02h00 (30/03), Anh - Hà Lan: “Tam sư” coi chừng đột tử!

thứ hai 28-3-2016 22:00:15 +07:00 0 bình luận
Chiến thắng các nhà ĐKVĐTG Đức đang khiến người Anh ảo tưởng họ thừa sức chinh phục châu Âu Hè này.

Giao hữu thoải mái, vào cuộc căng cứng?

“Thể hiện đúng phong độ sẽ đưa Tuyển Anh ít nhất phải vào tới bán kết. Tôi tin tưởng chúng ta thừa sức nhắm tới mục tiêu ấy tại VCK EURO kỳ này”, Sir Geoff Hurst vừa lạc quan tuyên bố như vậy, đồng thời ví von Jamie Vardy sẽ trở thành người hùng tại Pháp như bản thân từng giữa Cúp Thế giới ở lại Anh cách nay nửa thế kỷ. Và đương nhiên, cảm hứng ấy dễ dàng nhận được sự hưởng ứng từ HLV Roy Hodgson vừa được chứng kiến kết quả ấn tượng nhất của đội nhà trong gần 4 năm ông dẫn dắt “Tam sư”.

ĐT Anh

Nhưng khi những cảm xúc bồng bột trôi qua, người Anh xem ra cần tỉnh táo để thừa nhận sự thật: Tính chất của các trận giao hữu khác hẳn chính thức, và thể hiện từ vòng loại cho tới cận kề ngày khai mạc VCK một giải lớn vẫn ẩn chứa biến số đủ để biến ứng viên vô địch thành trò hề. Đơn cử như tại Đức vừa qua, Anh đá rất bốc phần nào là do Hodgson không cảm thấy áp lực khi đội nhà thiếu vài trụ cột, nên mạnh dạn cho phép Vardy, Dele Alli, Harry Kane, Jamie Vardy hoặc Eric Dier thể hiện hết khả năng. Nhưng khi “Tam sư” tiến tới Marseille gặp Nga vào ngày 11/06, HLV vốn khét tiếng thận trọng này có còn tạo điều kiện cho các học trò hoạt động tự do hay không?

Nỗi lo hàng thủ cùng những rủi ro

Bên cạnh đó, chẳng có gì đảm bảo Alli hoặc Dier không chấn thương nặng trong giai đoạn nước rút của Premier League. Nếu bi kịch đó xảy ra thì khi mất Alli, khó tin Anh còn đá sáng tạo như tại Berlin vừa qua. Bởi lẽ, từ lâu lắm rồi, xứ sở sương mù mới lại kiếm được mẫu cầu thủ đá như Wayne Rooney trước thềm EURO 2004 hoặc Paul Gascoigne trên đường đến Italia 90. Thể hiện của cầu thủ Tottenham 19 tuổi ấn tượng tới mức Hodgson ví anh như Bryan Robson huyền thoại. Dù vậy, ngay cả khi không có bất ngờ xảy ra, vẫn cần chờ xem Alli có còn là chính mình trước sức ép của ngày hội lớn.

Tương tự là Dier, người vừa khiến tất cả quên đi nỗi lo vắng Jack Wilshere. Thiếu kinh nghiệm thi đấu quốc tế khiến anh mắc lỗi trong bàn mở tỷ số của Toni Kroos, song rõ ràng không thể phủ nhận màn trình diễn thành công của tiền vệ trụ này trong thời gian còn lại khi đối mặt với Kroos, Sami Khedira và Mesut Oezil. Vậy là sau thể hiện tuyệt vời trước Pháp và nay tiếp tục đứng vững tại Đức, Dier đúng là lá chắn đáng tin cậy mà người Anh hằng tìm kiếm cho bộ tứ phòng ngự và sẽ là bài toán khó cho Hodgson nếu anh không thể đá đúng sức tại EURO 2016.

Ngoài ra, chẳng thể phớt lờ sự thật là Anh lọt lưới tới 2 lần tại Đức. Lần này Anh lật ngược tình thế, nhưng chẳng thể đảm bảo điều tương tự trên đất Pháp. Rõ ràng là từ lúc các hậu vệ lừng danh như John Terry, Rio Ferdinand hoặc Ashley Cole chia tay ĐTQG, Hodgson vẫn chưa tìm được dàn phòng thủ ưng ý. Gary Cahill vẫn không tỏ ra đáng tin cậy khi chơi cạnh Chris Smalling, nên trận này phải chăng là cơ hội thử nghiệm John Stones cùng Phil Jagielka? Ngặt nỗi, Stones không được thường xuyên thi đấu trong mấy tuần qua do bị Everton kỷ luật. Nếu Hodgson không thể giải quyết ổn thỏa hàng thủ, Anh sẽ vẫn là “gã khổng lồ chân đất sét” khi bước vào VCK EURO 2016 mà thôi.

ĐT Anh
Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm