Dirk Nowitzki: cầu thủ nước ngoài đầu tiên ghi điểm nhiều nhất tại NBA

Hải Mạc
thứ ba 28-1-2020 15:04:00 +07:00 0 bình luận
Tổng hợp thông tin, lịch sử, thành tựu về Dirk Nowitzki tại giải bóng rổ nhà nghề Mỹ (NBA).

Tóm tắt thông tin về Dirk Nowitzki

Sinh: ngày 19 tháng 6, năm 1978 tại Tây Đức

Chiều cao: 2m13

Cân nặng: 111kg

Sự nghiệp thi đấu: 1994-2019

Draft: Được lựa chọn ở vị trí thứ 9 trong vòng draft thứ 1 bởi Milwaukee Bucks trong năm 1998

Vị trí: PF

Áo thi đấu: 41

Câu lạc bộ tham gia

-DJK Wurzburg: 1994-1998

-Dallas Mavericks: 1998-2019

Danh sách thành tựu của John Stockton

-1 lần vô địch NBA

-1 lần đạt Finals MVP

-1 lần đạt MVP

-14 lần vào danh sách All-Star

-4 lần vào All-NBA First Team

-5 lần vào All-NBA Second Team

-11 lần vào danh sách All-Europeans First Team

-1 HCĐ World Cup

-1 HCB Euro Basket

Thành tích khác

-31.560 điểm

-11.489 rebounds

-3.651 assists

Tóm tắt lịch sử

Dirk Nowitzki là một trong những cầu thủ tốt nhất của NBA từng sản sinh ra, đặc biệt hơn anh lại là một người con "ngoại đạo" không sinh ra tại Mỹ. Dirk Nowitzki đã có 21 năm chơi cho đúng 1 clb duy nhất chính là Dallas Mavericks.

Tuy dành ra 21 năm chơi cho Mavericks, nhưng Dirk Nowitzki lại chỉ có cho mình 1 chức vô địch NBA duy nhất khi chơi bóng tại đây. Dẫu vậy, tầm ảnh hưởng cũng như những cống hiến của Dirk Nowitzki là không thể đong đếm tại đây. Chính vì lí do đó mà đội bóng đã có những "phần quà" tri ân cho anh như đặt tên anh cho một con đường trong thành phố Dallas.

Những dấu ấn trong sự nghiệp của Dirk Nowitzki

Còn nhớ vào năm 1998, Don Nelson, HLV của Dallas Mavericks thời điểm đó chính là người bị chỉ trích dữ dội bởi người hâm mộ và dư luận vì đã quyết định chọn một trung phong trẻ tuổi đến từ Đức tại kỳ NBA Draft năm đó.

Trong buổi luyện tập trước thềm NBA Draft 1998, Dirk Nowitzki đã thu hút sự chú ý từ Boston Celtics và Dallas Mavericks. HLV Rick Pitino của Celtics đã nhìn thấy hình bóng của Larry Bird ở Dirk và hứa sẽ chọn anh ở lượt pick thứ 10.

Tuy nhiên, Dallas đã phá hỏng kế hoạch đó của Celtics. Ở lượt pick thứ 6, Dallas đã đem về cầu thủ cơ bắp Robert Taylor và lập tức trao đổi với Milwaukee Bucks, đội được thỏa thuận sẽ chọn Dirk Nowitzki ở lượt thứ 9.

Quyết định đó của HLV Don Nelson đã bị chỉ trích dữ dội. Ký giả Eddie Sefko của Houston Chornicle vào thời điểm đó đã chấm cho quyết định Draft của Dallas điểm F. Sefko cho rằng Dallas đã quá mạo hiểm khi chọn Dirk Nowitzki và Steve Nash.

Dirk Nowitzki: cầu thủ nước ngoài đầu tiên ghi điểm nhiều nhất tại NBA
Dallas Mavericks lựa chọn 2 cầu thủ: Dirk Nowitzki và Steve Nash

Và sự nghi ngờ của NHM đã đúng khi Dirk Nowitzki đã có năm đầu vô cùng chật vật tại Dallas Mavericks. Thậm chí khả năng phòng ngự của Dirk Nowitzki là một dấu hỏi vô cùng lớn cho đội bóng, chính điều đó đã khiến cho NHM mất bình tĩnh mà đặt cho anh biệt danh Irk Nowitzki (mất đi chữ D trong Defense - phòng ngự) - từ lóng trong bóng rổ.

1999-2004

Dirk Nowitzki: cầu thủ nước ngoài đầu tiên ghi điểm nhiều nhất tại NBA
Sự thay đổi của Mavs tới từ Mark Cuban và Big 3

Mọi thứ đã thay đổi chóng mặt ở mùa giải sau đó, hay còn được biết tới với cái tên "Big 3" gồm 3 nhân tố: Dirk Nowitzki, Steve Nash và Michael Finley. Tuy vậy, sự thay đổi lớn nhất của Dallas Mavericks lại nằm ở việc Mark Cuban mua lại câu lạc bộ với mức giá 280 triệu đô. Ông là người đã thúc đẩy và xây dựng lại toàn bộ hệ thống cũng như là "gương mặt thân quen" trên hàng ghế khán giả mỗi trận sân nhà của đội bóng

Dirk Nowitzki đã thi đấu lên đồng trong giai đoạn này, anh liên tục là tay ghi điểm xuất sắc nhất đội với chiều cao lý tưởng cũng như khả năng pick-n-roll quen thuộc.

2004-2010

Dirk Nowitzki: cầu thủ nước ngoài đầu tiên ghi điểm nhiều nhất tại NBA
Sự ra đi của Steve Nash đã để lại cơ hội to lớn cho Dirk Nowitzki

Sau sự ra đi của Steve Nash, Dirk Nowitzki vô tình trở thành cầu thủ "thương hiệu" của Dallas Mavericks từ thời điểm đó. Trong 6 năm tiếp theo trong sự nghiệp, những thành tựu mà Dirk Nowitzki gặt hái được là:

-Lần đầu tiên tham dự NBA Finals vào năm 2005-06

-Danh hiệu MVP NBA vào năm 2006-07

-Giúp đội bóng xếp hạng 2 NBA vào mùa giải 2009-10

-Trở thành cầu thủ thứ 34 tại NBA cũng như châu Âu đầu tiên chạm mốc 20.000 điểm vào năm 2010.

2010-11

Highlight của Dirk Nowitzki trong loạt trận Playoff

Mùa giải thành công nhất trong sự nghiệp Dirk Nowitzki, khi anh đã giúp cho đội nhà gặt hái danh hiệu vô địch đầu tiên trong lịch sử từ khi thành lập từ năm 1980.

Ngoài việc là cầu thủ then chốt giúp đội nhà có được danh hiệu vô địch trước Miami Heat, Dirk Nowitzki còn được so sánh với huyền thoại Michael Jordan với "Game 4 winning shot" khi anh phải thi đấu trong tình trạng sốt 38 độ. Hiển nhiên, Dirk Nowitzki đã nhận được danh hiệu Finals MVP cho những cống hiến của mình.

Những điểm nhấn trong sự nghiệp của Dirk Nowitzki

Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm