Vì sao Boxing đỉnh cao phức tạp hơn MMA đỉnh cao?

Khôi Nguyên
thứ tư 18-3-2020 3:30:00 +07:00 0 bình luận
Boxing chỉ có tay đấu tay trong khi MMA vừa phải đấu tay, đấu chân, đấu cả vật... Nhưng tại sao Boxing lại khó chơi hơn MMA?

Trong MMA, rõ ràng võ sĩ cần phải biết càng nhiều môn võ càng tốt và càng phải phát huy được tối đa tiềm năng của mình cũng như giới hạn mọi khả năng của đối thủ để có thể đạt được chiến thắng cuối cùng.

Một võ sĩ MMA phải đối diện với nhiều mũi tấn công từ vật, khóa siết, đấm, đá, chỏ và cả gối... Hiển nhiên, MMA phải chú ý nhiều khía cạnh khác nhau hơn MMA, nhưng cũng chính vì lẽ đó, MMA đỉnh cao không "khó" như Boxing đỉnh cao.

Vì luật đấu quá rộng, MMA từng có thời gian bị hiểu lầm là sàn đấu sinh tử không luật lệ

Bộ luật bị giới hạn khắt khe

Boxing là sàn đấu cân não bậc nhất trong võ thuật. Bạn không được dùng chân, không được dùng chưởng, không được ôm ghì, không được quay lưng, không được chạy... Dưới hàng loạt những cái "không' đó, bạn vẫn phải đảm bảo giành được chiến thắng.

Nếu trong MMA, bạn không thể đấm, bạn có thể đá, nếu không thể đá, bạn có thể tìm cách đưa trận đấu xuống sàn... Ngay cả những người không chuyên khi xem MMA vẫn có thể nói lên được những chiến thuật cơ bản như thế. Dù vậy, ở Boxing, nếu như bạn không thể đấm, bạn sẽ làm gì khác?

Sự bó buộc là tiền đề cho sáng tạo

Vì chỉ được dùng 2 nắm đấm để tấn công, những võ sĩ Boxing chỉ có mối lo ngại duy nhất là đôi tay của đối thủ. Mọi sự tập trung đều đổ dồn lên nắm đấm của nhau khiến cho việc ra đòn trở nên lộ liễu và dễ đoán hơn bao giờ hết. Nếu không thể ma lanh hay sáng tạo, những tay đấm Quyền Anh sẽ không thể nào ra đòn hiệu quả.

Vì sao Boxing đỉnh cao phức tạp hơn MMA đỉnh cao?
Muốn đánh trúng đối thủ, bạn phải "ma lanh".

Trước những đối thủ tầm cỡ, bạn cũng phải là con cáo già tầm cỡ để đối đầu với họ. Dần dần, những chiêu trò "ma lanh" cũ cần phải bị thay thể bởi những "trò lừa" cao cấp hơn. Nhịp đánh, tâm lý đánh, sức mạnh... bắt đầu vào cuộc để trò lừa càng trở nên tinh vi khó đoán hơn.

Vì sao Boxing đỉnh cao phức tạp hơn MMA đỉnh cao?
Những trò lừa tinh vi mới đánh bại được những đối thủ dày dạn kinh nghiệm.

Nhưng đó chỉ là việc ra đòn, chiến thuật giữ sức của Boxing cũng là một bài toán khó cần giải quyết. Vì vũ khí chính là nắm đấm, thứ vốn có tầm đánh ngắn nhưng linh hoạt, những tay đấm buộc phải dùng khả năng di chuyển của mình để có thể kiểm soát trận đấu.

Theo đó, nhịp độ thi đấu của Boxing cũng luôn duy trì ở mức cao nhất bởi ai cũng phải di chuyển. Đây cũng là lý do khiến võ sĩ Boxing dễ dàng kiệt sức hơn những môn võ khác vì lạm dụng bộ pháp.

Ben Askren với chiến thuật Lay n Pray làm giảm nhịp độ trận đấu xuống dưới mức trung bình.

Chiến thuật giữ sức của Boxing cũng phức tạp hơn vì tính chất của bộ môn. Đôi chân buộc phải di chuyển để không lãnh đòn, bạn không được "ôm ấp" đối thủ để dưỡng sức, lại càng không thể dùng chiến thuật "đổ bê tông" an toàn như cách Kamaru Usman làm với Tyron Woodley tại UFC 235. Bạn phải tính toán từng đòn đánh trật, từng màn "đe dọa" để đối thủ ngần ngại tấn công. Thậm chí là buộc đối thủ phải "đốt thể lực" khi đang đối đầu với bạn.

Trong boxing, ngay cả khi phòng thủ, bạn vẫn buộc phải di chuyển.

Trong trận tái đấu giữa Canelo và Golovkin, Canelo đã làm điều không tưởng, dồn ép ngược lại con quái vật cardio Golovkin. Thay vì sợ hãi sức mạnh và thể lực "bất tử" của đối thủ, Canelo Alvarez quyết định làm người dẫn nhịp trong trận tái đấu.

Chiến thuật táo bạo này đã khiến cho Gennady Golovkin phải có những lúc "thở dốc" sau những màn sức đọ sức với Canelo Alvarez. Nói cách khác, Canelo đã dùng chiến thuật "cảm tử" để đốt thể lực của Gennady Golovkin. Đó vốn là điều không ai có thể lường trước khi chọn đối đầu với một kẻ như Gennady Golovkin.

Canelo Alvarez với chiến thuật "dĩ độc trị độc" không tưởng để đánh bại Gennady Golovkin

Nghịch lý của sự lựa chọn

Có một nghịch lý nổi tiếng đó là "nghịch lý của sự lựa chọn". Nghĩa là khi bạn có quá nhiều lựa chọn, bạn sẽ không biết phải chọn điều gì. Điều này lý giải vì sao khi quá rảnh rỗi, con người ta thường bị buồn chán.

Hoặc cũng có thể hiểu rằng nếu như bạn có quá nhiều đôi giày, bạn sẽ chẳng biết mình cần phải chọn đôi giày nào để ra đường. Cũng như vậy, MMA có quá nhiều chọn lựa để rồi võ sĩ rơi vào cảnh bế tắc trong việc phát triển kỹ năng.

Ở MMA, khi đối diện với một cú đấm, bạn có thể vật, bạn có thể đá cũng như có thể counter nó lại bằng một cú đấm khác. Nhưng cũng vì thế, bạn rơi vào trạng thái phân vân "phản công cú đấm đó bằng cách nào?"

Vì sao Boxing đỉnh cao phức tạp hơn MMA đỉnh cao?
Để bắt bài được Manny Pacquiao, Manuel Marquez phải dùng đến chiến thuật chỉ nhấp mà không đánh. Đương nhiên những đòn feint này vô hại, dù vậy, chúng là mấu chốt để dẫn đến chiến thắng KO của Marquez trước Pacquiao.

Có thể ví von MMA giống một bài toán nhiều ẩn số với nhiều hệ phương trình khác nhau. Để giải được một hệ phương trình nhiều ẩn số như thế, đôi khi bạn chỉ cần tìm ra được một ẩn số duy nhất. Cũng giống như để đánh bại được Khabib, bạn chỉ cần vượt qua được kỹ năng vật của anh ta. Rõ ràng, cho đến nay, chưa ai có thể làm được điều đó, nhưng bạn đã nắm được cái concept cơ bản nhất về chiến thuật để đánh bại Khabib.

Đối với Boxing, khi bạn tự hỏi làm sao để có thể đánh bại được Golovkin? Đơn giản là chỉ cần đừng để Golovkin đánh trúng bạn là được. Tuy nhiên, bạn phải vượt qua cú đấm của hắn bằng cách nào? Dùng áp lực hay tốc độ, hay bạn phải duy trì cự ly? Điều gì thực sự đang ẩn sau sức mạnh của GGG? Kỹ thuật hay thể chất, hay thể lực?

Ở Boxing, bạn chỉ cần tìm kiếm duy nhất một ẩn số, nhưng ẩn số đó lại đi cùng với một bài toán phức tạp. Để giải được bài toán "tìm x" Boxing, bạn phải tự tạo ra một hệ phương trình phức tạp với các "giả sử" để rồi loại trừ dần và cuối cùng mới đến giai đoạn ra lời giải đáp. Boxing là bộ môn đơn giản đến mức phức tạp.

Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm

CÔNG TY CỔ PHẦN NỘI DUNG THỂ THAO VIỆT

Cơ quan chủ quản của mạng xã hội webthethao.com.vn: CÔNG TY CỔ PHẦN NỘI DUNG THỂ THAO VIỆT

79 Hàng Trống, Q. Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội.

Địa chỉ văn phòng Hà Nội: số 25 BT2 Đạm Phương, bán đảo Linh Đàm, Hoàng Liệt, Hoàng Mai, Hà Nội.

Điện thoại: 024.32669666

Hotline: 091 2075444

Email: [email protected]

VPĐD tại TP. Hồ Chí Minh Số 16A, đường Lê Hồng Phong, P.12, Q.10, TP.HCM

Điện thoại: 028 6651 2019

GP số: 162/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 20/06/2024.

Người chịu trách nhiệm nội dung: Bà Bùi Thu Hường

Thỏa thuận chia sẻ nội dung. Chính sách bảo mật

Báo giá quảng cáo: tải tại đây

Liên hệ quảng cáo, truyền thông, hợp tác kinh doanh: 0912 075 444

Email: [email protected]

25 BT2 Đạm Phương, bán đảo Linh Đàm, Hoàng Liệt, Hoàng Mai, Hà Nội.