Vi phạm bản quyền World Cup- một tư duy "ăn cắp"

Nhà báo Hoàng Lâm (Song An)
thứ ba 19-6-2018 14:44:18 +07:00 0 bình luận
World Cup 2018 mới diễn ra mấy ngày nhưng cơ quan chức năng đã phải gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh về nạn vi phạm bản quyền tràn lan trên nền tảng internet. Hơn 1000 vụ bị phát hiện, đó chỉ là phần nổi của tảng băng.

World Cup 2018 mới diễn ra mấy ngày nhưng cơ quan chức năng đã phải gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh về nạn vi phạm bản quyền tràn lan trên nền tảng internet. Hơn 1000 vụ bị phát hiện, đó chỉ là phần nổi của tảng băng.

Đài truyền hình Việt Nam (VTV)- đơn vị đã mua bản quyền FIFA World Cup 2018 để phát sóng quảng bá đã phải chính thức ra thông báo về nạn vi phạm này. Thậm chí khuyến cáo FIFA có thể cắt quyền xem World của người Việt nếu không có giải pháp ngăn chặn.

Nhãn tiền là câu chuyện những trận đấu quan trọng nhất của Champions League mùa 2016-2017 đã bị cấm phát sóng ở Việt Nam chỉ vì bản quyền bị vi phạm quá nhiều.

Hãy biết sợ trước khi quá muộn. Bởi một việc làm nhỏ của mỗi người có thể mang đến những thiệt hại lớn.

Hãng BBC vừa đưa ra câu chuyện thú vị, dẫn lại tạp chí The Conversation đưa ra một khảo sát ẩn danh gần đây do công ty Papermate tổ chức. Kết quả cho thấy 100% nhân viên văn phòng thừa nhận họ đã từng trộm một cây bút mang về nhà. Một số nhà nghiên cứu khác từng xác định có đến 75% nhân viên làm việc thừa nhận họ trộm đồ văn phòng phẩm trong công ty năm rồi.

Thiệt hại về mặt kinh tế bởi những hành vi "trộm vặt" này lên tới hàng tỷ đô la mỗi năm. Chính điều này góp phần vào khoảng 35% số vật phẩm trong kho bị hao hụt hàng năm và gây thiệt hại tới 1,4% tổng doanh số của công ty.

Vi phạm bản quyền World Cup- một tư duy ăn cắp - Ảnh 2.

Bảo về bản quyền truyền hình luôn là bài toán khó ở Việt Nam

Thành thật mà nói, nếu khảo sát ở Việt Nam, con số này sẽ tăng lên nhiều. Không ít người từng mang giấy, bút hoặc tinh vi hơn là mang những việc ở nhà đến cơ quan làm việc. Đó là hành động ăn cắp.

Tôi nhớ đến ngày xưa, thời bao cấp còn khó khăn ở một số công trường, công nhân mang những cặp lồng cơm đi ăn trưa. Nhưng khi chiều về, trong cặp lồng ấy đầy xi- măng. Nếu có phát hiện thì người ta nói: "Chỉ là một chút thôi mà, bõ bèn gì". Nhưng không ai ngờ, 100 công nhân, 1000 công nhân cùng với 1000 cặp lồng như thế hàng ngày. Thay vào đó, họ trộn cát để khiến bê- tông mác rất thấp. Kết quả những công trình khổng lồ có thể sụp đổ chỉ vì chưa đầy nửa cân xi măng trong mỗi cặp lồng.

Tôi cũng nhớ có những lần ra nước ngoài bắt gặp những biển hiệu đề bằng tiếng Việt: "Cấm ăn cắp trong siêu thị". Thực sự đó là những điều rất đáng xấu hổ.

Một người bạn tôi kể câu chuyện về ông giám đốc người Nhật bản của anh ta đã nói trước khi hết nhiệm kỳ ở Việt Nam rằng: "Các anh chỉ biết nghĩ đến những cái lợi lộc nhỏ của cá nhân mà không biết nghĩ đến cái lợi lớn của chung".

Rằng, "Một cái vít chúng tôi phải mang từ Nhật sang giá 40.000đ mà rơi xuống đất thì công nhân Việt Nam các anh thản nhiên dẫm lên hoặc đá lăn đi mất vì nó không phải của các anh. Nhưng các anh đánh rơi điếu thuốc lá đang hút dở giá 1.000đ thì các anh sẵn sàng nhặt lên và hút tiếp cho dù nó bị bẩn chỉ vì nó là của các anh.

Hay như cuộn cáp điện chúng tôi nhập về giá 5triệu/m, nhưng các anh cắt trộm bán được có vài trăm nghìn/m. Tất cả những việc làm đó mang lại chút lợi lộc cho các anh nhưng gây thiệt hại lớn cho doanh nghiệp vì chúng tôi phải nhập bổ sung hoăc nhập thừa so với cần thiết…".

Đấy là cái tư duy ăn cắp xuất phát từ việc chỉ biết cái lợi trước mắt.

Chuyện bản quyền World Cup cũng vậy. Đôi khi chỉ là suy nghĩ dẫn link một trận bóng đá thì có sao đâu? Có ảnh hưởng gì đến hòa bình thế giới đâu.

Xin thưa, đó là vi phạm trắng trợn. Ở mức độ có tổ chức, có thể thể quy trách nhiệm hình sự.

Hãy dừng ngay lại việc vi phạm bản quyền, dừng ngay việc đưa link trận đấu, livestream trên mạng xã hội. Bởi nhu cầu của mấy chục triệu người về một mùa World Cup có thể đổ vỡ bởi tư duy ăn cắp của một bộ phận người dân.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm