Con đường của một người làm võ chuyên nghiệp tư nhân

Khôi Nguyên
thứ ba 4-8-2020 14:08:00 +07:00 0 bình luận
Để trở thành một người làm võ chuyên nghiệp tư nhân đúng nghĩa ở Việt Nam cần nhiều hơn là trình độ võ thuật.

Làm võ sĩ tư nhân ở những quốc gia phát triển ngành kinh doanh võ thuật là một câu chuyện. Nhưng làm võ sĩ tư nhân ở một quốc gia chưa hình thành hệ thống kinh doanh võ thuật là một câu chuyện hoàn toàn khác.

Bên cạnh kỹ năng võ thuật, người võ sĩ còn cần phải hiểu sơ bộ về cách thức hoạt động của ngành công nghiệp võ thuật. Nếu như không hiểu được điều đó, người võ sĩ cần ít nhất một promoter giỏi để có thể giúp họ thoát khỏi cảnh "tốt thí".

Chia sẻ về vấn đề này, võ sĩ tư nhân tự thân Lê Hồng Nhựt chia sẻ: "Nếu thực sự có đam mê, nếu trái tim đã muốn trở thành một võ sĩ thì đầu tiên phải xác định được tư tưởng. Trở thành võ sĩ chuyên nghiệp tức là sẽ phải đánh đổi nhiều thứ. Thậm chí là máu, là nước mắt, là thời gian và nhiều thứ khác."

Con đường của một người làm võ chuyên nghiệp tư nhân
Lê Hồng Nhựt - Võ sĩ có hơn 10 năm kinh nghiệm tập luyện và thi đấu tại Thái Lan.

Xác định tư tưởng từ đầu

Nếu đã xác định con đường võ thuật chuyên nghiệp, dù là Boxing, Muay Thai, MMA hay bất kỳ môn võ nào khác, bạn cần định hướng rõ con đường bạn muốn đi: Liệu đó là con đường võ sĩ chuyên nghiệp hay là con đường HLV chuyên nghiệp? Hay xa hơn nữa là con đường kinh doanh thuần túy võ thuật? Nắm rõ mục đích của bạn trước khi bạn bước vào phòng tập hay tham gia các giải đấu khác nhau.

Tất cả những ngành nghề kể trên đều gia nhập võ đài dưới những tư cách khác nhau. Người võ sĩ tham gia các võ đài nhỏ lẻ để làm quen được những ông bầu, những HLV có thể giúp họ tiến thân. Người HLV khi tham gia võ đài, thậm chí thi đấu là để thu được những kinh nghiệm thực tế từ võ đài, từ việc học hỏi, tập luyện và huấn luyện. Các ông bầu lại cần nắm rõ những công việc đằng sau hậu trường.

Con đường của một người làm võ chuyên nghiệp tư nhân
"Trở thành võ sĩ là phải đánh đổi rất nhiều thứ" - Lê Hồng Nhựt

"Có những thứ còn có thể giúp Nhựt kiếm được nhiều tiền hơn nhưng Nhựt còn phải đánh đổi nó vì Nhựt biêt trong tương lai Nhựt có thể làm gì. Nếu muốn theo con đường võ sĩ thì phải xác định mình muốn gì trên con đường võ sĩ, muốn làm HLV hay là một điều gì khác trong tương lai." - Lê Hồng Nhựt cho biết.

Phải tìm được phòng tập tốt và người HLV tốt

Một phòng tập tốt thường có quan hệ tốt với giới promoter, và một phòng tập càng chất lượng sẽ càng được lòng những promoter tiếng tăm. Tuy nhiên, điều cần lưu ý ở đây chính là một phòng tập tốt chưa hẳn đã là một phòng tập cao cấp. Một phòng tập chất lượng chỉ cần một người HLV có trình độ và một promoter có năng lực.

Ở trình độ nghiệp dư, trình độ của người HLV và phòng tập có thể dễ dàng bị che lấp bởi những điều kiện thể chất vượt trội của học trò. Nhưng ở trình độ chuyên nghiệp, khi tất cả những đối thủ đều ở một trình độ, kỹ thuật và thể chất tương đồng, sự khác biệt lại đến từ chiến thuật thi đấu.

Phòng tập là một yếu tố tối quan trọng để tạo nên một võ sĩ thành công. Nếu phòng tập không tạo cho người võ sĩ cái “lửa” trong lúc luyện tập thì chắc chắn đó sẽ là một phòng tập thất bại với chính người võ sĩ đó.

Con đường của một người làm võ chuyên nghiệp tư nhân
Một phòng tập tốt cùng một HLV tốt chính là mấu chốt đem đến sự thành công cho võ sĩ.

Giá trị của một người promoter giỏi

Từng sống và thi đấu tại đất tổ Thái Lan, võ sĩ Muay Thai Lê Hồng Nhựt còn kiêm luôn cả việc làm bầu sô cho đồng đội trong thời gian ở đấy. Anh cho biết giới promoter chuyên nghiệp Thái Lan là một nơi "thượng vàng hạ cám" đúng nghĩa. Bạn có thể tìm được một promoter đẳng cấp thế giới, nhưng bạn cũng có thể tìm được các promoter hoạt động như "cò" cáp trận.

Cũng giống như bất động sản, bên cạnh những promoter tên tuổi, giới võ thuật Thái Lan cũng có những promoter con hoạt động gần giống như "cò" nhà đất. Những promoter "con" vốn không có quan hệ với các giải đấu mà chỉ quen biết những promoter lớn hơn.

Khi có một võ sĩ liên hệ, việc đầu tiên họ làm không phải là liên hệ với những giải đấu, sự kiện mà họ tìm đến những promoter cao cấp hơn. Số tiền thưởng sau trận và hoa hồng của những promoter con này cũng bị chia chác nhiều hơn khiến cho những đồng tiền cuối cùng đi đến túi của võ sĩ trở nên hao hụt rất nhiều.

Con đường của một người làm võ chuyên nghiệp tư nhân
Để tìm được các trận đấu tốt cho sự nghiệp, người võ sĩ cần một promoter giỏi.

Nói về tầm quan trọng của promoter, Lê Hồng Nhựt cho biết: "Nếu mình chọn promoter đúng, nói về mặt tài chinh trước, tiền của mỗi trận đấu 100% là của mình. Nếu chọn promoter sai, promoter con thì ví dụ: Nếu mình đánh được 15.000 bath thì promoter sẽ lấy 5.000 - 10.000 bath.

Promoter con cũng cần tiền, họ ăn tiền từ hai đầu là võ sĩ và promoter chính. Võ sĩ sẽ trở thành người bất lợi nhất vì promoter chính khi bị ăn tiền thì họ sẽ phải nâng mức tiền lấy từ võ sĩ để bù lại.

Nói bằng lời thì rất là khó nhưng trải qua 10 năm thi đấu và làm việc với Thái Lan, Nhựt đã làm việc với rất nhiều promoter và cảm nhận được cách người ta làm việc như thế nào. Thầy của Nhựt cũng từng là một promoter và Nhựt đã được chỉ dạy làm như thế nào để trở thành một promoter chuyên nghiệp."

 

 

Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm