5 câu hỏi cho Chelsea chờ Mourinho giải đáp

thứ bảy 5-9-2015 21:54:24 +07:00 0 bình luận
HLV Jose Mourinho đã thừa nhận thất bại của Chelsea trước Crystal Palace hồi cuối tuần trước và khẳng định sẽ làm mọi thứ có thể để nhanh chóng lấy lại vị thế của nhà ĐKVĐ.

Chiến lược gia người Bồ Đào Nha cùng đội bóng áo xanh còn 2 tuần trước khi gặp Everton tại vòng 5 Premier League. Tuần này là thời điểm các cầu thủ trở về tập trung ĐTQG, vì thế đây chính là lúc thích hợp nhất để Mourinho nhìn nhận và giải quyết những vấn đề còn tồn tại.

Chelsea bắt đầu chiến dịch bảo vệ danh hiệu của mình bằng một khởi đầu khá thất vọng khi chỉ thắng được có 1 và để thua tới 2 trong 4 vòng đấu đầu tiên – trong khi mùa trước họ toàn thắng cả 4 trận đầu mùa. Hơn thế nữa, việc Chelsea để lọt lưới 9 bàn và sự sụt giảm phong độ của các cầu thủ khiến Mourinho càng đau đầu hơn.

Vẫn là bộ khung đã chơi cùng nhau rất ăn ý từ mùa trước, nhưng dường như “cỗ máy” Chelsea đang gặp vấn đề ở khá nhiều “chi tiết”.

Vì vậy, Mourinho phải nhanh chóng tìm ra câu trả lời cho những vấn đề của mình nhanh chóng trong giai đoạn các giải VĐQG tạm nghỉ, để giúp Chelsea tìm lại sức mạnh hủy diệt khi Premier League quay trở lại vào trung tuần tháng 9 tới.

1. Tử huyệt nơi cánh phải

Trước khi mùa giải mới khởi tranh, Branislav Ivanovic đã được bầu vào vị trí đội phó của Chelsea. Hậu vệ người Serbia cũng khẳng định sẽ không phụ sự tín nhiệm của các đồng đội cũng như Ban huấn luyện. Tuy nhiên, cho tới thời điểm này có thể nói Ivanovic đang phải trải qua cơn ác mộng thực sự.

Ngay trận đấu đầu mùa – khi Chelsea để Swansea cầm hòa 2-2 ngay tại Stamford, Ivanovic đã để cho Jefferson Montero của đội khách “xoay như chong chóng”. Chỉ 1 tuần sau, dù rất nỗ lực nhưng khi phải đối đầu với một trong những cầu thủ chạy cánh hay nhất Premier League, Raheem Sterling thì cả Ivanovic lẫn người đá phía trước anh là Ramires đều đã có 1 buổi tối thảm họa.Ivanovic

Và mới hồi tuần trước, Ivanovic lại bị Yannick Bolasie của Palace cho “xem số áo” trong thất bại 2-1 của Chelsea trước “Đại bàng” – trận đấu kỷ niệm lần thứ 100 của Jose Mourinho trên cương vị HLV trưởng The Blues.

Người ta đang chờ đợi liệu “Người đặc biệt” có dám thẳng tay loại bỏ cậu học trò cưng, cũng đồng thời là một trong những công thần của CLB và để Cesar Azpilicueta trám vào chỗ đó?

2. Baba đã sẵn sàng?

Nếu quyết định trả Cesar Azpilicueta về vị trí hậu vệ phải, thì cơ hội có được Mourinho trao vào tay tân binh mới đến từ Augsburg trong mùa Hè – Abdul Rahman Baba hay không?

Abdul_Rahman_Baba

Cập bến sân Stamford Bridge – Rahman Baba mang theo kỳ vọng rất lớn. Tuyển thủ Ghana được đánh giá là một trong hậu vệ trái hay nhất Bundesliga mùa giải trước, và mục tiêu chàng trai 21 này khi đến Chelsea cũng không có gì thay đổi – trở thành hậu vệ trái xuất sắc nhất CLB.

Trận gặp Palace, dù bị thay ra nhưng Jose Mourinho khẳng định ông hoàn toàn hài lòng với màn trình diễn của Azpilicueta. Tuy nhiên, khi mà phong độ của Ivanovic đang “chạm đáy”, “Người đặc biệt” sẽ phải cân nhắc khả năng để Rahman Baba có màn ra mắt trong trận gặp Everton sắp tới.

3. Vai trò người đội trưởng?

John Terry đã cống hiến hết mình trong chức vô địch Premier League mùa giải trước cùng với tất cả các đồng đội của mình. Tuy nhiên, vị trí chính thức trong đội hình Chelsea mùa 2015/2016 của trung vệ đội trưởng này đang được đặt ra dấu hỏi lớn.

Trận gặp Man City cũng là lần đầu tiên kể từ khi dẫn dắt Chelsea, “Người đặc biệt” quyết định rút Terry ra khi trận đấu chưa kết thúc. Và ngay vòng tiếp theo, cầu thủ 34 tuổi đáp trả những lời chỉ trích sa sút phong độ… bằng chiếc thẻ đỏ sau pha truy cản Salomon Rondon.

Terry

Hành động thiếu kiểm soát của trung vệ lão luyện vô tình mang tới cơ hội cho Kurt Zouma – người từng được ví von là “Marcel Desailly mới”. Và dù mắc lỗi trong bàn thua thứ 2 của Chelsea trận gặp Palace, không thể phủ nhận tiềm năng của Zouma là rất lớn.

Trận quyết đấu ở vòng tới với Everton của Roberto Martinez, Gary Cahill chắc chắn sẽ chiếm suất đá chính. Bài toán đặt ra với Mourinho lúc này, kinh nghiệm của Terry hay sức trẻ của Zouma?

4. Tìm đối tác mới cho Nemanja Matic?

Cesc Fabregas đã có những đóng góp rất lớn cho Chelsea khi họ giành được danh hiệu vô địch đầu tiên của họ kể từ năm 2010, nhưng cầu thủ người Tây Ban Nha dường như đang có những dấu hiệu xuống phong độ trong mùa giải này.

Matic_Fabregas

Sau đường chuyền kiến tạo cho Falcao ghi bàn vào lưới Palace, Fabregas đã không hỗ trợ hiệu quả cho Nemanja Matic trong việc che chắn cho bộ tứ vệ của Chelsea. Vẫn là sự lựa chọn số 1 ở vị trí tiền vệ phòng ngự sở trường, nhưng Matic lại không thể hiện được hình ảnh của một “Quái vật” như mùa trước. Vì vậy Mourinho sẽ cần phải giải quyết việc này, có thể bằng cách tìm kiếm một đối tác phù hợp hơn tuyển thủ Serbia.

Ramires, John Obi Mikel và cả Zouma đều là những cái tên phù hợp với lựa chọn này, nhưng điều đó đồng nghĩa với việc Fabregas sẽ được đẩy lên chơi cao hơn, và khi đó người có thể phải hi sinh nhiều khả năng sẽ là Willian – cầu thủ có khả năng hỗ trợ phòng ngự rất tốt, điều mà Jose Mourinho cực kỳ thích.

5. Radamel Falcao có đủ khả năng đá chính?

Câu hỏi này có vẻ sẽ là thừa thãi với tiền đạo được mệnh danh là “Mãnh hổ” – người chỉ cách đây 2 mùa giải vẫn còn là nỗi khiếp sợ của mọi hàng phòng ngự châu Âu.

Với 20 bàn tại Premier League mùa trước, đương nhiên Diego Costa sẽ chiếm suất đá chính trên hàng công. Và không ngạc nhiên tiền đạo người TBN có tên trong đội hình xuất phát tất cả các trận từ đầu mùa tới giờ.

Radamel_Falcao

Tuy nhiên, khi các hàng hậu vệ đã có sự đề phòng cao độ với Costa, điều đó dẫn tới không chỉ hiệu suất ghi bàn mà đóng góp của anh vào lối chơi chung cũng vì thế mà bị hạn chế đi rất nhiều.

Với việc Radamel Falcao đã “mở tài khoản” bằng pha đánh đầu thành bàn trong trận gặp Palace, rất có thể Mourinho sẽ xem xét cho Costa có thời gian nghỉ ngơi tại vòng đấu bảng Champions League và khi đó, cơ hội ra sân với Falcao sẽ nhiều hơn.

VIỆT HÀ

Danh sách các cầu thủ Chelsea về tập trung ĐTQG (14 người): Thibaut Courtois, Eden Hazard (Bỉ); Branislav Ivanovic, Nemanja Matic (Serbia), Cesc Fabregas, Diego Costa, Pedro Rodriguez, Cesar Azpilicueta (TBN); Kurt Zouma (Pháp), Asmir Begovic (Bosnia & Herzegovina), Gary Cahill (Anh), Willian (Brazil), Abdul Rahman Baba (Ghana) và Bertrand Traore (Burkina Faso)

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm