Tay vợt nhà nghề điếc bẩm sinh đầu tiên vừa biết chiến thắng ATP Tour

Mèo Bigo
thứ sáu 23-8-2019 7:30:00 +07:00 0 bình luận
Chiến thắng của tay vợt 21 tuổi người Hàn Quốc Duckhee Lee đã trở thành sự kiện lịch sử, không chỉ của riêng giải quần vợt Winston-Salem Open tại North Carolina.

Duckhee Lee tiến vào vòng 2 Winston-Salem Open do thắng Henri Laaksonen của Thụy Sĩ 7-6 (4), 6-1 lẽ ra chẳng phải là sự kiện gì to tát, đặc biệt khi US Open 2019 bắt đầu khởi tranh vòng loại. Thế nhưng, đối thủ của hạt giống số 3 người Ba Lan Hubert Hurkacz lại đang được nhắc đến nhiều là bởi tay vợt Hàn Quốc 21 tuổi bị điếc bẩm sinh. Dù vậy, anh vẫn trở thành tay vợt tennis nhà nghề và chưa từng mong muốn nhận được bất cứ ưu đãi nào từ khiếm khuyết của mình.

"Đừng bao giờ nản lòng. Nếu có cố gắng, bạn có thể làm được mọi thứ, bạn có thể đạt được tất cả những gì mình muốn," Duckhee Lee tâm sự. Ở đây, cần biết rằng khả năng nghe có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong quần vợt. Các tay vợt thường ngầm thừa nhận rằng họ có thể nghe thấy tiếng bóng chạm mặt vợt đối thủ để phán đoán độ xoáy chỉ trong tíc tắc.

"Tôi chưa từng thấy điều giống như vậy," cựu số 1 thế giới Andy Murray khẳng định. "Việc mà Duckhee Lee làm được thật vô cùng xuất sắc. Rõ ràng là điều khó có thể tin được. Tôi hiểu rõ tầm quan trọng của nghe trong quần vợt. Để "đọc" được những cú đánh xoáy và cảm nhận chúng như thế nào, chúng tôi thậm chí còn phải đeo tai nghe để gia tăng thính giác, vì thật khó nắm bắt được tốc độ bóng đến và cú xoáy xảy ra như thế nào."

Tay vợt nhà nghề điếc bẩm sinh đầu tiên vừa biết chiến thắng ATP Tour
Cách nay 6 năm, Nadal từng biết và khâm phục Duckhee Lee

Để làm được điều mà các tay vợt thường dùng tai, Duckhee Lee sử dụng mắt. Anh chăm chú nhìn vào chuyển động tay của đối thủ, xem đối thủ tiếp xúc bóng như thế nào, quan sát bóng bay đến và độ xoáy của bóng hướng về anh ra sao.

Trở ngại khác của Duckhee Lee là anh không biết tiếng Anh và chỉ dùng âm môi thay cho ra dấu. Anh phải dùng tay để trao đổi với trọng tài. Và vì không nghe được thông báo về điểm số, anh luôn phải cố gắng ghi nhớ số điểm và số game, đặc biệt khi dự các giải nhỏ không có bảng điểm ngoài sân. Vì thế, Duckhee Lee từng gặp sự cố khi tiếp tục giao bóng dù trận đấu đã kết thúc.

Dù sao, trận ra mắt tại Winston-Salem Open có thể xem là một nấc thang mới trong sự nghiệp của Duckhee Lee, người bắt đầu chơi quần vợt lúc 7 tuổi - 1 năm sau khi nhận ra mình bị điếc (trên thực tế, các bác sĩ đã chuẩn đoán điều đó ngay từ lúc anh còn chập chững tập đi).

"Mọi người bảo tôi đừng chơi nữa vì tật nguyền của mình," Duckhee Lee nhớ lại, nhưng cậu chơi tennis với động lực muốn "tận hưởng cuộc sống và vượt qua nghịch cảnh." Anh bắt đầu tranh ITF Futures Tour lúc 14 tuổi và vô địch 8 lần trước lúc sang 18 tuổi. Sau đó, Duckhee Lee vào tới chung kết 3 giải ATP Challenger Tour. Anh đến Winston-Salem Open ở vị trí 212 thế giới.

Xem trực tiếp ngay những trận đấu hấp dẫn của giải US Open 2019 tại mytvnet.vn và VTVCab.

Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm