Vì sao công nghệ VAR bỗng nhiên... biến mất từ vòng knock-out World Cup?

thứ sáu 13-7-2018 18:18:10 +07:00 0 bình luận
Ở vòng bảng, công nghệ video hỗ trợ trọng tài (VAR) can thiệp với tần suất dày đặc. Nhưng thật ngạc nhiên từ vòng knock-out đến tận lúc này, VAR dường như đã... biến mất khó tin.

Ở vòng bảng, công nghệ video hỗ trợ trọng tài (VAR) can thiệp với tần suất dày đặc. Nhưng thật ngạc nhiên từ vòng knock-out đến tận lúc này, VAR dường như đã... biến mất khó tin.

Điều gì đã xảy ra với VAR? Tại sao VAR không còn cần thiết nữa? 

Thật khó tin là VAR từng là một trong những chủ đề được nói đến nhiều nhất ở giai đoạn vòng bảng World Cup 2018 và rồi biến mất một cách khó hiểu khi vòng knock-out khởi tranh.

Vì sao công nghệ VAR bỗng nhiên... biến mất từ vòng knock-out World Cup? - Ảnh 2.

Trái bóng Telstar màu đỏ và các trận đấu hấp dẫn kịch tính từ vòng knock-out không còn bị VAR can thiệp làm gián đoạn

Không rõ có phải vì FIFA không muốn khiến làm trầm trọng hơn những tranh cãi về VAR, sau rất nhiều chỉ trích từ vòng bảng hay không, thực tế thì ở vòng knock-out cũng đã xuất hiện một số tình huống gây tranh cãi.

Chẳng hạn như ở trận đấu giữa Tây Ban Nha và Nga tại vòng 1/8, một trận đấu chứng kiến La Roja bị loại trên chấm 11m. Đó là pha bóng thổi 11m với Gerard Pique khi cầu thủ này để tay chạm bóng và phần nào đã làm thay đổi cục diện trên sân.

Vì sao công nghệ VAR bỗng nhiên... biến mất từ vòng knock-out World Cup? - Ảnh 4.

Pique để bóng chạm tay trong vòng cấm

Trọng tài Bjorn Kuipers không tham khảo VAR nhưng đã thổi phạt trung vệ người Tây Ban Nha. Trên chấm 11m, Artem Dzyuba gỡ hòa 1-1 cho Nga.

Vì sao công nghệ VAR bỗng nhiên... biến mất từ vòng knock-out World Cup? - Ảnh 5.

Trọng tài Kuipers không ngần ngại phạt TBN 11m

Thế nhưng, ở hiệp phụ, trong tình huống mà Sergio Ramos và Pique đã bị các hậu vệ Nga phạm lỗi trong vòng cấm, Kuipers không phát hiện ra nhưng khi xem lại VAR, ông lại không cho Tây Ban Nha được hưởng 11m.

video highlgihts Nga hòa 1-1 trước TBN và giành vé đi tiếp sau loạt đá luân lưu 11m

Rồi tiếp đó là trận Brazil - Bỉ ở vòng tứ kết, khi Neymar yêu cầu trọng tài xem VAR nhưng bị từ chối. 

Đấy là tình huống tiền đạo của Brazil và sau đó là Gabriel Jesus dường như đã bị đội trưởng Bỉ Kompany phạm lỗi trong vòng cấm.

Vì sao công nghệ VAR bỗng nhiên... biến mất từ vòng knock-out World Cup? - Ảnh 7.

Tình huống Jesus được cho là bị Kompany phạm lỗi, VAR và trọng tài chính vẫn không quyết định cho Brazil hưởng phạt đền

Cho đến giờ thì đấy là những tình huống ít nhiều gây tranh cãi mà VAR gần như không đóng vai trò gì. 

Để so sánh, giai đoạn vòng bảng, nhất là lượt trận thứ cuối quyết định số phận nhiều ĐT đã chứng kiến sự góp mặt của VAR trong những pha bóng mang tính bước ngoặt của không chỉ trận đấu, bảng đấu mà thậm chí là cả kịch bản vòng knock-out World Cup.

Bởi nếu Tây Ban Nha rơi vào nhánh đấu tử thần, thay vì là Bồ Đào Nha, mọi chuyện sẽ thế nào? 

Vì sao công nghệ VAR bỗng nhiên... biến mất từ vòng knock-out World Cup? - Ảnh 9.

Ronaldo nhẽ ra bị đuổi vì đánh cùi chỏ và BĐN suýt bị loại ở trận cuối trước Iran cả vì những quyết định của trọng tài lẫn từ phía VAR

Thực tế, việc một loạt quyết định trọng tài đưa ra, sau khi VAR "can thiệp" bằng cách "nhắn tin" cho trọng tài, đã được chỉ ra như là nguyên nhân chính dẫn tới sự xáo trộn của nhiều cặp đấu ở vòng 1/8.

Vì thế, tất cả đang chờ xem liệu VAR có lên tiếng nữa hay không ở trận tranh hạng 3 giữa Bỉ và Anh vào 21h00 tối nay và tất nhiên, đặc biệt ở trận chung kết giữa Pháp và Croatia vào 22h00 tối mai.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm