Một Bồ Đào Nha đa sắc tộc tại EURO 2016

thứ bảy 18-6-2016 16:37:42 +07:00 0 bình luận
ĐT Bồ Đào Nha tham dự EURO 2016 có tới 8 cầu thủ sinh ra ở nước ngoài, chiếm một phần ba danh sách, điều có nghĩa họ đủ điều kiện chơi cho các đội tuyển khác.

ĐT Bồ Đào Nha tham dự EURO 2016 có tới 8 cầu thủ sinh ra ở nước ngoài, chiếm một phần ba danh sách, điều có nghĩa họ đủ điều kiện chơi cho các đội tuyển khác.

Anthony Lopes và Raphael Guerreiro sinh tại Pháp; Adrien sinh tại Đức; Cedric Soares và Pepe sinh tại Brazil; Danilo và Eder sinh tại Guinea; William Carvalho sinh tại Angola. Dĩ nhiên về lý thuyết, họ có thể chơi cho các đội tuyển ở quốc gia mà mình sinh ra, hoặc ngay cả với đội tuyển khác, một cách hoàn toàn hợp pháp.

Câu chuyện ở đây được chia ra thành nhiều trường hợp khác nhau. Anthony Lopes và Raphael Guerreiro sinh ra và luôn luôn sống ở Pháp nhưng là con  của một người Bồ Đào Nha. Cedric và Adrien cũng được sinh ra ở nước ngoài, tại Singen - miền Nam nước Đức, và Angouleme - miền Tây nước Pháp, nhưng đến Bồ Đào Nha từ rất sớm.

Điều tương tự cũng xảy ra với Eder, William và Daniel, những người có cha mẹ đến Bồ Đào Nha từ châu Phi từ lâu.

Pepe rời Brazil đến Bồ Đào Nha năm 18 tuổi

Đối với trường hợp của Pepe, anh sinh ra ở thành phố biển Maceio của Brazil, thuở nhỏ chơi cho đội bóng quê hương Corinthians Alagoano, nhưng đến năm 18 tuổi thì sang Bồ Đào Nha đầu quân cho Maritimo.

Năm 2006, trung vệ của Real Madrid này được HLV Dunga liên hệ để khoác áo đội tuyển Brazil, nhưng một năm sau anh đã chơi cho đội tuyển Bồ Đào Nha. Việc Pepe chọn Seleccao thay vì Selecao đã làm phiền lòng người hâm mộ Brazil đến mức anh từng phải gặp HLV Luiz Felipe Scolari để giải thích lý do.

Đối với những người luôn sống ở bên ngoài Bồ Đào Nha thì không phải là điều dễ dàng để lựa chọn, nhưng Raphael Guerreiro, con trai của cả cha mẹ người Bồ Đào Nha, đã sớm đưa ra quyết định. “Hãy để tôi được nói rõ ràng là tôi đã chọn Bồ Đào Nha. Không có ai, gia đình hoặc người quản lý của tôi, cố gắng để ảnh hưởng đến quyết định của tôi”, hậu vệ cánh trái sinh năm 1992 nói.

Điều thú vị là một thủ môn như Anthony Lopes vẫn có thể thay đổi tâm trí của mình để khoác áo một đội tuyển khác vì vẫn chưa chơi bất kỳ trận đấu chính thức nào cho đội tuyển Bồ Đào Nha (góp mặt ở 4 trận giao hữu). “Quyết định của tôi đã được thực hiện một mình. Tôi thấy không có điều gì để giải thích. Tôi cảm thấy có nhiều tình yêu với Bồ Đào Nha hơn là Pháp”, thủ môn của Lyon chia sẻ.

Cedric, cựu cầu thủ Sporting Lisbon hiện đang chơi cho Southampton, là con trai của hai người nhập cư gặp nhau ở Đức. Cedric được đưa về Bồ Đào Nha từ khi mới 4 tuổi vì cha mẹ anh muốn con cái mình được học tại Bồ Đào Nha.

Adrien Silva (trái) trải qua thời thơ ấu ở Bordeaux, Pháp nhưng đã chọn Bồ Đào Nha

Adrien Silva cũng trở lại Bồ Đào Nha năm 12 tuổi. Anh sinh ra ở Angouleme, nhưng trải qua toàn bộ thời thơ ấu tại Bordeaux.

“Adrien không bao giờ có một nghi ngờ về sự chọn đội tuyển. Cậu ấy đã đi đến Bồ Đào Nha rất sớm và bây giờ là 27 tuổi. Đối với chúng tôi, gia đình mang nhiều ảnh hưởng từ Bồ Đào Nha hơn là Pháp. Tôi cho rằng tính cách và tâm lý của anh em chúng tôi thường giống với người Bồ Đào Nha”, Jeremy - anh trai của Adrian - tâm sự khi hiện vẫn tiếp tục sống ở Pháp.

Jeremy cũng cho biết, trên thực tế Adrien không bao giờ đặt khả năng đại diện cho nước Pháp, mặc dù mẹ của cả hai có tính cách Pháp: “Đã có một thời gian, Adrian được Liên đoàn bóng đá Pháp yêu cầu cung cấp thông tin nhưng cậu ấy nói ông muốn đại diện cho Bồ Đào Nha. Và chúng tôi rất vui mừng với lựa chọn đó”.                

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm