5 kỹ thuật Muay Thái cơ bản mà chưa biết coi như chưa học Muay!

Nguyễn thanh anh
thứ tư 23-1-2019 8:00:00 +07:00 0 bình luận
Mỗi môn võ có những nét đặc thù riêng, có những kỹ thuật đặc trưng để giúp phân biệt với các môn võ khác. Nhìn chung, các nét đặc thù ấy được xây dựng từ các kỹ thuật cơ bản, và Muay Thái cũng không ngoại lệ.

Bạn có biết, nếu muốn xây dựng một cái gì đó càng cao thì càng phải đặt nền móng cho nó thật vững chắc. Đối với Muay Thái cũng vậy: nếu bạn muốn giỏi môn này, muốn theo đuổi và phát triển nó thì bạn phải nằm lòng top 5 kỹ thuật cơ bản sau đây: kỹ thuật đấm, đá, gối, chỏ và Clinch. Ngược lại, nếu bạn không biết gì về 5 kỹ thuật cơ bản đó của Muay Thái, thì xem như bạn chưa học môn võ này.

Kỹ thuật đấm

Đầu tiên, kỹ thuật đấm cơ bản sẽ gồm các kỹ thuật: đấm thẳng (đòn số 1, số 2), đấm vòng (đòn số 3, số 4), đấm móc (đòn số 5, số 6). Các đòn đấm cơ bản này, bạn sẽ được học đầu tiên khi tiếp cận với Muay Thái. Nếu may mắn bạn từng là một học viên của môn boxing, thì các đòn đấm trong Muay Thái sẽ không làm mất nhiều thời gian của bạn. Vì cơ bản, nó gần giống nhau, chỉ cần bạn điều chỉnh nhịp độ, cách di chuyển khác đi một chút là hoàn hảo.

5 kỹ thuật Muay Thái cơ bản mà chưa biết coi như chưa học Muay!
Kỹ thuật đấm trong Muay Thái

Kỹ thuật đá

Bài học tiếp theo, các bạn sẽ được tiếp cận với kỹ thuật đá. Kỹ thuật này rất đa dạng với các đòn đá tầm thấp, đá tầm trung, đá cao, đá áp bằng ống chân, đá trước, đá chẻ... Nhưng nhìn chung, điều quan trọng nhất mà các bạn sẽ học được là cách xoay hông lúc thực hiện đòn đá và cách phát huy sức mạnh của đòn đá. Còn các kỹ thuật nâng cao về đòn này, trong quá trình tập luyện về sau, bạn sẽ nâng cao và khai thác sâu về nó.

5 kỹ thuật Muay Thái cơ bản mà chưa biết coi như chưa học Muay!
Kỹ thuật đá chú trọng vào cách xoay hông và lực đá

Kỹ thuật gối

Trong top 5 kỹ thuật cơ bản của Muay Thái, kỹ thuật gối là kỹ thuật cần phải học tiếp theo. Đây cũng là một trong những đòn đặc trưng và nguy hiểm của Muay Thái, bao gồm: kỹ thuật gối rời, gối bay, đòn gối khi ôm ghì đối thủ. Bạn sẽ phải dành nhiều thời gian để luyện tập kỹ thuật này, cho đến khi bạn có thể thực hiện đầu gối mình chạm đúng vào điểm bạn muốn tấn công (hướng đầu gối thẳng về phía trước) ở đối thủ là xem như bạn đã học kỹ thuật gối thành công.

5 kỹ thuật Muay Thái cơ bản mà chưa biết coi như chưa học Muay!
Kỹ thuật gối là kỹ thuật cần phải học trong top 5 kỹ thuật cơ bản của Muay Thái

Kỹ thuật chỏ 

Được xem là kỹ thuật đặc trưng và nguy hiểm bậc nhất trong Muay Thái, kỹ thuật chỏ bao gồm những đòn chỏ ngang, chỏ tước và chỏ đập, chỏ lật. Không phải ngẫu nhiên mà người ta vẫn xem chỏ là vũ khí lợi hại của các chiến binh Muay Thái - chúng là những đòn đánh uy lực và nguy hiểm bậc nhất của bộ môn này.

Vì tính đặc trưng và cần thiết cho những người học Muay Thái, kỹ thuật chỏ cũng được các huấn luyện viên dành thời gian đào tạo kỹ cho các học viên của mình.

5 kỹ thuật Muay Thái cơ bản mà chưa biết coi như chưa học Muay!
Chỏ là vũ khí lợi hại của các chiến binh Muay Thái

Kỹ thuật Clinch (ôm vật)

Một kỹ thuật cơ bản cuối cùng mà người học Muay Thái phải biết, đó chính là kỹ thuật Clinch. Phải khẳng định một điều, đây là kỹ thuật tốn nhiều thời gian nhất trong top 5 kỹ thuật cơ bản của Muay Thái. Để học được, nó đòi hỏi người học Muay Thái phải thường xuyên luyện tập kỹ thuật này, đồng thời kết hợp với các bài tập thể lực và vận động đầu óc cho cuộc đua Clinch không giới hạn.

Bạn phải đủ mạnh và đủ thông minh đánh lừa đối thủ để thực hiện các động tác ôm ghì và vật ngã, bằng không, người nằm sàn sẽ là bạn.

5 kỹ thuật Muay Thái cơ bản mà chưa biết coi như chưa học Muay!
Kỹ thuật Clinch tốn nhiều thời gian để học hỏi

Trên đây là tổng hợp 5 kỹ thuật cơ bản hàng đầu mà bạn cần phải biết qua khi theo học Muay Thái. Hãy nhớ, khi học động tác mới sẽ dễ dàng hơn là việc phải chỉnh sửa các động tác sai khi bạn đã hình thành kỹ năng sai lệch về nó. Vì vậy, tôi khuyên bạn, nên bắt đầu từ những điều cơ bản nhất, để khỏi phải làm mất thời gian sau này cho việc điều chỉnh lại các kỹ thuật trên.

Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm