Lợi ích của việc suy nghĩ tích cực trong Muay Thái

Thành Dương
thứ ba 26-2-2019 4:00:00 +07:00 0 bình luận
Việc suy nghĩ tích cực luôn là một trong những yêu cầu mà các Huấn luyện viên Muay Thái dặn dò học trò của mình, cũng là điều mà những người thân, những người hâm mộ luôn muốn nhắn nhủ đến các võ sĩ.

Muay Thái là một môn võ đòi hỏi tinh thần thép từ người võ sĩ. Nếu bạn suy nghĩ tích cực, việc vượt qua những khó khăn sẽ dễ dàng hơn nhiều so với những gì bạn nghĩ. Vậy cụ thể, việc xây dựng suy nghĩ tích cực sẽ có những lợi ích gì?

Giúp võ sĩ đánh lừa cảm giác mệt mỏi 

Có lẽ chính bạn, hay bất cứ ai từng có kinh nghiệm tập luyện và thi đấu đối kháng, không lạ gì với việc ta rất sung sức, rất hưng phấn khi khi mới bắt đầu buổi tập. Nhưng rất nhanh, cùng với quá trình tập luyện, sự hưng phấn sẽ bay mất - tất cả những gì còn lại là sự mệt mỏi và đuối sức.

Thoạt nghe, sự mệt mỏi chỉ là vấn đề thuộc về cơ bắp chứ chẳng liên quan gì đến suy nghĩ. Nhưng thực ra trong rất nhiều nghiên cứu, ngành tâm lý học đã chỉ ra rằng cảm giác kiệt sức phần nhiều phụ thuộc vào tâm lý mệt mỏi của người tập hơn là sự quá tải của cơ bắp. Trong khi não bộ rất chịu khó phát ra những cảnh báo sớm của sự mệt mỏi, cơ bắp hoàn toàn có thể tiếp tục làm việc, tiếp tục được đẩy tới một giới hạn xa hơn.

Lợi ích của việc suy nghĩ tích cực trong Muay Thái

Những thời điểm như vậy, những suy nghĩ tích cực và đầy tính mục tiêu như “đấm thêm hai chục cú nữa nào”, “đẩy tạ thêm mươi lần nữa thôi”, cùng một nụ cười lạc quan sẽ giúp não bộ “giãn” ra, lơ đi những tín hiệu mệt mỏi và tiếp tục điều khiển cơ bắp hoạt động. 

Nhờ đó, người tập mới có thể đẩy mình lên những mục tiêu cao hơn trong quá trình tập luyện. Điều này cũng sẽ thể hiện cực kỳ rõ ràng khi võ sĩ bước lên đấu trường.

Giúp võ sĩ chiến đấu vượt sức

Trong quá trình chuẩn bị tâm lý trước mỗi trận đấu, võ sĩ sẽ luôn trải qua giai đoạn tự tưởng tượng bản thân sẽ bước lên sàn đấu như thế nào, sẽ đối mặt với đối thủ ra sao, sẽ tung đấm, tung đá, sẽ né tránh, sẽ mồi đòn như thế nào. Thực nghiệm chứng minh rằng quá trình tưởng tượng càng chi tiết, hiệu quả mà võ sĩ đạt được càng lớn.

Không phải ngoa khi người ta vẫn nói “hành vi và cách phản ứng của con người chỉ như con rối của thói quen” - một khi não bộ của bạn đã quen thuộc với một “kịch bản” dạo sẵn, bạn sẽ đỡ cảm giác ngợp, lạ lẫm khi thực sự bước lên sàn và đối mặt với một đối thủ mà bạn đã giao đấu không biết bao nhiêu lần trong tâm trí.

Lợi ích của việc suy nghĩ tích cực trong Muay Thái

Một tâm thái tích cực sẽ giúp đỡ võ sĩ rất nhiều trong giai đoạn chuẩn bị này. 

Võ sĩ cần luôn luôn tưởng tượng mình sẽ lên sàn trong trạng thái tốt nhất, với những cảm xúc tuyệt vời nhất, để khiến não bộ tạo thành thói quen chỉ huy một cơ thể ở trạng thái 100% sức lực. Như vậy, dù thực tế võ sĩ chỉ có thể lên sàn với 75% thanh máu, não bộ cũng sẽ theo thói quen mà chỉ huy cơ thể chiến đấu vượt sức. 

Và việc chiến đấu vượt sức ấy rất có thể sẽ phá tan ranh giới giữa thắng và thua - thứ vốn đã vô cùng mỏng manh trong những trận đấu đối kháng.

Giúp võ sĩ học cách chấp nhận thất bại

Một khi đã lên sàn, ta luôn phải chấp nhận sự thực rằng sau mỗi trận đấu, luôn có kẻ thắng và người thua. Với người thắng, câu chuyện tận hưởng chiến thắng là điều khỏi phải bàn. Nhưng với kẻ thua, vấn đề vượt qua những cảm xúc tiêu cực khi thất bại đôi khi là một quá trình hết sức khó khăn, nhất là những võ sĩ mới va vấp những trận thua đầu đời.

Nguyên nhân dẫn đến những trận thua có rất nhiều, và kể cả những huyền thoại cũng khó có thể luôn luôn bất khả chiến bại. Lời nhắn mà tôi dành cho các bạn là nên tỉnh táo để học cách chấp nhận thất bại, nhìn nhận lại bản thân mình, tìm ra những nhược điểm cần khắc phục. 
 
Với những người có suy nghĩ tích cực, họ luôn xem thất bại là bài học kinh nghiệm để họ cố gắng hơn, trưởng thành hơn. Nhưng những người có cách suy nghĩ tiêu cực sẽ luôn có lý do buông xuôi khi gặp thất bại trong Muay Thái. Đương nhiên, thành công sẽ không bao giờ đến với họ được!

Lợi ích của việc suy nghĩ tích cực trong Muay Thái

Ngoài ra, xây dựng cách nghĩ tích cực còn mang đến những lợi ích như giúp bạn trở nên mạnh mẽ và có động lực vươn lên những mục tiêu mới, tầm cao mới của Muay Thái; hay khuyến khích bạn hướng bản thân đến một lối sống tích cực, lành mạnh. 

Một tâm trí mạnh mẽ là vũ khí đắc lực cho một võ sĩ Muay Thái. Hãy đặt cược 100% niềm tin vào khả năng của bạn, bạn sẽ làm được!
 

Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm