Những điểm sáng trong trận hòa 1-1 của Tuyển Anh

chủ nhật 12-6-2016 12:04:49 +07:00 0 bình luận
Dù không thể giành chiến thắng trong ngày ra quân tại EURO 2016, nhưng HLV Roy Hodgson vẫn có lý do để vui mừng với màn trình diễn của các họ trò.

Dù không thể giành chiến thắng trong ngày ra quân tại EURO 2016, nhưng HLV Roy Hodgson vẫn có lý do để vui mừng với màn trình diễn của các họ trò trước ĐT Nga.

Chiến lược của Roy Hodgson

Nửa đầu hiệp một, HLV Roy Hodgson chỉ đạo cách học trò chơi áp sát, bóp nghẹt hàng tiền vệ của đối thủ và tập trung "xuyên phá" vào vị trí của trung vệ luống tuổi Đội tuyển Nga là Sergei Ignashevich và Vasili Berezutski.

Chiến thuật này đã phát huy tác dụng khi Đội tuyển Anh kiểm soát hoàn toàn trận đấu và gây sức ép cực lớn lên khung thành của thủ môn Igor Akinfeev. Lần lượt Adam Lallana, Harry Kane và Rooney có cơ hội mở tỷ số, nhưng đều không thể tận dụng được.

Sang hiệp hai, thế trận có một chút thay đổi khi Đội tuyển Nga vùng lên và tạo ra không ít cơ hội nguy hiểm trước khung thành của Joe Hart. Đáng kể nhất phải nói đến tình huống tiền đạo Fedor Smolov tung ra cú cứa lòng đưa bóng đi sát sạt cột dọc của Đội tuyển Anh.

Tuyển Anh  thu hoạch được nhiều hơn 1 điểm

HLV Roy Hodgson. Ảnh: Getty Images

Nhưng các học trò của ông Roy Hodgson cũng chỉ mất vài phút để đưa trận đấu trở lại quỹ đạo vốn có. Một phút sau khi Akinfeev có pha cản phá cản phá xuất thần trước cú sút hiểm hóc của Rooney, Đội tuyển Anh mở tỷ số với một thứ vũ khí mới toanh: sút phạt.

Eric Dier là người ghi bàn, nhưng công đầu phải thuộc về Joe Hart. Ngay khi Đội tuyển Anh được hưởng quả đá phạt, Hart đã chạy lại thì thầm vào tai Chris Smalling một điều gì đó để anh này truyền tải lại cho Dier. Nghe xong, tiền vệ Tottenham chạy đến trao đổi với Rooney, người được cho là sẽ thực hiện cú sút phạt.

Tuyển Anh  thu hoạch được nhiều hơn 1 điểm

Chuyện gì xảy ra sau đó thì ai cũng đã biết, Harry làm động tác giả cho Eric Dier tung cú sút búa bổ hạ gục thủ thành Igor Akinfeev để mở tỷ số của trận đấu. Đáng tiếc là siêu phẩm của Dier đã không thể giúp đội nhà có được chiến thắng trong trận ra quân tại EURO 2016. Vasili Berezutski đã kịp giật lại một điểm cho Tuyển Nga trong một tình huống mất tập trung của hàng phòng ngự Tuyển Anh ở những phút cuối trận.

Trẻ trung nhưng không non nớt

Đội hình Tuyển Anh đá chính ở trận đấu với Nga vào rạng sáng nay có đến một nửa cầu thủ chưa từng tham dự các giải đấu lớn như World Cup hay EURO. Đó là 5 cầu thủ của Tottenham, bao gồm Danny Rose,  Kyle Walker, Eric Dier, Dele Alli và Harry Kane. Đáng nói hơn nữa là các cầu thủ trên còn rất trẻ.

Tuy nhiên, tuổi trẻ không đồng nghĩa với sự non nớt về kinh nghiệm. Thật vậy, các "chú Sư Tử" trẻ của ông Roy Hodgson đã thi đấu cực kỳ chững chạc. 

Rose và Walker lên công về thủ nhịp nhàng, chắc chắn trong phòng ngự và năng nổ trong các tình huống tham gia tấn công. Alli cực kỳ tự tin với các tình huống đi bóng của mình, tiêu biểu là pha tạo cơ hội cho Rooney dứt điểm ở phút thứ 34. Dù bị hai hậu vệ Nga dồn vào góc sân, nhưng ngôi sao Tottenham vẫn tự tin thực hiện pha xỏ háng tinh tế để đột phá vòng vây và chuyền bóng ngược lại cho Rooney.

Tuyển Anh  thu hoạch được nhiều hơn 1 điểm

Các cầu thủ trẻ của Tuyển Anh như Alli đang thi đấu rất chững chạc

Kane cũng có một trận tạm chấp nhận được, trong khi Eric Dier tỏa sáng rực rỡ với thông số kỹ thuật là tắc bóng thành công 100%, chuyền bóng chính xác 90%, 4 lần phá bóng giải nguy, 3 lần đánh chặn, giành chiến thắng 2/3 cuộc tranh chấp tay đôi và quan trọng nhất là trực tiếp ghi bàn mở tỷ số của trận đấu.

Rõ ràng, quyết định sử dụng các cầu thủ trẻ của HLV Roy Hodgson đã mang lại sức sống mới cho Đội tuyển Anh. Trận hòa trên thế thắng trước Tuyển Nga chính là minh chứng rõ ràng nhất.

Rooney tỏa sáng ở vai trò mới

Các cuộc tranh cãi về vị trí thích hợp nhất dành cho Wayne Rooney trong đội hình Tuyển Anh có lẽ sẽ không bao giờ chấm dứt. Nhưng trận đấu với Đội tuyển Nga một lần nữa cho thấy quyết định kéo Rooney xuống đá ở hàng tiền vệ là một việc làm đúng đắn của HLV Roy Hodgson.

Kỹ thuật cá nhân cực tốt cùng nhãn quan chiến thuật nhạy bén giúp Rooney trở thành cầu nối giữa hàng tiền vệ và tiền đạo đội nhà. Riêng ở trận đấu với Tuyển Nga, mọi đường lên bóng của Tuyển Anh đều phải qua chân Rooney.

Và anh luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ phân phối bóng và kiến tạo cho đồng đội, ngay cả khi bị bao vậy bởi 4 cầu thủ đối phương. Tiêu biểu là tình huống Rooney tung đường chọc khe ở khoảng cách 30m xé toang hàng phòng ngự đối phương và tạo điều kiện cho Delle Alli băng xuống đối mặt với Akinfeev. Đáng tiếc là Alli đã không thể tận dụng được cơ hội này.

Tuyển Anh  thu hoạch được nhiều hơn 1 điểm

Rooney đang thi đấu rất hay ở hàng tiền vệ Tuyển Anh

Đó là còn chưa kể Rooney cũng luôn sẵn sàng lao lên để trực tiếp ghi bàn bằng những cú sút xa hiểm hóc. Tình huống uy hiếp khung thành Tuyển Nga ở phút thứ 70  của trận đấu này là một ví dụ điển hình.

Dĩ nhiên, việc hàng tiền vệ Nga không thực sự xuất sắc cũng đã giúp Wayne Rooney thi đấu thoải mái hơn. Nhưng điều này cũng không thể phủ nhận tài năng của đội trưởng Tuyển Anh. Đừng quên rằng Rooney cũng đã thể hiện rất tốt vai trò này ở Man Utd trong giai đoạn cuối mùa giải năm nay. 

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm