Đội tuyển Pháp tăng trải nghiệm nhưng vẫn sợ thiếu... kinh nghiệm

thứ tư 18-5-2016 16:58:36 +07:00 0 bình luận
ĐT Pháp tham dự EURO 2016 với một đội ngũ tài năng và hùng hậu nhất trong nhiều năm qua. Họ cũng được đánh giá là giàu kinh nghiệm hơn nhờ trải nghiệm trước đó.

Les Bleus sẽ tranh tài với đội hình nhiều kinh nghiệm hơn so với năm 2014 tại World Cup trên đất Brazil. Với tổng số 624 trận khoác áo đội tuyển, danh sách 23 cầu thủ mà HLV Didier Deschamps vừa công bố đạt trung bình 27,1 trận. Con số này nhiều hơn 6 trận so với giải đấu lớn gần đây nhất (trung bình chỉ 21,3 trận).

Sự tăng trưởng đó là hoàn toàn hợp lý bởi Deschamps đã xây dựng một đội hình dựa trên nền tảng của World Cup 2014. Nếu ở giải đấu cách đây 2 năm, cầu thủ chơi nhiều nhất cho “Gà trống Gaulois” là Karim Benzema với 66 trận thì bây giờ Hugo Lloris đạt 73, Patrice Evra cũng có 71. Để tìm một đội hình nhiều kinh nghiệm hơn của Pháp phải quay ngược lại Euro 2008 với trung bình 35,8 trận hay World Cup 2010 với 30,7 trận.

Pogba đã phát triển lên đẳng cấp thế giới và trở thành thủ lĩnh mới của đội tuyển Pháp

Mặc dù kinh nghiệm không phải là sự đảm bảo hoàn toàn cho thành công nhưng nó cũng chứng tỏ rằng, nhiều cầu thủ áo lam đã trưởng thành hơn trong 2 năm qua. Trường hợp tiêu biểu nhất phải kể đến Paul Pogba. Tiền vệ 23 tuổi này dù từng chiếm vị trí chính thức tại World Cup 2014 nhưng hiện tại mới thực sự đạt tới đẳng cấp thế giới. Sau 2 năm, anh đã tích lũy thêm 18 trận đấu và ghi 5 bàn với Les Bleus. Ở cấp CLB, với 89 trận và ghi 20 bàn thắng cùng Juventus trong thời gian này, Pogba đã phát triển để trở thành một thủ lĩnh mới của đội quân áo lam.

Ở một mức độ thấp hơn có thể kể đến Blaise Matuidi, Olivier Giroud, Raphael Varane, Lucas Digne. Trong khi đó, bù đắp cho sự thiếu vắng của tiền đạo giàu kinh nghiệm quốc tế Karim Benzema là một Antoine Griezmann đã nâng tầm đẳng cấp. Ở World Cup 2014, chân sút này chỉ đóng vai dự bị nhưng nay trở thành nhân tố thường xuyên trong đội hình chính.

Tuy nhiên, Griezmann nói riêng và hàng tấn công của đội tuyển Pháp nói chung lại đang đối diện với mối nghi ngờ về yếu tố... kinh nghiệm. Không có Benzema cũng có nghĩa HLV Deschamp mất đi một chủ công đã chơi 81 trận cho đội tuyển và ghi 27 bàn thắng. Nó dẫn đến một thực tế là đội quân áo lam thiếu rất nhiều bàn thắng ở cấp độ quốc tế. 27 bàn của Benzema chiếm quá nửa tổng số bàn của cả đội tuyển Pháp hiện nay tích lũy được (52). Một sự so sánh đơn giản là 24 cầu thủ của đội tuyển Bỉ đã có tổng cộng 97 bàn thắng để thấy rằng mối lo ngại này hoàn toàn có cơ sở.

Việc tìm kiếm bàn thắng từ Griezmann vẫn là mối nghi ngờ lớn

Giroud đang dẫn đầu danh sách ghi bàn của Les Bleus. Phía sau anh, không có cầu thủ nào có được hơn 7 bàn (Griezmann, Gignac, Matuidi). Tiền đạo khoác áo Arsenal chưa bao giờ hết nghi ngờ về sự thất thường và hiệu suất khiêm tốn của mình. Mặc dù tham dự cả EURO 2012 lẫn World Cup 2014 nhưng Giroud mới chỉ có vỏn vẹn 1 bàn thắng ở VCK.

Trong khi đó, sau 5 trận không ghi được bàn nào tại World Cup 2014 - giải đấu lớn đầu tiên - Griezmann chỉ có thêm 2 bàn ở 10 lần khoác áo đội tuyển tiếp theo. Cho dù Griezmann đã bùng nổ mãnh liệt cùng Atletico nhưng sự khác biệt giữa CLB và đội tuyển vẫn đem đến sự ngờ vực về việc anh có thể gánh vác được trọng trách trên hàng công tại EURO 2016.

Đối với các tiền đạo còn lại, Gignac không tham dự một giải đấu lớn kể từ năm 2010, còn hai gương mặt trẻ Anthony Martial và Kingsley Coman có rất ít kinh nghiệm quốc tế. Đó sẽ là thách thức cho HLV Deschamp trong việc khai thác tối đa tiềm năng từ hàng tấn công của mình chiến dịch sắp tới.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm