Vì sao 5 HLV này có thể giúp Djokovic thoát khỏi khủng hoảng?

thứ hai 8-5-2017 11:10:47 +07:00 0 bình luận
Kinh nghiệm dày dạn cùng thế mạnh riêng của từng huấn luyện viên dưới đây có thể giúp Novak Djokovic phần nào kiếm tìm được công thức chiến thắng mới.

Kinh nghiệm dày dặn cùng thế mạnh riêng của từng huấn luyện viên dưới đây có thể giúp Novak Djokovic phần nào kiếm tìm được công thức chiến thắng mới.

Sau khi hoàn thành giấc mơ Grand Slam với chức vô địch Roland Garros năm ngoái, gần 12 tháng đã trôi qua và Novak Djokovic mới chỉ có thêm 2 danh hiệu nữa. Từ vị thế áp đảo trong làng quần vợt, Djokovic đột nhiên lao dốc vì những vấn đề cá nhân và chấn thương.

Với nỗ lực tìm lại chu kỳ chiến thắng xưa, tay vợt hiện có 12 Grand Slam quyết định thay đổi toàn diện khi sa thải toàn bộ ban huấn luyện thân cận, trong đó có huấn luyện viên Marian Vajda đã gắn bó với anh từ năm 2016.

Trong khi Djokovic sẽ một mình tới các giải đấu trong khoảng thời gian sắp tới và trước mắt là Madrid Masters, sự quan tâm của người hâm mộ cũng sẽ hướng tới những người có khả năng trở thành huấn luyện viên tương lai của Nole.

Dưới đây là 5 huấn luyện viên có thể đáp ứng yêu cầu và giải quyết mớ bòng bong mà Djokovic đang vướng phải:

Andre Agassi

Theo dõi Djokovic liên tục bị loại sớm ở các giải đấu kể từ đầu năm, Agassi cho rằng tay vợt số 2 thế giới đang gặp vấn đề liên quan đến tâm lý nhiều hơn là vấn đề thể trạng.

Về điểm này, kinh nghiệm trong cuộc sống của Agassi có thể đem đến những lời khuyên tốt cho Djokovic. Bản thân cựu tay vợt người Mỹ cũng nếm trải nhiều sóng gió bên ngoài sân quần khi từng dùng ma tuý hồi năm 1997 để “quên đi phiền muộn vào thời điểm khó khăn”.

Agassi có thể giúp Djokovic tìm lại sự ổn định trong các cú quả?
Agassi có thể giúp Djokovic tìm lại sự ổn định trong các cú quả?

Ngoài ra, Djokovic hoàn toàn có thể học hỏi thêm từ Agassi khả năng đánh trái dọc dây và cú swing volley (volley bạt), những thứ từng là điểm mạnh của Djokovic nhưng giờ không còn sự ổn định.

Tuy nhiên, vấn đề của Agassi lại là thời gian. Tay vợt sở hữu 8 Grand Slam thừa nhận muốn trở lại quần vợt làm huấn luyện viên, song vẫn đang đắn đo khi hiện tại muốn tập trung hơn vào gia đình.

Pete Sampras

Thiếu động lực là một trong những vấn đề lớn nhất của Djokovic kể từ khi đạt được mục tiêu tối thượng ở Paris tháng 6 năm ngoái. Bởi vậy làm việc cùng một trong 3 người duy nhất có nhiều Grand Slam hơn anh sẽ giúp Djokovic tìm lại khao khát chiến thắng?

Sampras biết cách duy trì khát khao thi đấu trong thời gian dài với 14 Grand Slam, trong đó có 7 danh hiệu Grand Slam trong 8 mùa giải kể từ năm 1993. Sampras cũng là người có 6 lần kết thúc năm ở vị trí số 1 thế giới, nhiều nhất trong lịch sử.

Sampras có nhiều kinh nghiệm trong việc duy trì khát khao thi đấu
Sampras có nhiều kinh nghiệm trong việc duy trì khát khao thi đấu

Về lối chơi, không thể bỏ qua khả năng giao bóng giấu tay và rất uy lực của “Pistol Pete”. Kỹ thuật giao bóng, nhất là giao bóng 2 của Djokovic hoàn toàn có thể được cải thiện với huyền thoại người Mỹ.

Nhưng cũng tương tự như Agassi, Sampras lúc này muốn dành nhiều thời gian cho gia đình.

John McEnroe

Milos Raonic trải qua mùa giải 2016 thành công nhất đến lúc này của sự nghiệp (lọt vào chung kết Wimbledon và từng giữ hạng 3 thế giới) có công không nhỏ của McEnroe, người đã nâng cấp trình độ chơi trên lưới của học trò lên một nấc mới.

Bên cạnh đó, McEnroe còn là người hiểu rõ, biết nhiều vấn đề trong tennis cùng với cách ứng xử khôn ngoan dù đôi lúc hơi "phũ" với truyền thông, yếu tố giúp ông luôn giữ được sự tập trung cao cho trận đấu.

Nếu thực sự nghiêm túc, McEnroe hoàn toàn có thể là HLV tốt
Nếu thực sự nghiêm túc, McEnroe hoàn toàn có thể là HLV tốt

Người ta từng thấy Nole khó chịu với cánh phóng viên ở mùa giải năm ngoái, và sự bổ sung mang tên McEnroe hoàn toàn có thể đem đến những điều tích cực.

Điểm trừ có lẽ là bản tính nóng nảy và có phần bốc đồng của McEnroe chưa thực sự phù hợp với công việc huấn luyện viên toàn thời gian.

Martina Navratilova

Nếu Sampras không thể khơi dậy ngọn lửa chiến đấu bên trong Djokovic, tay vợt Serbia có một lựa chọn khác là Navratilova, một trong những tay vợt nữ vĩ đại và giàu thành tích nhất trong lịch sử quần vợt.

Navratilova có kinh nghiệm huấn luyện khi từng có khoảng thời gian ngắn làm việc cùng Agnieszka Radwanska. Trên hết, 49 Grand Slam đơn và đôi là kho tàng lớn nhất của Navratilova.

Chọn Navratilova sẽ là bước đột phá thực sự của Nole
Chọn Navratilova sẽ là bước đột phá thực sự của Nole

Trở ngại chỉ là huấn luyện viên nữ không thực sự được đánh giá cao tại ATP tour dù trước đây, Andy Murray đã ít nhiều thành công với Amelie Mauresmo.

Mặc dù vậy, trong cuộc chiến tìm lại sự cân bằng trong cuộc sống lẫn tâm trí, một người phụ nữ như Navratilova hoàn toàn có thể mang tới đột phá cho Djokovic, nhất là khi Nole quyết tạo ra “liệu pháp gây sốc” thực sự. 

Boris Becker

Tại sao không? Dĩ nhiên sẽ là cú sốc thứ 2 nếu Djokovic chọn Becker nhưng chẳng phải chính Nole nói rằng bản thân cần một huấn luyện viên không chỉ xuất sắc chuyên môn mà còn thực sự hiểu và đồng cảm với anh?

Vajda đã ra đi, Becker còn đường trở lại?
Vajda đã ra đi, Becker còn đường trở lại?

Becker chia tay Djokovic cuối năm 2016 sau 3 mùa giải cực kỳ thành công với 6 Grand Slam và tạo dựng vị thế thống trị gần như tuyệt đối. Suốt quãng thời gian sau đó, cựu số 1 người Đức vẫn thường xuyên phân tích và đưa ra lời khuyên cho Nole trên mặt báo.

Và nếu còn chút ngại ngần, Djokovic có thể nhìn sang người bạn Murray. Sau khi tái ngộ với ông thầy Ivan Lendl giữa năm 2016, tay vợt Vương quốc Anh vô địch Wimbledon, giành HCV Olympic, lần đầu lên ngôi ATP World Tour Finals và giữ vững vị trí số 1 thế giới đến lúc này.

Không nhiều phần trăm Djokovic sẽ mời lại Becker nhưng trong tennis, chẳng điều gì là không thể xảy ra!

“Đó phải là người giàu kinh nghiệm, từng trải qua những chuyện như tôi vào lúc này. Không có nhiều cá nhân như vậy trong quần vợt, vì thế tôi sẽ suy nghĩ kỹ lưỡng và thận trọng”, Djokovic phát biểu trong buổi họp báo trước Madrid Masters.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm