Từ cậu bé rửa xe, quét rác đến thủ môn làm nản lòng các chân sút Tây Ban Nha

thứ năm 21-6-2018 10:31:56 +07:00 0 bình luận
Diego Costa có bàn "từ trên trời rơi xuống" và TBN vã mồ hôi hột mới tìm thấy 3 điểm may mắn trước Iran. Và người tạo ra trận đấu khó tin ấy là cái tên còn xa lạ, Alireza Beiranvand, anh chàng thủ môn từng lăn lộn đầu đường xó chợ mưu sinh từ bé.

Diego Costa có bàn "từ trên trời rơi xuống" và TBN vã mồ hôi hột mới tìm thấy 3 điểm may mắn trước Iran. Và người tạo ra trận đấu khó tin ấy là cái tên còn xa lạ, Alireza Beiranvand, anh chàng thủ môn từng lăn lộn đầu đường xó chợ mưu sinh từ bé.

Alireza Beiranvand sinh ra trong một gia đình du mục ở thị trấn Sarab-e Yas với dân số chỉ khoảng 2.500 người ở phía Tây đất nước Iran. 

Là con trai trưởng trong gia đình, ngay từ nhỏ Beiranvand đã phải phụ giúp cha mẹ chăn cừu và chỉ có thể chơi bóng cùng bạn bè trong thời gian rảnh rỗi. 

Từ cậu bé rửa xe, quét rác đến thủ môn làm nản lòng các chân sút Tây Ban Nha  - Ảnh 1.

Alireza Beiranvand ăn mừng khi cùng Iran giành vé đi dự World Cup 2018

Beiranvand bắt đầu chơi ở vị trí tiền đạo. Nhưng khi thủ môn của đội dính chấn thương, anh chuyển về đứng trước khung gỗ và biểu hiện xuất sắc ở đây đã giúp anh quyết định gắn bó với vị trí này.

Cuộc sống nghèo khổ và sự phản đối từ gia đình buộc Beiranvand phải rời bỏ quê hương để tìm đường đến Tehran viết tiếp giấc mơ trở thành một cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp.

Khi đó, Alireza Beiranvand chỉ mới … 14, cái tuổi ăn chưa no, lo chưa đến!

Từ cậu bé rửa xe, quét rác đến thủ môn làm nản lòng các chân sút Tây Ban Nha  - Ảnh 3.

Alireza Beiranvand đã phải bỏ nhà ra đi từ nhỏ vì giấc mơ trở thành cầu thủ chuyên nghiệp

"Tôi muốn đến Tehran tìm một đội bóng để thi đấu, nhưng gia đình của tôi lại muốn tôi ở lại quê hương làm việc. Cha tôi không thích bóng đá. Ông yêu cầu tôi phải làm việc phụ giúp gia đình và thậm chí còn xé rách quần áo, găng tay để không cho tôi chơi bóng. Đó là lý do vì sao tôi quyết định ra đi", Beiranvand chia sẻ trên tờ The Guardian về khoảnh khắc thay đổi cuộc đời của anh.

Anh đã mượn tiền của một người họ hàng để đi xe bus đến Tehran. Trên xe, Beiranvan đã gặp một HLV bóng đá tên Hossein Feiz, người quản lý một đội bóng địa phương hứa sẽ cho anh được tập luyện ở đội bóng của ông, nhưng anh phải trả một khoản tiền.

"Tôi đến Tehran chỉ với 100.000 rial (khoảng... 54.000 đồng). Nhưng họ lại yêu cầu tôi phải nộp 1.500.000 rial để làm một bài kiểm tra với một đội bóng địa phương".

Từ cậu bé rửa xe, quét rác đến thủ môn làm nản lòng các chân sút Tây Ban Nha  - Ảnh 4.

Alireza Beiranvand đã phải trải qua một khoảng thời gian rất khó khăn để có được thành công như ngày hôm nay

Cách làm này vẫn tồn tại ở một số đội bóng tại Iran không có tiềm lực tài chính dư dả và câu lạc bộ đầu tiên của Alireza Beiranvand là một trong số này.

Nhưng Beiranvan thậm chí còn không có nổi một chỗ để ngủ thì lấy đâu ra tiền mà đóng "học phí". 

Trong lúc còn chưa biết đi đâu về đâu, cậu bé nghèo ở Sarab-e Yas đã phải ngủ nhiều đêm ở Azadi Tower, một khu vực tập trung rất nhiều người nhập cư ở Tehran.

Sau này, Alireza Beiranvand đã đến ngủ ngay tại cổng chính của đội bóng và nhiều người đã lầm tưởng anh là một kẻ ăn xin mà "bố thí" cho anh vài đồng bạc lẻ. 

Từ cậu bé rửa xe, quét rác đến thủ môn làm nản lòng các chân sút Tây Ban Nha  - Ảnh 5.

Trước khi trở thành tuyển thủ quốc gia Iran, thủ môn Alireza Beiranvand (giữa) từng phải sống như một người vô gia cư

Nhưng điều quan trọng hơn cả là HLV Hossein Feiz đã đồng ý cho Beiranvand thử việc không cần đóng tiền, và thậm chí còn giúp đỡ cậu bé nghèo khó này tìm kiếm từ chỗ ngủ cho đến việc làm.

Để mưu sinh, Beiranvand đã phải làm đủ thứ nghề, từ giao bánh pizza, rửa xe cho đến quét rác.

Và trong một lần rửa xe, Alireza Beiranvand đã có cơ hội gặp gỡ thần tượng Ali Daei, chân sút vĩ đại nhất trong lịch sử bóng đá Iran và cũng là người đang nắm giữ kỷ lục ghi nhiều bàn thắng nhất thế giới ở cấp độ ĐTQG (109 bàn).

Từ cậu bé rửa xe, quét rác đến thủ môn làm nản lòng các chân sút Tây Ban Nha  - Ảnh 6.

Ali Daei, cầu thủ đang nắm giữ kỷ lục ghi nhiều bàn thắng nhất thế giới ở cấp độ ĐTQG

Những màn trình diễn tuyệt vời ở Vahdat đã giúp Alireza Beiranvand chuyển sang khoác áo cho một đội bóng lớn hơn là Naft Tehran.

Tại đây, Beiranvand tiếp tục thi đấu chói sáng ngay trong mùa giải đầu tiên bắt chính cho đội 1 để giúp Naft Tehran về đích thứ 3 tại giải VĐQG, và giành vé dự AFC Champions League lần đầu tiên trong lịch sử đội bóng.

Từ cậu bé rửa xe, quét rác đến thủ môn làm nản lòng các chân sút Tây Ban Nha  - Ảnh 7.

Alireza Beiranvand đang khoác áo đội bóng giàu thành tích bậc nhất Iran là Persepolis

Thành công nối tiếp thành công, Alireza Beiranvand gia nhập đội bóng giàu thành tích bậc nhất Iran là Persepolis từ mùa Hè năm 2016 và giúp đội bóng này đoạt 2 danh hiệu VĐQG liên tiếp ở mùa giải 2016/17, 2017/18.

Trong màu áo ĐTQG, anh giúp Tuyển Iran giành vé dự World Cup 2018 với thành tích giữ sạch lưới 12 trận liên tiếp.

Từ cậu bé rửa xe, quét rác đến thủ môn làm nản lòng các chân sút Tây Ban Nha  - Ảnh 8.

Beiranvand đang là thủ môn số 1 của CLB hàng đầu Iran, Persepolis

Vào năm 2017, Beiranvand trở thành cầu thủ Iran đầu tiên có vinh dự được đề cử cho giải thưởng The Best FIFA Football Awards.

Một trong những kỹ năng đặc biệt của Alireza Beiranvand là khả năng phát động tấn công bằng tay cực tốt với những cú ném có độ chính xác cao đưa bóng đi xa đến … 70 mét.

Bảng thành tích ấn tượng trên đủ sức giúp Alireza Beiranvand chiếm trọn niềm tin của HLV Carlos Queiroz trong khung gỗ của đội tuyển Iran tại World Cup 2018.

Từ cậu bé rửa xe, quét rác đến thủ môn làm nản lòng các chân sút Tây Ban Nha  - Ảnh 10.

Những màn cứu thua xuất thần của Beiranvand đã giúp Iran may mắn vượt qua Morocco và suýt chút nữa cầm hòa TBN

Và thực tế, Beiranvand đã không khiến NHM quê nhà phải thất vọng khi giữ sạch lưới ở trận gặp ĐT Morocco và liên tiếp cứu thua trước những cú sút của các ngôi sao tấn công hàng đầu bên phía ĐT Tây Ban Nha như Diego Costa, Isco, David Silva, Andres Iniesta, …

Video ĐT Tây Ban Nha thắng tối thiểu trước ĐT Iran

Alireza Beiranvand chỉ bị đánh bại bởi một tình huống thiếu may mắn khi hậu vệ Iran phá bóng chạm chân Costa bay vào lưới trong sự bất lực của thủ môn này.

Dẫu vậy, Beiranvand vẫn rất xứng đáng nhận được những lời khen thưởng sau màn trình diễn xuất sắc ở trận đấu vừa qua để tạo niềm tin cho NHM Iran về một cuộc lật đổ trước ĐT Bồ Đào Nha của Ronaldo ở lượt đấu cuối cùng quyết định tấm vé đi tiếp của 2 đội ở bảng B World Cup 2018. 

Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm