Găng Boxing và Găng MMA khác nhau như thế nào?

Thành Dương
thứ bảy 14-9-2019 13:00:27 +07:00 0 bình luận
Găng Boxing và găng MMA đều được sử dụng cho việc thi đấu đối kháng, nhưng do khác biệt về luật và đặc điểm của từng môn, đây là hai loại găng rất khác nhau.

Boxing và MMA là những thể thức thi đấu đối kháng phổ biến bậc nhất trên thế giới. Đi đôi với chúng, là những cặp găng Boxing và găng MMA đặc thù cho từng môn. Do khác biệt về luật và đặc điểm của từng môn, kết cấu của hai loại găng Boxing và MMA rất khác nhau. Vậy đâu là những điểm khác biệt đáng chú ý nhất?

1. Cấu tạo găng

Ở môn Boxing, các võ sĩ chỉ được ra đòn về phía thân trên của đối thủ bằng cách sử dụng những cú đấm. Do đó, thiết kế của găng tay boxing bao trùm hết các ngón tay vào trong lớp đệm, kể cả ngón cái. Như vậy khi các võ sĩ boxing nắm ngón tay lại để tung cú đấm về phía đối thủ, toàn bộ nắm đấm sẽ được bảo hộ bên trong lớp đệm mút.

Găng Boxing và Găng MMA khác nhau như thế nào?

Găng MMA có cấu tạo hở ngón và chỉ bọc mút phần mu bàn tay cùng phía trước nắm đấm

Ngược lại, găng tay MMA để để lộ các khớp ngón tay và tách rời các ngón tay khỏi nhau. Mặc dù cũng cần được bảo hộ phần bàn tay khi đấm, nhưng các võ sĩ MMA cần sự linh hoạt của các ngón trong khi thực hiện các đòn nắm, vật, siết về phía đối thủ. Bởi vậy mà găng MMA có cấu tạo hở ngón và chỉ bọc mút phần mu bàn tay cùng phía trước nắm đấm mà thôi. Phần lòng bàn tay của găng MMA cũng được để hở, giúp thoáng khí, tránh mồ hôi trơn trượt khi thi đấu.

Kiểu thiết kế của găng MMA cũng khiến găng MMA có cạnh găng sắc hơn, khiến các võ sĩ dễ tạo ra các vết rách trên khuôn mặt đối phương hơn.

2. Lớp mút

Điểm khác biệt dễ nhận ra nhất là găng Boxing có phần đệm dày hơn nhiều so với găng MMA. Phần đệm dày đó của găng Boxing giúp phân tán đều các tác động và bảo vệ các khớp ngón tay tốt hơn. Trong khi phần đệm của găng MMA hiếm khi dịch chuyển thì ở găng Boxing, phần đệm thường thay đổi vị trí sau mỗi lần ra đòn và cần phải đàn hồi lại để chuẩn bị cho cú đấm tiếp theo.

Nếu phần đệm có chất lượng kém, không đàn hồi lại đủ nhanh thì sẽ rất dễ gây chấn thương tay cho các võ sĩ. Vì vậy, chất lượng phần đệm của găng Boxing là chỉ tiêu quan trọng nhất để đánh giá xem đôi găng Boxing đó có là một đôi găng tốt hay không.

Găng Boxing và Găng MMA khác nhau như thế nào?

Phần đệm mút bên trong một chiếc găng Boxing - dày hơn nhiều so với găng MMA xỏ ngón

Khác với găng Boxing, găng MMA có lớp đệm yếu hơn nhiều. Để có form găng xỏ ngón thuận lợi cho việc kéo, túm, khóa siết một cách linh hoạt, găng MMA phải hy sinh lớp đệm bảo vệ tay.

Nhìn chung, ở bộ môn Boxing với đặc thù chỉ có những đòn đấm thì đôi găng cần phải có khả năng bảo vệ tốt nhất cho đôi tay của các võ sĩ, yêu cầu phần đệm dày và mềm hơn găng MMA.

3. Cổ tay

Găng Boxing nhìn chung sẽ giảm chấn tốt hơn và bảo vệ cổ tay của các võ sĩ tốt hơn găng MMA.

Ngoài việc có phần đệm lớn hơn giúp giảm tác động lên phần cổ tay thì găng Boxing còn có phần thiết kế đặc biệt để giúp cổ tay của các võ sĩ luôn ở vị trí cố định. Trong khi phần cổ tay của găng MMA khá mỏng manh, thì phần cổ tay của găng Boxing dày dặn và chắc chắn hơn nhiều.

Găng Boxing và Găng MMA khác nhau như thế nào?

Phần cổ tay của găng MMA mảnh hơn, nhẹ hơn...

Găng Boxing và Găng MMA khác nhau như thế nào?

... trong khi phần cổ tay của găng Boxing dày dặn và chắc chắn hơn nhiều

Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm