành 2 danh hiệu Grand Slam. Như đã nói ở trên, cô có thể lực và tinh thần, bộ chân khéo léo để đối đầu với Serena hay các đối thủ khác trong 1-2 năm nữa. Bên cạnh đó, lối chơi của cô cũng có thể thích hợp ở mặt sân đất nện và mặt sân cỏ tại Wimbledon, giải đấu mà cô từng vào đến bán kết năm 2012.

Về lí thuyết, nếu tuổi tác của Serena đang làm cô chậm lại, các danh hiệu Grand Slam sẽ là cuộc cạnh tranh giữa những cây vợt còn trẻ như Sharapova, Azarenka và Kvitova. Rồi một số cái tên trong top 10 như Agnieszka Radwanska và Simona Halep hay các gương mặt trẻ như Garbine Muguruza, Belinda Bencic, Madison Keys và Eugenie Bouchard, cũng như Kerber.

Tuy nhiên, thành công hay không, tân vô địch Australian Open cũng cần chứng minh cô sẽ có tháng 4 và tháng 5 tuyệt vời trên mặt sân đất đất nện. Đây sẽ là những bài test cho Kerber nếu cô muốn cạnh tranh với Sharapova hoặc Serena?

Hoặc biến mất hoàn toàn.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm