Nghịch lý phong độ của Arda Turan ở Barcelona và ĐTQG

thứ năm 2-6-2016 10:31:15 +07:00 0 bình luận
Dù có phải mài mòn đũng quần trên băng ghế dự bị của Barcelona thì Arda Turan vẫn là trụ cột không thể thay thế ở Đội tuyển Thổ Nhĩ Kỳ

Dù có phải mài mòn đũng quần trên băng ghế dự bị của Barcelona thì Arda Turan vẫn là trụ cột không thể thay thế ở đội tuyển Thổ Nhĩ Kỳ.

Một nghịch lý không thể phủ nhận là phong độ của Turan ở câu lạc bộ và Đội tuyển quốc gia luôn trái ngược nhau.

Tính cho đến nay thì mùa giải 2013/14 vẫn được coi là quãng thời gian thi đấu thành công nhất của Arda Turan. Năm ấy, tiền vệ người Thổ Nhĩ Kỳ là đầu tàu của Atletico Madrid vô địch La Liga và lọt vào chung kết Champions League.

Không ai có thể quên được hình ảnh của một Turan dũng mãnh, cần mẫn và kỹ thuật ở bên cánh trái của Atletico. Anh luôn di chuyển không biết mệt mỏi, lên công về thủ, cướp bóng trong chân đối phương, đội phá tạo cơ hội, kiến tạo cho đồng đội hoặc trực tiếp dứt điểm ghi bàn. Đó là hình ành tiêu biểu cho tinh thần chiến đấu, phong cách thi đấu của Turan ở mùa giải 2013/14. 

Nghịch lý phong độ của Arda Turan ở Barcelona và Tuyển Thổ Nhĩ Kỳ

Turan từng là trụ cột không thể thay thế ở Atletico Madrid, ...

Và dù không ghi nhiều bàn cho Atletico, nhưng các bàn thắng của Arda Turan lại thường có ý nghĩa rất quan trọng. Một trong số này là pha lập công quyết định loại Chelsea ở bán kết Champions League 2013/14 ngay tại Stamford Bridge. Đây là một trong 8 trận toàn thắng của Atletico mỗi khi Turan "nổ súng".

Một chi tiết nữa cho thấy vai trò quan trọng của Turan ở Atletico là anh luôn đá hơn 2.800 phút trong 4 mùa giải chơi bóng tại Vicente Calderon. Con số này ở mùa giải năm nay giảm xuống hơn một nửa, chỉ đạt 1.380 phút.

Không những thế, Turan cũng không còn được đá chính thường xuyên như hồi còn khoác áo Atletico. Tại Barcelona, anh chỉ là sự lựa chọn thứ yếu ở hàng tiền vệ của HLV Luis Enrique. Bởi vậy không có gì ngạc nhiên khi tiền vệ Thổ Nhĩ kỳ mới chỉ có 13 lần đá chính ở mùa này. 4 trong số này là những trận đấu tại Cúp Nhà Vua, giải đấu không được Barca coi trọng bằng La Liga và Champions League, hai giải đấu mà Turan chỉ có thời gian thi đấu lần lượt là 814 phút và 46 phút.

Tổng cộng, Turan mới đóng góp 2 bàn thắng và 4 kiến tạo cho Barcelona, thành tích kém hẳn 9 pha lập công và 6 lần kiến tạo cho đồng đội tại mùa giải 2013/14.

Nghịch lý phong độ của Arda Turan ở Barcelona và Tuyển Thổ Nhĩ Kỳ

... nhưng lại đánh mất phong độ ở Barcelona

Điều đáng nói là ngay cả khi thể hiện không tốt tại Barcelona thì Arda Turan vẫn là trụ cột không thể thay thế tại Đội tuyển Thổ Nhĩ Kỳ. Sau khi chuyển đến sân Nou Camp, Turan đá chính 8 trận cho Đội tuyển, ghi 3 bàn và kiến tạo 4 lần. Thổ Nhĩ Kỳ bất bại trong cả 8 trận này (thắng 6, hòa 2).

Trong đó, Arda Turan có 2 lần lập công trực tiếp mang về chiến thắng cho đội nhà và một lân kiến tạo cho đồng đội ghi bàn giữ lại một điểm quý giá cho Thổ Nhĩ Kỳ tại vòng loại EURO 2016. Rõ ràng, phong độ này trái ngược hẳn với những gì anh đã thể hiện tại Barcelona trong mùa giải năm nay.

Nghịch lý phong độ của Arda Turan ở Barcelona và Tuyển Thổ Nhĩ Kỳ

Đồ họa so sánh phong độ của Turan ở câu lạc bộ và Đội tuyển quốc gia

Kỳ lạ hơn nữa là Turan luôn thể hiện hai ảnh trái ngược hoàn toàn ở câu lạc bộ và Đội tuyển quốc gia. Dù thi đấu thăng hoa tột bậc ở Atletico Madrid tại mùa giải 2013/14, nhưng anh lại đóng góp cực kỳ khiêm tốn cho Tuyển Thổ Nhĩ Kỳ ở giai đoạn này. Cụ thể,  Arda Turan chỉ ghi được đúng 1 bàn thắng với 5 cú sút sau hơn 700 phút thi đấu, một thành tích tồi tệ và tương phản hoàn toàn với phong độ của anh tại Atletico vào mùa giải năm đó.

Chính vì thế, NHM Thổ Nhĩ Kỳ có quyền hy vọng Arda Turan sẽ lại tỏa sáng để dẫn dắt đội nhà tiến sâu tại EURO 2016 như thành tích lọt vào bán kết EURO 2008. 

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm

CÔNG TY CỔ PHẦN NỘI DUNG THỂ THAO VIỆT

Cơ quan chủ quản của mạng xã hội webthethao.com.vn: CÔNG TY CỔ PHẦN NỘI DUNG THỂ THAO VIỆT

79 Hàng Trống, Q. Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội.

Địa chỉ văn phòng Hà Nội: số 25 BT2 Đạm Phương, bán đảo Linh Đàm, Hoàng Liệt, Hoàng Mai, Hà Nội.

Điện thoại: 024.32669666

Hotline: 091 2075444

Email: [email protected]

VPĐD tại TP. Hồ Chí Minh Số 16A, đường Lê Hồng Phong, P.12, Q.10, TP.HCM

Điện thoại: 028 6651 2019

GP số: 162/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 20/06/2024.

Người chịu trách nhiệm nội dung: Bà Bùi Thu Hường

Thỏa thuận chia sẻ nội dung. Chính sách bảo mật

Báo giá quảng cáo: tải tại đây

Liên hệ quảng cáo, truyền thông, hợp tác kinh doanh: 0912 075 444

Email: [email protected]

25 BT2 Đạm Phương, bán đảo Linh Đàm, Hoàng Liệt, Hoàng Mai, Hà Nội.