Mặt Tối Brazillian Jiujitsu: Gia Trưởng, Độc Tài, Cuồng Tín (Phần 1)

Địa Trung Hải
thứ bảy 30-11-2019 7:00:00 +07:00 0 bình luận
Từ hiệu quả, sự toàn diện, tốc độ phát triển, đầu tàu và trở thành một phần không thể thiếu trong MMA, thế nhưng Nhu Thuật Brazil lại gặp chính những vấn đề cố hữu của một tên tuổi lớn trong giới võ thuật.

Nổi lên từ những chiến thắng lẫy lừng của gia tộc Gracie trong các trận đánh không luật lệ, Brazillian Jiujitsu, tính từ mốc sự kiện UFC 1, tháng 11 năm 1993, sau gần 3 thập kỷ từ một môn võ nội địa của xứ Ba Tây, đã trở thành một cơn sốt trên toàn thế giới. Nhắc đến Brazillian Jiujitsu, ngay lập tức hiện lên trong đầu chúng ta là một chuẩn mực không thể chối cãi của Địa Chiến. Judo, Sambo, Vật tự do, không một môn grappling nào sở hữu một hệ thống kỹ thuật nền tảng hoàn hảo như BJJ. Nói không ngoa, Nhu Thuật Brazil, chính là đỉnh cao của các kĩ thuật địa chiến. 

Một trong những điểm nhấn quan trọng của bộ môn Nhu Thuật Brazil là, liên tục kế thừa những đỉnh cao từ các bộ môn đi trước, chọn lọc những kỹ năng thực chiến nhất và đẩy nó lên đỉnh điểm cũng như liên tục tìm tòi, sáng tạo. Có một câu nói vui rằng ‘ Trong môn BJJ, mỗi tuần người ta phải cho ra một kỹ thuật mới, vì chỉ cần vài ngày sau, người ta đã tìm ra được cách phá giải’.

Chỉ với những yếu tố đó thôi, đã đủ khiến BJJ trở thành một hệ thống chiến đấu hoàn thiện bậc nhất trong võ thuật, và trở thành xương sống, một bài học vỡ lòng dành cho bất kỳ ai muốn thử sức với bộ môn MMA. Nhu Thuật Brazil, một thời là kim chỉ nam, là biểu tượng của một cuộc cách mạng chống lại những giáo lý, đức tin cổ hủ, phi lý của giới võ cổ truyền, và điều đó, đã được Royce Gracie chứng minh khi một đêm tháng 11 năm 1993, ông liên tiếp đánh bại ba cao thủ cách đấu có thể hình to lớn hơn rất nhiều.

Mặt Tối Brazillian Jiujitsu: Gia Trưởng, Độc Tài, Cuồng Tín (Phần 1)

Với thân hinh gầy gò, nhỏ bé, Royce Gracie liên tiếp đánh bại 3 cao thủ cách đấu to lớn hơn rất nhiều. Từ đó mở ra trang sử anh hùng của Gracie Jiujitsu nói riêng, và Nhu thuật Brazil nói chung.

Tuy nhiên, đó chỉ là sự khởi đầu cho một ‘tấn bi kịch’ của làng võ hiện đại thế giới. Vì sao lại thế, chúng ta sẽ cùng đi sâu vào tìm hiểu, trong series lần này, đầu tiên, đó chính là sự cuồng tín.

Vấn đề tưởng chừng không hề liên quan, nhưng về bản chất lại rất tương đồng. Ở bộ môn Brazillian Jiujitsu, người ta tôn thờ những ông Helio, hay Rickson Gracie, như những vị thánh sống, thậm chí những câu chuyện về họ được thêu dệt, thổi phồng mang sắc màu thần thoại.

Có lẽ nhiều người nhầm tưởng, rằng Gia Tộc Gracie là những người đã ‘ phát minh’ ra bộ môn Jiujitsu Brazil. Không phải là không đúng, nhưng chúng ta còn có những gia tộc khác, chẳng hạn như nhà Machado, hay những môn đệ khác người Brazil của Vale Tudo, Luta Livre, hay Judo. Nói nôm na, Nếu BJJ là một công ty cổ phần, thì nhà Gracie chỉ là một ‘cổ đông số má’ mà thôi.Vì vậy, những tôn sùng vô lý đối với các thành viên gia tộc Gracie, là một trò lố thường được giới Jiujitsu/ Grappling hiện đại chế nhạo và đem ra làm trò cười.

Mặt Tối Brazillian Jiujitsu: Gia Trưởng, Độc Tài, Cuồng Tín (Phần 1)

Gracie Barra, thành lập bởi Carlos Gracie (Cha), với những nội quy mà giới Jiujitsu có lối suy nghĩ mở xem là trò cười khi có những nội quy rất giống với những giáo phái cuồng tín, chẳng hạn như ra vào võ đường bắt buộc phải cùi đầu chào ảnh của Đại Sư Carlos, hay võ phục buộc phải có màu trắng.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm

CÔNG TY CỔ PHẦN NỘI DUNG THỂ THAO VIỆT

Cơ quan chủ quản của mạng xã hội webthethao.com.vn: CÔNG TY CỔ PHẦN NỘI DUNG THỂ THAO VIỆT

79 Hàng Trống, Q. Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội.

Địa chỉ văn phòng Hà Nội: số 25 BT2 Đạm Phương, bán đảo Linh Đàm, Hoàng Liệt, Hoàng Mai, Hà Nội.

Điện thoại: 024.32669666

Hotline: 091 2075444

Email: [email protected]

VPĐD tại TP. Hồ Chí Minh Số 16A, đường Lê Hồng Phong, P.12, Q.10, TP.HCM

Điện thoại: 028 6651 2019

GP số: 162/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 20/06/2024.

Người chịu trách nhiệm nội dung: Bà Bùi Thu Hường

Thỏa thuận chia sẻ nội dung. Chính sách bảo mật

Báo giá quảng cáo: tải tại đây

Liên hệ quảng cáo, truyền thông, hợp tác kinh doanh: 0912 075 444

Email: [email protected]

25 BT2 Đạm Phương, bán đảo Linh Đàm, Hoàng Liệt, Hoàng Mai, Hà Nội.