Luật chạy bước của NBA

Minh Hiếu
thứ ba 1-10-2019 9:50:00 +07:00 0 bình luận
Luật chạy bước của NBA. Luật bóng rổ của NBA. Luật mới của NBA. Thay đổi luật chạy bước của NBA.

A. Một cầu thủ khi nhận bóng đang đứng trên 2 chân có thể sử dụng 1 trong 2 chân làm chân trụ. Cầu thủ vừa nhận bóng nhưng chưa nhồi bóng có thể bước thêm 1 bước trước khi nhồi bóng.

B. Khi cầu thủ nhồi bóng và cầm bóng lên, cầu thủ đó sẽ được quyền bước 2 bước rồi dừng lại, từ đây có thể chuyền hoặc dứt điểm. Cầu thủ nhận bóng trong lúc di chuyển phải để bóng rời tay và nhồi bóng trước khi thực hiện bước chạy thứ hai.

          1. Bước đầu tiên được thực hiện là khi 1 chân, hoặc cả 2 chân tiếp đất cùng lúc khi cầu thủ kiểm soát bóng.

          2. Bước thứ hai diễn ra sau bước đầu tiên, khi chân còn lại chạm đất hoặc cả 2 chân chạm đất cùng lúc.

          3. Cầu thủ thực hiện bước 1 với cả hai chân trên mặt đất hoặc cả hai chân chạm đất cùng lúc có thể dùng 1 trong 2 chân làm chân trụ. Nếu nhảy lên bằng cả hai chân, cầu thủ đó phải để bóng rời tay trước khi 1 trong 2 chân tiếp đất.

Luật chạy bước của NBA
Những pha Step Back của James Harden dấy lên tranh cãi về luật chạy bước

          4. Cầu thủ tiếp đất bằng 1 chân thì chỉ được sử dụng chân đó làm chân trụ.

          5. Cầu thủ đang dẫn bóng mà nhảy lên bằng 1 chân có thể dùng cả hai chân để tiếp đất. Cầu thủ không được phép sử dụng chân trụ trong tình huống này. Nếu nhảy lên, bóng phải rời tay trước khi 1 trong 2 chân tiếp đất.

C. Cầu thủ bắt đầu nhồi bóng sau khi (1) nhận bóng lúc đứng trên 2 chân hay (2) dừng lại đúng luật, bóng phải rời tay trước khi chân trụ nhấc lên khỏi mặt đất.

D. Cầu thủ khi nhấc chân trụ lên khỏi mặt đất phải chuyền hoặc ném bóng trước khi chân trụ trở lại mặt đất. Trong trường hợp để tuột bóng, cầu thủ đó phải đợi người khác chạm bóng trước.

E. Cầu thủ ngã xuống đất khi cầm bóng hoặc cầu thủ dừng lại sau khi bước 2 bước sẽ không được trượt trên mặt đất để tiếp tục kiểm soát bóng.

F. Cầu thủ thực hiện tình huống dứt điểm sẽ không được chạm vào bóng nếu bóng không chạm vào vành rổ, bảng rổ hoặc một cầu thủ khác.

G. Cầu thủ không được chạm bóng sau đường chuyền của bản thân nếu bóng không chạm vào vành rổ, bảng rổ hoặc một cầu thủ khác.

H. Khi kết thúc việc dẫn bóng hoặc vừa giành lại quyền kiểm soát bóng, cầu thủ không được dùng 1 chân thực hiện 2 bước liên tiếp.

Hình phạt: Quyền kiểm soát bóng được chuyển sang đội đối phương. Đội đối phương được phát bóng biên ở đường biên dọc, tại điểm gần với vị trí phạm luật chạy bước nhất nhưng không thể gần đường biên ngang hơn vạch ném phạt.

Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm