EURO 2016 sẽ chứng kiến hai thế hệ thủ môn so găng

thứ hai 30-5-2016 14:09:51 +07:00 0 bình luận
Từ David de Gea, Iker Casillas cho đến Gianluigi Buffon, Petr Cech, Thibaut Courtois, EURO 2016 sẽ chứng kiến đụng độ của hai thế hệ thủ môn trước khung thành.

Từ David de Gea, Iker Casillas cho đến Gianluigi Buffon, Petr Cech, Thibaut Courtois, EURO 2016 sẽ chứng kiến đụng độ của hai thế hệ thủ môn trước khung thành.

Ở đội tuyển Tây Ban Nha, dù Casillas đã 35 tuổi, còn De Gea vừa trải qua một mùa giải rực sáng, vấn đề thủ môn vẫn tiếp tục là đề tài gây nhức đầu cho HLV Vicente del Bosque. Tình trạng khó xử của chiến lược gia lão làng này trong việc lựa chọn thủ môn bắt chính tại EURO 2016 được thể hiện qua phát biểu đầy thận trọng hồi đầu tháng: “Chúng ta vẫn còn thời gian trước mắt”.

Điểm nhấn ở cuộc chiến cho quyền lực tối cao trong khung gỗ tại EURO 2016 là màn cạnh tranh giữa De Gea và Casillas. Nút thắt quan trọng bậc nhất của nhà đương kim vô địch vẫn chưa được tháo bỏ khi mỗi người đang nắm ưu thế riêng. Casillas là một biểu tượng của đội tuyển, từng vô địch châu Âu, vô địch thế giới, được người hâm mộ Tây Ban Nha thần thánh hóa và dĩ nhiên Del Bosque không thể bỏ qua kinh nghiệm tuyệt vời của “người gác đền” này.

Hai thế hệ thủ môn Casillas và De Gea sẽ cạnh tranh suất bắt chính tại EURO 2016

Casillas đã 166 lần khoác áo La Roja kể từ năm 2000 so với vỏn vẹn 8 trận của De Gea, một sự tương phản cho thấy tầm ảnh hưởng bao trùm mà “Thánh Iker” tạo ra ở đội tuyển. Tây Ban Nha đã bị loại nhục nhã ở vòng bảng World Cup 2014, trong đó Casillas rõ ràng không thể bị chê trách. Mùa này, các mạng xã hội thường chế giễu về những pha mắc lỗi của Casillas tại Porto với dấu hiệu suy giảm.

Nhưng Del Bosque cũng hiểu rằng, không dễ để loại bỏ một cầu thủ như mang tính biểu tượng như Casillas, và với anh, Tây Ban Nha đã giành được tất cả mọi thứ. Điều này đặc biệt được quan tâm khi De Gea, ở tuổi 25, vẫn thiếu kinh nghiệm quốc tế với số lần khoác áo đội tuyển đếm trên đầu ngón tay.

Tình trạng khó xử giữa Casillas và De Gea là minh chứng cho một thực tế, rằng các thủ môn cựu binh vẫn chiếm vị thế lớn trong các đội tuyển tại EURO 2016. Khi tuổi tác không hoàn toàn là trở ngại lớn thì kinh nghiệm và đẳng cấp của những Petr Cech (Czech), Gianluigi Buffon (Italia), Joe Hart (Anh), Danijel Subasic (Croatia), Igor Akinfeev (Nga)... vẫn là chỗ dựa đáng tin cậy ở cuộc tranh tài đỉnh cao sắp tới.

Ở tuổi 38, Buffon vẫn là thủ môn được ưa thích như cách anh đã tạo dựng được hình ảnh suốt gần 2 thập kỷ qua. Salvatore Sirigu đã 29 tuổi hay Federico Marchetti 33 tuổi nhưng chỉ có không quá 15 lần khoác áo đội tuyển đủ cho thấy “SuperGigi” có vai trò to lớn như thế nào ở Azzurri. Tầm vóc của Buffon đơn giản là không thể thay thế và anh sẽ nắm giữ nó cho đến ít nhất sau giải đấu trên đất Pháp.

Ở tuổi 38, Buffon vẫn là một trong những thủ môn xuất sắc nhất thế giới

Buffon sẽ dẫn đầu đội ngũ thủ môn kỳ cựu với những Cech, Casillas, Artur Boruc, Andriy Pyatov, Shay Given, Andreas Isaksson, Jean-François Gillet hay ở mức thấp hơn là Hart, Subasic, Akinfeev, Neuer, Lloris đụng độ với thế hệ các thủ môn trẻ tài năng như De Gea, Courtois, Marc-Andre ter Stegen, Roman Burki, Sergio Rico...

Courtois đã “đẩy” Cech sang Arsenal, De Gea xuất sắc bậc nhất Premier League, hầu hết các thủ môn kỳ cựu đều độc chiếm vai trò hàng đầu ở vị trí trấn giữ khung thành. EURO 2016 sẽ không phải điểm kết thúc của họ khi Buffon đã gia hạn với Juventus đến năm 2018, Cech tiếp tục ở tuổi 34, Casillas chưa nghĩ đến chuyện giải nghệ. Cuộc chiến trên đất Pháp sẽ chứng tỏ giá trị của những chiến binh “không tuổi” này.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm