Vơ vét tài năng, Bayern độc diễn Bundesliga

thứ năm 12-5-2016 10:26:36 +07:00 0 bình luận
Việc Bayern nhanh chân giành Hummels và Renato Sanches càng cho thấy một thực tế rằng, ông lớn xứ Bavaria sẽ tiếp tục thống trị Bundesliga nhờ vơ vét tài năng.

Ba năm qua, Bayern lần lượt bòn rút của kình địch Dortmund những cầu thủ ưu tú nhất, từ Mario Goetze, Robert Lewandowski cho đến Mats Hummels. Đó không còn là chuyện lạ tại Bundesliga nếu biết rằng trong suốt hơn 1 thập kỷ qua, Bayern đã liên tục “hút máu” của các đối thủ. Sức hút từ một đội bóng danh tiếng và trên hết là sức mạnh tài chính giúp họ vượt qua mọi trở ngại để đưa về cho mình những gương mặt xuất sắc nhất không chỉ tại Bundesliga.

Bayern liên tục "rút ruột" Dortmund mà Goetze là người đầu tiên

Trong 4 mùa giải gần đây mà Bayern liên tiếp giành Đĩa bạc, việc Bayern vơ vét tài năng của các đối thủ trong nước diễn ra một cách rõ ràng nhất, trong đó nhắm vào chính đối trọng lớn nhất là Dortmund. Sau khi mất ngôi sao Goetze, người “đào tẩu” sang sân Allianz Arena với giá 37 triệu euro, Dortmund suy yếu rõ rệt. Họ chỉ kết thúc mùa giải 2013/14 với 19 điểm ít hơn nhà vô địch Bayern. Cho dù Bayern không khai thác được tối đa tiềm năng của cầu thủ trẻ người Đức thì rõ ràng mất một mắt xích quan trọng này trên hàng công, hỏa lực của Dortmund đã giảm đi đáng kể.

Ảnh hưởng nhất chính là cuộc chuyển nhượng của Lewandowski ở mùa 2014/15. Mặc dù Bayern không mất phí khi tiền đạo người Ba Lan ra đi theo dạng tự do, rõ ràng họ đã thực hiện được một thương vụ đình đám, giúp đội bóng nâng lên một tầm cao mới. Trong 2 mùa giải gần đây, 46 bàn thắng của Lewandowski tại Bundesliga thực sự tạo ra khác biệt ở cuộc đua với Dortmund. Dĩ nhiên, chia tay một chân sút từng ghi 106 bàn thắng trong 4 năm ở sân Signal Iduna Park, Dortmund đã tự đánh mất một thứ vũ khí lợi hại để chống lại Bayern.

Bayern làm suy yếu đối thủ bằng cách giành giật tài năng

Nếu tính từ sau trận chung kết Champions League năm 2013 đến nay, Bayern tập trung làm suy yếu Dortmund, thì suốt hơn một thập kỷ trước đó, họ cũng làm theo cách tương tự trước nhiều đối thủ để tạo dựng cho mình thế độc tôn trong biên giới nước Đức.

Mùa giải 2001/02, sau khi vô địch Champions League, Bayern đón nhận 4 cầu thủ đến từ 4 đội Bundesliga. Trong số này đang chú ý nhất là trung vệ Robert Kovac của đội xếp thứ tư Leverkusen. Một năm sau, Bayern đã thành công trong việc giành trụ cột của đội đứng thứ tư Hertha là Sebastian Deisler, ngôi sao từng ba lần ghi bàn vào lưới họ. Nhà á quân Leverkusen tiếp tục suy yếu do sự ra đi của Michael Ballack và Ze Roberto đến ông lớn xứ Bavaria.

Bước sang mùa 2003/04, trong 7 cầu thủ được Bayern đưa về có Tobias Rau của Wolfsburg là đối thủ tại Bundesliga. Năm tiếp theo, 2004/05, với 6 sự bổ sung cho đội hình, họ bòn rút Torsten Frings từ đội thứ sáu Dortmund và Lucio từ đội thứ ba Leverkusen. Với số lượng tương tự trong mùa 2005/06, Valerien Ismael đến từ Werder Bremen vốn xếp thứ ba mùa trước.

Mùa 2006/07, dù chỉ giành vé dự UEFA Cup nhưng trước đó Bayern đã kịp bổ sung tiền đạo Lukas Podolski từ đội xuống hạng Cologne và trung vệ Daniel van Buyten từ đội thứ ba Hamburg. Trong mùa Hè tiếp theo, để trở lại thống trị Bundesliga, họ đã thực hiện một cú đột phá trên thị trường chuyển nhượng với việc đưa Miroslav Klose về từ đội thứ ba Bremen, cùng hai ngôi sao hàng đầu là Luca Toni và Franck Ribery.

Bayern từng đưa Klose từ đội xếp thứ ba Bremen về vào năm 2006

Trong 3 mùa sau đó, Bayern cũng liên tục “rút ruột” những cầu thủ tốt nhất của các đối thủ cạnh tranh như Tim Borowski từ Bremen, Mario Gomez từ Stuttgart, Luiz Gustavo từ Hoffenheim. Trước khi thiết lập sự thống trị tuyệt đối ở mùa 2012/13 (vô địch với 25 điểm nhiều hơn Dortmund), Bayern đã củng cố sức mạnh bằng thủ môn Manuel Neuer từ Schalke, Claudio Pizarro từ Bremen, Tom Starke từ Hoffenheim, Dante từ Moenchengladbach và Mario Mandzukic từ Wolfsburg.

Với Hummels được tăng cường cho đội hình mùa 2016/17, công thêm Renato Sanches và sẽ còn nhiều bản hợp đồng khác, Bayern đã gửi đi thông điệp về một màn độc diễn khác trong tương lai.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm