Bóng rổ và tập tạ: Những điều nên làm và các khái niệm sai lầm trong phòng tập

Việt Long
thứ ba 28-4-2020 22:00:00 +07:00 0 bình luận
Có rất nhiều nhận định về việc tập tạ gây ảnh hưởng xấu đến việc thi đấu bóng rổ. Vậy điều đó đúng hay sai? Nếu tập tạ song song với tập bóng rổ thì nên làm những gì và không nên làm gì?

Giống như những môn thể thao khác, bóng rổ cần một cách tiếp cận riêng biệt. Khi nền tảng về kỹ năng đã được xây dựng, các baller sẽ cần thực hiện bước tiếp theo để phát triển, đó là cải thiện thể trạng và tăng sức mạnh.

Với nhiều người, việc giam mình trong phòng tập tạ sẽ giúp họ trở thành một cầu thủ tốt hơn. Người khác thì nghĩ rằng tập tạ sẽ gây hại cho cầu thủ vì khiến họ trở nên chậm chạp. Có rất nhiều nhận định không đúng về việc tập tạ và chơi bóng rổ.

Dưới đây sẽ là những điều nên làm và không nên làm trong việc cải thiện sức mạnh đối với các baller. Đi kèm theo đó là những lý giải để hiểu rõ hơn về những nhận định sai lầm về tập tạ song song với tập bóng rổ. Hãy bắt đầu với những điều không nên làm.

Bóng rổ và tập tạ: Những điều nên làm và các khái niệm sai lầm trong phòng tập
Sao trẻ NBA De'Aaron Fox

Đừng coi thường sức mạnh trong bóng rổ

Một trong những nhận định thường thấy nhất trong việc tập tạ dành cho người chơi bóng rổ là tập tạ sẽ khiến baller to khoẻ hơn nhưng cũng chậm chạp hơn. Đây thực chất là một nhận định đã lỗi thời.

Các nhóm cơ được sinh ra để giúp con ngời duy chuyển và tạo ra lực. Để chạy nhanh hơn hay nhảy cao hơn cũng cần tập luyện tăng sức mạnh và cũng cần tập tạ. Chìa khoá ở đây là sự cân bằng giữa việc nâng tạ với các bài tập cường độ cao nhằm cải thiện sự dẻo dai.

Đừng quá làm dụng các bài tập Plyometric hay các bài tập cường độ cao

Plyometric là những bài tập làm "sốc" cơ nhằm giúp cải thiện sức mạnh và đang ngày một thịnh hành trong giới bóng rổ. Ví dụ thường thấy nhất của Plyometric là 'box jump' (nhảy từ một vị trí cao xuống đất hoặc ngược lại), giúp cơ các nhóm cơ được phát động hoặc tiếp nhận một lực lớn trong thời gian ngắn.

Những bài tập này rất có lợi cho việc phát triển độ dẻo dai và cải thiện sức mạnh. Tuy nhiên, đây chỉ là một nhóm bài tập nhỏ trong cả một chương lớn về tập luyện và phát triển cơ thể. Không nên quá lạm dụng việc tập Plyometric vì điều này sẽ phát triển cơ thể theo một hướng khác và gây mất cân bằng.

Bóng rổ và tập tạ: Những điều nên làm và các khái niệm sai lầm trong phòng tập
LeBron James đang thực hiện động tác Sumo Deadlift

Đừng cố gắng tập một động tác mà bạn không hiểu rõ về cách tập và thao tác chuẩn

Động tác sai đồng nghĩa với việc kết quả không được như ý muốn. Mọi thứ sẽ càng tệ hơn nếu các baller cố gắng thêm khối lượng tạ vào các bài tập khi chưa có động tác chuẩn nhất. Ngoài ra, những bài tập đơn giản theo kiểu "ai cũng biết tập" rất có thể dễ bị sai động tác và ảnh hưởng xấu đến người tập.

Mọi sự coi thường về động tác chuẩn đều có thể dẫn đến chấn thương. Vì vậy, đừng bao giờ cố gắng thực hiện một bài tập mà bạn chưa hiểu rõ về động tác hay công dụng của chúng.

Đừng bao giờ bỏ ngày nghỉ hay xem thường sự phục hồi

Những cầu thủ trẻ thường giam mình trong những trận đấu pickup. Nhưng cũng trong ngày hôm ấy, họ vừa tập tạ, vừa tập ném rổ, vừa tập dằn bóng và tập các bài chạy. Và rồi họ sớm thắc mắc vì sao mình không thể nào cải thiện về thể trạng hoặc không nhận thấy sự thăng tiến về mặt kỹ năng.

Đừng lao mình vào tập luyện một cách tuỳ hứng và cố gắng làm thật nhiều điều trong một khoảng thời gian ngắn. Hãy lên kế hoạch tập luyện một cách rõ ràng, lập một dòng thời gian và tuân thủ tuyệt đối theo những gì đã đề ra từ trước.

Bóng rổ và tập tạ: Những điều nên làm và các khái niệm sai lầm trong phòng tập
Aaron Gordon tập luyện trong phòng gym

Bóng rổ và tập tạ: Những điều nên làm và các khái niệm sai lầm trong phòng tập

Sau khi đã hiểu rõ hơn về một vài điều không nên làm khi tập tạ dành cho những người chơi bóng rổ, dưới đây là một số thói quen cần được hình thành để việc tập luyện trở nên hiệu quả nhất.

Hãy học và hoàn thiện các động tác đúng chuẩn

Nếu không có điều kiện, hãy theo dõi thật kỹ các video hướng dẫn trên mạng để có động tác chuẩn nhất. Nhưng phương án số 1 cho vấn đề này vẫn là sự tư vấn từ một người có chuyên môn. Ở nhiều bài tập, việc thực hiện sai động tác không chỉ giới hạn khả năng phát triển mà còn gây hại cho người tập nếu chấn thương xảy ra.

Đặc biệt là trong tập tạ, hãy tìm hiệu thật kỹ trước khi thực hiện các bài tập và đừng bao giờ "nâng tạ bằng cái tôi của mình".

Sức mạnh là quan trọng, vậy nên hãy dành một chút sự tập trung vào nó

Trong thi đấu, việc cố gắng chống lại trọng lực cũng như giành lợi thế trước đối phương là hai điều cần phải dùng sức mạnh. Ở bóng rổ hiện đại ngày nay, thật khó để nói rằng cầu thủ chơi ở vị trí nhất định nào đó sẽ không cần sức mạnh.

Ví dụ các hậu vệ như Stephen Curry hay Damian Lillard, họ vẫn cần khả năng tạo ra va chạm với những trung phong to cao nhằm tạo lợi thế khi dứt điểm cận rổ. Vì vậy, các bài tập cải thiện sức mạnh là cần thiết dù bạn chơi ở bất kỳ vị trí nào.

Bóng rổ và tập tạ: Những điều nên làm và các khái niệm sai lầm trong phòng tập
Stephen Curry cải thiện sức mạnh bằng bóng tạ

Hãy tập Plyometric nhưng phải điều độ và đúng cách

Một khi sức mạnh đã được cải thiện và trần phát triển của cơ thể được tăng lên, các bài tập Plyometric sẽ giúp tăng độ dẻo dai. Trong bóng rổ, những nhóm cơ sẽ được vận động liên tục ở cường độ cao, vì vậy sự cân bằng giữa sức mạnh và độ dẻo dai sẽ giúp người chơi có thể trạng tốt nhất.

Dẫu vậy, hai khái niệm này cần được duy trì song song và giới hạn về cường độ tập. Một chuyên gia hoặc trainer sẽ có thể giúp người tập về vấn đề này.

Hãy nghỉ ngơi khi có thể

Quá trình tăng trưởng cũng như phục hồi cơ bắp sẽ không thể diễn ra nếu không nghỉ ngơi. Tập nhiều chưa chắc đã là tốt, vì vậy lên lịch các ngày nghỉ xen lẫn cùng kế hoạch tập luyện sẽ giúp việc tập mang lại hiệu quả cao hơn.

Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm