Vì sao Muay Thái chấp nhận xỏ găng như người phương Tây?

thứ tư 12-9-2018 10:25:58 +07:00 0 bình luận
Là môn võ đậm tính văn hóa và đại diện cho dân tộc, vì sao Muay Thái lại phải chấp nhận bỏ cách quấn tay Kad Chuek mà học theo cách xỏ găng của người phương Tây?

Là môn võ đậm tính văn hóa và đại diện cho dân tộc, vì sao Muay Thái lại phải chấp nhận bỏ cách quấn tay Kad Chuek mà học theo cách xỏ găng của người phương Tây?

Từ triều vua Narai (những năm 1600 trở đi), người Thái đã có tục sử dụng dây thừng hoặc vải bố quấn bàn tay để bảo vệ khớp xương khỏi các vết cắt, cũng như tăng sát thương cho cú đấm. Cách quấn tay này sau đó được cả vương quốc Thái Lan gọi bằng cùng một cái tên: Kad Chuek.

Lối thi đấu Kad Chuek trở thành thể thao chuyên nghiệp kể từ đời vua Rama VI (1910) nhưng chỉ sau một đời vua, biến cố đã xảy ra.

Vì sao Muay Thái chấp nhận xỏ găng như người phương Tây? - Ảnh 2.

Muay Kad Chuek cổ điển đã có lịch sử hơn 400 năm.

Một võ sĩ tên Jia đến từ Campuchia liên tục hạ gục nhiều tay đấm Thái Lan. Anh ta sở hữu lối đánh áp đảo đến mức nhiều người tin rằng võ sĩ đại diện cho môn võ Bokator đã sử dụng bùa chú.

Sinh ra trong một gia đình Muay Thái với cả 5 người anh trai đều là võ sĩ chuyên nghiệp, võ sĩ trẻ Phae Leangprasert xin được thách đấu Jia. Ở hiệp 3, trong một pha phản đòn đấm, Phae tung cú móc ngược thẳng vào cổ Jia và chiến thắng Knock out. Phae rời khỏi võ đài sau đó nhưng Jia thì được đưa đi trên cáng thương. Tuy vậy đã quá trễ.

Vì sao Muay Thái chấp nhận xỏ găng như người phương Tây? - Ảnh 3.

Pha đòn được sử sách ghi nhận rằng Phae đã sử dụng để đấm chết Jia.

Đây không chỉ là một cái chết trên võ đài chuyên nghiệp mà còn là vấn đề chính trị bởi lẽ người nằm xuống là võ sĩ ngoại quốc. 

Lúc bấy giờ, Campuchia và Thái Lan vẫn đang căng thẳng về gốc gác giữa hai môn võ Bokator - Muay Thái. Cái chết của một võ sĩ giỏi ngay trên đất khách sẽ tạo thành biến cố lớn.

Ngày nay, người Thái đã đưa Kad Chuek quay lại nhưng chỉ ở một số trận đấu chuyên nghiệp giữa các võ sĩ có trình độ cao.

Phae được đưa đến đồn cảnh sát sau khi bệnh viện xác nhận không thể cứu sống Jia. 

Anh được thả ra ngay sau đó vì luật thể thao của Hoàng gia Thái Lan ghi rõ: "Các võ sĩ chuyên nghiệp được miễn trừ trách nhiệm với bất cứ sự cố nào diễn ra trên sàn, miễn là các võ sĩ vẫn đang thi đấu hợp lệ".

Phae không vướng tội nhưng luật phải thay đổi. Đích thân vua Rama VII đã ban sắc lệnh từ năm 1929 rằng: "Mọi trận Muay Thái đều phải sử dụng găng đấm bốc và loại bỏ hoàn toàn Kad Chuek". 

Vì sao Muay Thái chấp nhận xỏ găng như người phương Tây? - Ảnh 6.

Găng muffler được người phương Tây đưa vào Thái Lan ở thời điểm đó.

Trước đó, người Thái vốn đã biết đến găng đấm bốc do người phương Tây và Philippines mang đến, nhưng không muốn sử dụng những "cú đấm êm như nệm" ấy. Tuy vậy, sở thích mạnh bạo không bao giờ đáng giá bằng tương lai của một môn thể thao trên đấu trường chuyên nghiệp, và lần này tầm nhìn của người Thái đã đặt đúng chỗ.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm