Tay vợt Việt kiều 13 tuổi Lian Trần: Cha, con & Giấc mơ Top 300 thế giới

chủ nhật 3-1-2016 22:53:04 +07:00 0 bình luận
Mới 13 tuổi, chỉ dự 5 giải trẻ trong hệ thống ITF, Lian Trần đã xếp hạng 403 Trẻ thế giới. Cô bé sinh ra tại Hà Lan có bố mẹ đều là người Việt này đang nuôi giấc mơ trở thành một tay vợt chuyên nghiệp ngay tại quê hương.

4 tuổi đã phát lộ năng khiếu

“Ngay từ nhỏ tôi đã cho Lian Trần đi sinh hoạt một số CLB thể thao ở trường tiểu học gần nhà. Khi bước sang tuổi thứ 4, Lian Trần đã lọt vào “mắt xanh” của các HLV của Liên đoàn Quần vợt Hà Lan trong chương trình tìm kiếm tài năng trẻ. Rất may mắn vì Lian Trần đã sớm cho thấy niềm đam mê cùng những tố chất tốt. Và giấc mơ quần vợt của tôi dành cho cô con gái 4 tuổi cũng đã bắt đầu từ đây”, ông Trần Thế Thắng - bố của Lian Trần - chia sẻ.

Tay vợt Lian Trần. Ảnh: Minh Khang

Nhờ quyết tâm và nỗ lực không ngừng trong một quy trình chuẩn quốc tế, Lian Trần đã liên tục đột phá để nổi lên như một gương mặt trẻ hàng đầu của làng banh nỉ Hà Lan, với một lối chơi rất hiện đại, toàn diện và cá tính. Em từng là hạt giống số 1 ở lứa tuổi U.14 Hà Lan, và hiện đang đứng thứ 403 trong BXH các tay vợt nữ Trẻ của Liên đoàn Quần vợt quốc tế (ITF).

Gian nan tìm “bến đỗ”

Khi biết tin Liên đoàn quần vợt Việt Nam (VTF) trải thảm đỏ mời gọi nhân tài về đóng góp cho nước nhà, ông Trần Thế Thắng đã giao toàn công việc kinh doanh bên Hà Lan cho vợ, để đưa Lian Trần về Việt Nam tìm kiếm cơ hội.

Ban đầu, hai bố con đã gặp rất nhiều khó khăn trong việc liên hệ với các đơn vị để có thể đầu quân tập luyện thi đấu. VTF ủng hộ tối đa, trong khi nhiều “lò” đào tạo trẻ cũng bày tỏ sự quan tâm đặc biệt đến Lian Trần. Thế nhưng, thực tế lại không hề đơn giản, gắn với câu chuyện đầu tư.

Phải mới đây, ông Trần Thế Thắng mới tìm được “bến đỗ” thực sự phù hợp cho con gái: TP.HCM, nơi đang có lực lượng nữ mạnh nhất nước. Như tâm sự của ông Thắng, đến giờ ông mới có thể “thở phào” vì Lian Trần đã có thể hoàn toàn yên tâm tập luyện, thi đấu.

Ngôi Á quân quốc gia lịch sử

Chia tay B.Bình Dương sau giải VĐQG 2015 với ngôi Á quân khi chịu thua đàn chị Tâm Hảo trong trận chung kết, Lian Trần đã khoác lên mình chiếc áo mới của VTF để tranh tài tại giải các tay vợt xuất sắc 2015.

Cũng tại giải đấu này, Lian Trần cùng với Phi Khanh đã tạo nên một trận đấu có thời gian kéo dài kỷ lục trong lịch sử tennis Việt Nam, 3 giờ 30 phút. Và cuối cùng, bằng sự dẻo dai cùng độ “lì” hiếm có, cô bé chỉ mới 13 tuổi đã đánh bại Phi Khanh để giành quyền vào chơi bán kết. Tái ngộ Tâm Hảo ở bán kết, một lần nữa Lian Trần đã phải chấp nhận buông vợt, và nhận tấm HCB.

Theo đánh giá, trình độ của tài năng Việt kiều 13 tuổi hiện chỉ kém Huỳnh Phương Đài Trang và Trần Tâm Hảo, và hoàn toàn có thể sớm đủ sức tranh chấp, thậm chí qua mặt hai đàn chị hơn mình đến chục tuổi. Lian Trần đang sở hữu một nền tảng kỹ thuật cực tốt, tâm lý thi đấu vững vàng. Tay vợt nhí còn có lối chơi đẹp mắt, mang tính cống hiến cao cùng và cách ứng xử rất chuyên nghiệp. Gia đình Lian Trần đang nuôi tham vọng đưa em sớm trở thành một tay vợt chuyên nghiệp, với mục tiêu sớm chinh phục thành công Top 300 thế giới.

Cùng với Vũ Artem, Daniel Nguyễn, Lian Trần đang tạo nên một làn gió mới tốt lành cho tennis Việt Nam vốn đang bế tắc trong đào tạo trẻ, hội nhập quốc tế, tạo sức hút cho các giải đấu quốc nội.  

"Điểm mạnh của Lian Trần là lối đánh bền bỉ và thể lực tốt, những cú giao bóng xoáy và mạnh. Sự xuất hiện của Lian Trần mang đến một làn gió mới cho tennis Việt Nam. Tôi nghĩ, thời gian tới Việt Nam cần tiếp tục tạo điều kiện cho những tay vợt Việt kiều về đóng góp cho nước nhà. Điều đó sẽ giúp quần vợt Việt Nam ngày càng phát triển”.

Đương kim VĐQG nữ Trần Tâm Hảo

"Hiện tại, Lian đang thuộc biên chế của Liên đoàn Quần vợt Hà Lan. Tuy nhiên, tôi mong muốn trong thời gian tới Lian Trần sẽ được khoác áo Việt Nam. Đó đó là giấc mơ của hai bố con. Tuy nhiên, phải thừa nhận thể hình của Lian Trần còn rất hạn chế. Tôi hy vọng khi nhận được sự quan tâm tốt nhất về chế độ dinh dưỡng cũng như giáo án tập luyện phù hợp, Lian có thể vươn tới chiều cao lý tưởng từ 1,75 đến 1,80m. Theo tôi khi ấy Lian Trần hoàn toàn có thể sớm chinh phục mục tiêu lọt vào Top 300 thế giới”.

Ông Trần Thế Thắng (bố Lian Trần)

"Lian Trần là một trong những tài năng trẻ hiếm hoi của quần vợt nữ Việt Nam. 13 tuổi, chỉ mới tham dự khoảng 5 giải trẻ ITF nhưng Lian Trần đã áp sát Top 400 trẻ ATF. Đây là thành quả đáng nể, ngay cả Lý Hoàng Nam cũng phải mất rất nhiều thời gian để có được”.

HLV Nguyễn Phi Anh Vũ nhận xét về cô học trò cũ ở B.Bình Dương 

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm