Top 5 sự kiện quần vợt thế giới năm 2019

Tuyết Kỳ
thứ sáu 20-12-2019 15:00:00 +07:00 0 bình luận
Quần vợt năm nay thật sự đầy biến động, và phần lớn mang ý nghĩa tích cực.

1. Nadal còn có thể ở đỉnh cao nhất năm 2020?

Cuộc hồi sinh của Rafael Nadal trong năm 2019 cực kỳ ngoạn mục. Lúc tới dự Italian Open hồi tháng 5/2019, ngôi sao Tây Ban Nha vẫn chưa có danh hiệu nào trong năm. Nào ngờ sau khi thắng Novak Djokovic ở chung kết, anh chỉ thua có 3 trận suốt phần còn lại của mùa này.

Trên chặng đường còn lại, Nadal vô địch Roland Garros, US Open trước lúc truyền cảm hứng cho Tây Ban Nha vô địch Davis Cup để chính anh hoàn tất những ngày cuối năm 2019 ở vị trí số 1 thế giới lần thứ 5 trong sự nghiệp.

Thế nhưng, tại ATP Finals, Nadal đã không vượt qua được vòng bảng. Đúng là anh bị loại rất đáng tiếc vì thắng tới 2 trong 3 trận, nhưng với sự trỗi dậy của Daniil Medvedev, Stefanos Tsitsipas và Dominic Thiem, hãy chờ xem Nadal cùng những đại diện của Big 3 như Nadal, Djokovic và Roger Federer có còn thống trị trong năm 2020 hay không.

Top 5 sự kiện quần vợt thế giới năm 2019
Số 1 thế giới Ashleigh Barty cách nay 12 tháng còn ở hạng 15

2. Thế hệ quần vợt nữ mới trỗi dậy

Nếu các bô lão còn thống trị quần vợt nam, quần vợt nữ trông tươi tắn, trẻ trung hơn với những nữ hoàng mới. Tay vợt Úc 23 tuổi Ashleigh Barty từ hạng 15 thế giới ở cuối năm 2018 đã leo lên số 1 thế giới vào cuối năm 2019, sau các chiến thắng ở Roland Garros và WTA Finals.

Thiếu nữ Canada Bianca Andreescu cũng tạo ấn tượng khi bứt phá ngoạn mục từ hạng 178 thế lên thứ 5 thế giới nhờ đánh bại bà cô Serena Williams ở chung kết US Open để trở thành tay vợt đầu tiên của đất nước lá phong đăng quang ở giải đơn của Grand Slam.

Top 5 sự kiện quần vợt thế giới năm 2019
Coco Gauff nhảy hơn 800 bậc trong năm 2019

Dấu ấn của các cô gái trẻ còn phải kể tới nữ sinh 15 tuổi Coco Gauff. Vào cuối năm 2018, cô ở vị trí 875 thế giới. Giờ đây, cô sắp bước sang năm 2020 ở vị trí 68 thế giới. Coco Gauff đang được xem như biểu tượng của "giấc mơ Mỹ", đổi đời nhanh chóng sau kỳ tích thắng huyền thoại Venus Williams ở vòng 1 Wimbledon lúc còn ở hạng 313 thế giới.

Top 5 sự kiện quần vợt thế giới năm 2019
Federer thua đau ở Wimbledon

3. Federer với nỗi đau Wimbledon

Trận đấu đặc sắc và bi kịch nhất ắt hẳn là thất bại của Roger Federer tại chung kết Wimbledon, khi anh có tới 2 điểm vô địch khi nắm quyền giao bóng nhưng lại thua Novak Djokovic, bỏ lỡ cơ hội giành danh hiệu Grand Slam thứ 21 để nới rộng cách biệt với đối thủ Serbia lên 6 danh hiệu và hơn 3 so với Rafael Nadal ngay lúc đó.

Thua Djokovic trận này sau 5 giờ đại chiến, Federer đành nhìn đối thủ đoạt Grand Slam thứ 16 và 2 tháng sau lại tiếp tục phải chứng kiến Nadal có Grand Slam thứ 19. Giờ đây ở tuổi 38, kỷ nguyên thống trị làng quần vợt thế giới của lão tướng Thụy Sĩ xem ra đang tiến đến hồi kết.

Top 5 sự kiện quần vợt thế giới năm 2019
Serena Williams nhờ Mike Tyson để lấy lại sức mạnh

4. Serena Williams chịu áp lực từ kỷ lục của Court

Hy vọng vô địch đơn nữ Grand Slam lần thứ 24 trong sự nghiệp để bắt kịp kỷ lục của Margaret Court đang nhạt dần với Serena Williams. Lão tướng 38 tuổi người Mỹ từng vào đến chung kết cả Wimbledon lẫn US Open trong năm nay, nhưng đều thua Simona Halep ở London và Bianca Andreescu tại New York. Lại thêm năm trước đều thua ở chung kết cũng của các giải này, Serena Williams đang cảm nhận rõ áp lực.

Top 5 sự kiện quần vợt thế giới năm 2019
Andy Murray từng định giải nghệ

5. Sự trở lại ấn tượng nhất năm

Hồi tháng 1/2019, cựu số 1 thế giới người xứ Scot Andy Murray từng mếu máo tuyên bố trong buổi họp báo của Australian Open 2019 rằng đây có lẽ là giải đấu cuối cùng của anh. Nhưng ở tuổi 32, Murray vừa xuất sắc trở lại sau cuộc phẫu thuật ở hông và đánh bại Stan Wawrinka ở chung kết European Open hồi tháng 10. "Kết quả này có ý nghĩa rất nhiều," Murray khẳng định. "Mấy năm qua thật vô cùng khó khăn... Tôi không mong đợi sẽ trở lại vị thế này, nên tôi rất hạnh phúc."

Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm