01h45 ngày 02/06, Ba Lan - Hà Lan: "Soi" nhân tố bí ẩn của EURO

thứ tư 1-6-2016 10:12:03 +07:00 0 bình luận
Với dàn hảo thủ kinh nghiệm cùng lối chơi gắn kết, Ba Lan được kỳ vọng sẽ là một trong những nhân tố bí ẩn của VCK EURO 2016.

Với dàn hảo thủ kinh nghiệm cùng lối chơi gắn kết, Ba Lan được kỳ vọng sẽ là một trong những nhân tố bí ẩn của VCK EURO 2016.

Cách đây 4 năm, Ba Lan kết thúc VCK EURO 2012 ngay sau vòng bảng với chỉ vỏn vẹn 2 điểm dù bảng đấu của họ với những Nga, CH Czech và Hy Lạp đều là những đối thủ không quá khó chơi.

Tuy nhiên, khi đó Ba Lan vẫn bị đánh giá là chưa "đủ tuổi" để tham dự một giải đấu lớn và chỉ có vé tham dự EURO nhờ tư cách là đội đồng chủ nhà với Ukraine.

ĐT Ba Lan

Nhưng hiện tại, bóng đá Ba Lan đang ở một vị thế khác. Họ kết thúc vòng loại EURO 2016 với vị trí nhì bảng đầy thuyết phục, chỉ kém đội đầu bảng C là ĐKVĐTG, Tuyển Đức đúng 1 điểm và đến Pháp với tấm vé vào thẳng vòng bảng. Không chỉ có thế, với 33 bàn thắng, Ba Lan còn là đội có hàng công "khủng" nhất vòng loại.

Phong độ của Ba Lan cũng đã nói lên tất cả. Tính từ trận hòa không bàn thắng với Đức tại Hamburg hồi tháng 05/2014, Ba Lan chỉ thua đúng một trong 17 trận và thất bại duy nhất của họ cũng chính là trước Đức còn lại thắng đến 11 trong số đó. Cả 5 trận gần nhất, Ba Lan đều toàn thắng và ghi tổng cộng 15 bàn. Kể từ khi LĐBĐ Ba Lan (PZPN) bổ nhiệm HLV Adam Nawalka thay thế người tiền nhiệm Waldemar Fornalik vào tháng 10/2013, "Đại bàng trắng" đã hoàn toàn lột xác.

Nhưng không bột thì cũng chẳng thể gột nên hồ. Tài cầm quân của ông Nawalka dù xuất sắc cỡ nào, nếu không có một đội ngũ chất lượng trong tay thì sẽ rất khó để Ba Lan đạt đến đẳng cấp như hiện nay.

ĐT Ba Lan

Những nhân tố của cách đây 4 năm hầu hết đều đã không còn góp mặt trong thành công của Ba Lan suốt hai năm vừa qua nữa. Wojciech Szczęsny, Jakub Błaszczykowski và Lukasz Piszcek là những người hiếm hoi còn sót lại. Thay thế vào đó là sự xuất hiện của những nhân tố mới đang chơi rất hay, đó là Grzegorz Krychowiak và Arkadiusz Milik.

Krychowiak đang là mắt xích không thể thay thế trong lối chơi của Sevilla với vai trò đánh chặn, còn Milik năm nay mới 22 tuổi nhưng đã chiếm một suất đá chính trên hàng công của Ajax.

Và đương nhiên không thể không nhắc tới ngôi sao sáng giá nhất của Ba Lan lúc này, Robert Lewandowski, người đã ghi dấu ấn trong suốt 5 năm qua. Tại vòng loại, Lewandowski ghi tới 13 bàn, trong đó có 6 lần anh được người đá cặp Milik dọn cỗ.

VCK EURO 2012, Lewandowski với hành trang là 22 bàn thắng tại Bundesliga, khi đó vẫn còn non nớt đã không thể thoát khỏi gánh nặng của sự kỳ vọng, để rồi phải cùng các đồng đội sớm dừng cuộc chơi. VCK EURO 2016, Lewandowski  với 30 bàn cùng danh hiệu Vua phá lưới Bundesliga mùa vừa qua và đang trong giai đoạn chín nhất của sự nghiệp.

Robert Lewandowski

Lewandowski đang là một trong những chân sút nguy hiểm nhất châu Âu lúc này và được đánh giá là ứng viên sáng giá cho danh hiệu Vua phá lưới, bên cạnh Cristiano Ronaldo và Zlatan Ibrahimovic. Anh cũng là chiếc "nanh vuốt" sắc bén nhất của "Đại bàng trắng", nhưng khác với 4 năm trước trên quê nhà, Lewandowski hiện tại đang không hề đơn độc.

VCK EURO 2016 trên đất Pháp, Lewandowski cùng các đồng đội đang hướng đến mục tiêu đại náo trời Âu.

ĐT Ba Lan

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm