10 cột mốc đáng nhớ của đội tuyển Ba Lan

thứ sáu 1-7-2016 0:01:56 +07:00 0 bình luận
Trong quá khứ, Ba Lan từng đoạt huy chương vàng Olympic và huy chương đồng World Cup với thế hệ cầu thủ tài năng như Grzegorz Lato hay Zbigniew Boniek.

Trong quá khứ, Ba Lan từng đoạt huy chương vàng Olympic và huy chương đồng World Cup với thế hệ cầu thủ tài năng như Grzegorz Lato hay Zbigniew Boniek.

Để đạt được thành tích đó, "Đại bàng trắng" đã phải trải qua rất cột mốc lịch sử mà 10 trận đấu dưới đây là một ví dụ.

Ngày 18/12/1921, Hungary 1-0  Ba Lan

Đây là trận đấu quốc tế đầu tiên của đội tuyển Ba Lan. Cuộc đối đầu này còn trở nên ý nghĩa hơn nữa khi nó được tổ chức với mục đích hàn gắn vết thương chiến tranh. Chính vì thế mà trận đấu đã diễn ra với đúng tính chất của một trận giao hữu.

Chung cuộc đội chủ nhà Hungary giành chiến thắng tối thiểu với pha lập công của Szabo Jeno.

Ngày 05/06/1938, Ba Lan 5-6 Brazil

Ngay trong lần đầu tiên tham dự World Cup, Ba Lan đã phải đụng độ một thử thách khó khăn. Brazil khi đó còn chưa vươn lên tầm đội bóng bất khả chiến bại, nhưng họ vẫn mạnh hơn nhiều so với một Ba Lan mới lần đầu dự giải.

Ba Lan thua trận và ra về ngay sau trận đấu đầu tiên trên đất Pháp. Tuy nhiên, ấn tượng mà các chú "Đại bàng trắng" để lại cực sâu đậm. Dù sớm bị dẫn đến 3-1 chỉ sau 45 phút thi đấu đầu tiên, nhưng Ba Lan vẫn thi đấu quật cường trong hiệp hai để buộc Brazil bước vào thi đấu hiệp phụ và chỉ chịu thua với tổng tỷ số 5-6.

10 cột mốc đáng nhớ của đội tuyển Ba Lan

Ernst Willimowski (bên phải) ghi bàn 4 bàn vào lưới Brazil ở World Cup 1938

Trong đó, huyền thoại Ernst Willimowski lập kỷ lục là cầu thủ đầu tiên ghi 4 bàn trong một trận đấu tại World Cup. Sau này, kỷ lục đó bị phá vỡ bởi Oleg Salenko (tiền đạo Đội tuyển Nga ghi 5 bàn vào lưới Cameroon vào năm 1994). Nhưng Willimowski vẫn là cầu thủ ghi nhiều bàn nhất trong một trận thua của đội nhà tại World Cup.

Ngày 20/10/1957, Ba Lan 2-1 Liên Xô cũ

Vòng loại World Cup 1958 là lần đầu tiên Ba Lan và Liên Xô đụng độ nhau. Ở trận đấu lượt đi, Ba Lan đã để thua 0-3 tại Moscow. Vào thời điểm ấy, Liên Xô được đánh giá rất cao khi sở hữu một dàn cầu thủ chất lượng, nổi bật là thủ môn Lev Yashin.

Mặc dù vậy, Ba Lan lại gây bất ngờ khi giành chiến thắng 2-1 bằng cú đúp chỉ trong 7 phút của tiền đạo Gerard Cieslik. Mặc dù vậy, chiến thắng này cũng không thể giúp Ba Lan đoạt được chiếc vé dự World Cup 1958 đã sớm thuộc về tay người Liên Xô.

Ngày 10/09/1972, Hungary 1-2 Ba Lan

Một lần nữa, đội tuyển Hungary lại xuất hiện trong một cột mốc quan trọng của bóng đá Ba Lan. Nhưng khác với trận đấu quốc tế đầu tiên của đội tuyển Ba Lan, lần này Hungary mới là đội thua cuộc.

Cú đúp của tiền vệ Kazimierz Deyna đã giúp Ba Lan lội ngược dòng đánh bại Hungary với tỷ số 2-1 trong trận chung kết Olympic 1972 để giành được danh hiệu lớn đầu tiên và cũng là danh hiệu duy nhất của đội tuyển Ba Lan tính cho đến thời điểm hiện tại.

Đây cũng chính là cột mốc bắt đầu cho thời kỳ vàng son của đội tuyển Ba Lan trong thập niên 1970-1980.

Ngày 17/10/1973, Anh 1-1 Ba Lan

Một trận đấu tôn vinh tài năng tiền vệ Jan Domarski và  thủ môn Jan Tomaszewski. Sau khi để thua trong trận đấu lượt đi ở Chorzow, đội tuyển Anh buộc phải giành chiến thắng ở Wembley mới có thể giành vé dự World Cup 1974.

Khi đó, Ba Lan bị đánh giá thấp hơn nhiều. Và thực tế thì người Anh đã chơi nhỉnh hơn trong cả trận. Nhưng Tomaszewski đã chơi một trận đấu để đời, cản phá hàng loạt pha dứt diểm nguy hiểm của các chân sút Anh, không những thế Jan Domarski còn tận dụng sai lầm của đội chủ nhà để đưa Ba Lan vượt lên dẫn bàn, trước khi Allan Clarke cân bằng tỷ số từ chấm phạt đền.

10 cột mốc đáng nhớ của đội tuyển Ba Lan

Tomaszewski làm nản lòng các chân sút Anh. Ảnh: Getty Images

Hòa trận này, Anh lần đầu tiên không vượt qua vòng loại World Cup, trong Ba Lan đã trở lại đấu trường thế giới sau 34 năm vắng mặt.

Ngày 03/07/1974, Đức 1-0 Ba Lan

Trước trận bán kết World Cup 1974, đội tuyển Ba Lan đã từ chối thi đấu dưới điều kiện thời tiết không thuận lợi sau trận mưa như trút chỉ vài tiếng trước khi trận đấu diễn ra biến sân Commerzbank Arena ở Frankfurt trở thành một vũng lầy thực sự.

Tuy nhiên, Ban tổ chức vẫn quyết định trận đấu sẽ diễn ra như dự kiến. Và điều này vô tình khiến lối chơi tấn công nhanh, kỹ thuật của Ba Lan gặp bất lợi. Chung cuộc, đội chủ nhà Đức giành chiến thắng với tỷ số 1-0 nhờ công của Gerd Mueller, trong khi Ba Lan đành ngậm ngùi nhận huy chương đồng với chiến thắng trước Brazil trong trận tranh hạng 3.

Ngày 10/07/1982, Ba Lan 3-2 Pháp

Một lần nữa, Ba Lan lại thất bại trong một trận bán kết World Cup. Sau khi không thể vượt qua Italia, Ba Lan bước vào trận tranh huy chương đồng với Pháp của Michel Platini.

Bước vào trận đấu, Pháp sớm vươn lên dẫn trước nhờ pha lập công của Girard. Ba Lan lập tức lội ngược dòng với 3 bàn thắng của chỉ trong 6 phút cuối của hiệp một. Pha lập công sau đó của Couriol là không đủ để giúp Pháp tránh khỏi một thất bại.

10 cột mốc đáng nhớ của đội tuyển Ba Lan

Zbigniew Boniek góp công lớn giúp Ba Lan đoạt huy chương đồng World Cup 1982. Ảnh: Getty Images

Đây là lần thứ hai và cũng lần cuối cùng Ba Lan giành huy chương đồng World Cup tính cho đến thời điểm này.

Ngày 08/08/1992, Tây Ban Nha 3-2 Ba Lan

Đội tuyển Ba Lan dường như rất có duyên với đấu trường Olympic. Sau một quãng thời gian dài không sản sinh ra một thế hệ cầu thủ tài năng nào, bóng đá Ba Lan lại tiến vào một trận chung kết Olympic với cặp tiền đạo tài năng Andrzej Juskowiak và Wojciech Kowalczyk.

Tuy nhiên, đội tuyển Ba Lan khi đó cũng không thể vượt qua Tây Ban Nha với nhiều hảo thủ như Luis Enrique, Pep Guardiola, Kiko, Alfonso, Abelardo hay Ferrer. Thất bại 2-3 buộc Ba Lan ngậm ngùi nhận huy chương bạc.

Ngày 01/09/2001, Ba Lan 3-0 Na Uy

Ba Lan cần 3 điểm ở trận đấu này để chắc suất dự World Cup 2002 và họ đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao

Các pha lập công của Paweł Kryszałowicz, Emmanuel Olisadebe và Marcin Żewłakow đã giúp đội chủ nhà "nhấn chìm" các cầu thủ Na Uy trong một ngày mà NHM Ba Lan mở hội ăn mừng đội bóng của họ trở lại sân chơi World Cup sau 16 năm chờ đợi.

Ngày 11/10/2006, Ba Lan - Bồ Đào Nha

Lần gần nhất Ba Lan giành chiến thắng trước Bồ Đào Nha là chiến thắng tại vòng loại EURO 2008. Khi đó, họ đã gây sốc khi vượt qua Ronaldo và đồng đội vốn được đánh giá cao hơn rất nhiều.

10 cột mốc đáng nhớ của đội tuyển Ba Lan

Ronaldo từng cúi đầu nhận thất bại trước Ba Lan vào năm 2006

Chỉ sau 18 phút bóng lăn Euzebiusz Smolarek đã đưa đội chủ nhà vượt lên dẫn trước 2-0. Trong những phút tiếp theo, Ronaldo bất lực trong việc sút tung lưới của Ba Lan và đội khách chỉ có bàn danh dự nhờ công của Nuno Gomes vào những phút bù giờ. 

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm