ĐT Anh trở thành "vua bóng chết" ở World Cup 2018 nhờ... bóng rổ NBA

thứ ba 26-6-2018 17:45:22 +07:00 0 bình luận
Hiếm khi đội tuyển Anh xuất sắc đến vậy ở các tình huống cố định tại các giải đấu lớn, nhưng ở World Cup 2018 này họ thực sự là "ông vua bóng chết".

Hiếm khi đội tuyển Anh xuất sắc đến vậy ở các tình huống cố định tại các giải đấu lớn, nhưng ở World Cup 2018 này họ thực sự là "ông vua bóng chết".

Ở trận gặp Panama cuối tuần qua, trung vệ John Stones đã ghi 2 bàn từ những tình huống cố định, với một đánh đầu sau pha đá phạt góc trước khi anh dứt điểm sau một pha dàn xếp sút phạt.

ĐT Anh trở thành vua bóng chết ở World Cup 2018 nhờ... bóng rổ NBA - Ảnh 1.

Stones đánh đầu ghi bàn

Tính ra, 5 trong 8 bàn thắng mà đội bóng của Gareth Southgate ghi được ở World Cup 2018 đến từ các quả phạt góc hoặt sút phạt. Thống kê này thực sự khiến tất cả bất ngờ bởi trước khi người Anh đến Nga, Southgate còn đau đầu về vấn đề này.

Tuy vậy, thực tế thì đội tuyển Anh đã có sự chuẩn bị rất kĩ cho các tình huống cố định qua những bài tập mà Southgate và trợ lí Steve Holland chuẩn bị. Điều này đã được chính tiền đạo Harry Kane thừa nhận.

Câu hỏi đặt ra là tại sao mọi chuyện lại có thể thay đổi nhanh đến vậy, dù không phủ nhận cầu thủ Anh rất giỏi trong các pha không chiến?

ĐT Anh trở thành vua bóng chết ở World Cup 2018 nhờ... bóng rổ NBA - Ảnh 3.

Southgate (giữa) và các trợ lí

Theo được hiểu thì Southgate đã tìm kiếm sự giúp đỡ ở bên kia bờ Đại Tây Dương và tìm hiểu cách sử dụng hiệu quả các pha bóng chết.

Ông đã nghiên cứu những lời khuyên từ các giải bóng bầu dục và đặc biệt là giải bóng rổ nhà nghề số 1 hành tinh, NBA, về cách tổ chức phòng ngự, cũng như chiến thuật tấn công và cách các cầu thủ tấn công tham gia phòng thủ che chắn cho mục tiêu đón bóng của đội.

ĐT Anh trở thành vua bóng chết ở World Cup 2018 nhờ... bóng rổ NBA - Ảnh 4.

Cách cầu thủ Anh tổ chức dàn xếp che chắn, bọc lót để tấn công khung thành Panama ở quả phạt góc mà Stones mở tỷ số

Để thấy rõ hơn trong bàn thắng mở tỉ số của Stones ở trận gặp Panama thì khi Kieran Trippier thực hiện cú sút, Ashley Young đánh lừa hậu vệ đang kèm Stones và tạo điều kiện cho trung vệ này di chuyển đón bóng. Cầu thủ đang khoác áo Man City đánh đầu vào góc xa khung thành.

Dĩ nhiên, để những pha bóng chết trở nên hiệu quả, người sút phạt phải thực hiện hoàn hảo. Tại Euro 2016, chính Kane là người đảm nhận vai trò đá phạt góc và giờ, anh là người dứt điểm.

Vai trò đó hiện được trao cho Trippier, cầu thủ chỉ đứng sau Kevin de Bruyne của Bỉ về số cơ hội tạo ra tại World Cup 2018.

ĐT Anh trở thành vua bóng chết ở World Cup 2018 nhờ... bóng rổ NBA - Ảnh 5.

Pha dàn xếp đá phạt dẫn tới bàn thắng này cũng gây bất ngờ cho nhiều người

Một điều đáng nói nữa là có vẻ như đội tuyển Anh đang có rất thành thục trong các pha sút phạt. Bằng chứng là trong một tình huống như vậy ở trận gặp Panama, có đến 7 cầu thủ đứng quanh bóng để lên kế hoạch.

Một loạt diễn biến diễn ra sau đấy, trước khi Stones ghi bàn một lần nữa.

ĐT Anh trở thành vua bóng chết ở World Cup 2018 nhờ... bóng rổ NBA - Ảnh 6.

Cầu thủ Anh thường bơi và chơi bóng rổ sau trận để thả lỏng và cũng vừa rèn thêm kỹ năng khai thác bóng chết

Ngoài ra, Southgate còn có sự giúp đỡ của HLV phụ trách tiền đạo là Allan Russell ở những pha bóng chết. Có Russell, họ xác định được đây là một vũ khí quan trọng có thể cải thiện tại World Cup 2018.

Liệu trước một đối thủ mạnh như Bỉ, người Anh có tiếp tục cho thấy sức mạnh đó của họ hay không, ít nhất họ cũng đã có vé vào vòng knockout sau 2 trận thắng liên tiếp nhờ bóng chết. 

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm