Đội tuyển Italia “sinh ra” từ… tỉnh lẻ

thứ sáu 17-6-2016 11:50:22 +07:00 0 bình luận
ĐT Italia không chỉ mang đậm dấu ấn của Juventus mà còn là một hình ảnh thu nhỏ của đội bóng tỉnh lẻ Cesena với ít nhất 4 người hùng vừa góp sức đánh bại Bỉ.

ĐT Italia không chỉ mang đậm dấu ấn của Juventus mà còn là một hình ảnh thu nhỏ của đội bóng tỉnh lẻ Cesena với ít nhất 4 người hùng vừa góp sức đánh bại Bỉ.

Khi tìm lại những hình ảnh về CLB Cesena vào thời điểm tháng 8/2011, người hâm mộ có thể nhận ra Emanuele Giaccherini, Antonio Candreva, Marco Parolo và Eder trong đội hình xuất phát. Đó là trận giao hữu thắng Gubbio 3-1 ngày 8/8 với các bàn thắng của Eder, Mutu và Candreva.

Năm năm sau, thật kỳ lạ là cả bốn cùng xuất hiện trong đội hình chính của Italia đá trận mở màn EURO 2016 gặp Bỉ. Vào thời điểm đó, Cesena đã kết thúc mùa giải đầu tiên lên chơi tại Serie A sau 19 năm lặn ngụp ở các hạng đấu thấp và kết thúc ở vị trí thứ 15.

Bốn cầu thủ nói trên thực ra chơi cùng nhau không nhiều, bởi cho đến cuối tháng 8, Giaccherini được đem bán cho Juventus khi HLV Antonio Conte - nhà cầm quân hiện tại của Italia - bắt đầu xuất hiện. Vào giữa mùa giải, Candreva và Eder cũng rời đội bóng xứ Romagna tới Lazio và Sampdoria.

Cesena mùa 2011/12 là một kết hợp của sức trẻ và kinh nghiệm với chất lượng tốt, nhưng đội bóng đã trải qua một mùa giải hỗn loạn trên băng ghế huấn luyện với 3 sự thay đổi (Giampaolo , Arrigoni và Beretta) và đứng cuối cùng trên bảng xếp hạng. Vào mùa Hè năm đó, tới lượt Parolo dứt áo ra đi với điểm đến Parma.

Parolo, Candreva, Giaccherini và Eder khi còn khoác áo Cesena

Nói về các học trò cũ, HLV của Cesena khi đó - Marco Giampaolo, nói rằng, Giaccherini, Candreva, Parolo và Eder là cơ sở cho sự linh hoạt về chiến thuật: “Tôi đưa Eder về từ Serie B và Candreva từ Parma, nơi anh ấy được chơi ít, bởi vì tôi cần chất lượng. Tôi cũng phát hiện ra khả năng của Parolo và Giaccherini, mà người đầu tiên sau này được ví như một máy kéo, có lối chơi năng động. Họ đã cho tôi tất cả những gì cần thiết. Ngay cả Giaccherini, người ở với chúng tôi chỉ một tháng, cũng chứng tỏ độ chính xác tuyệt vời và sẵn sàng làm những gì tôi đòi hỏi”.

“Họ đem lại sự linh hoạt khác thường và trên tất cả là sẵn sàng để phục vụ khái niệm về bóng đá tập thể. Bây giờ, Conte đã lựa chọn họ cho cùng một lý do là xây dựng đội bóng có chất lượng hơn. Cả 4 cầu thủ đều phù hợp để phát triển sơ đồ 3-5-2 có trong tâm trí của Conte.

Candreva mang đến sự cân bằng trên cánh, Eder có tốc độ và khả năng tấn công chiều sâu để trở thành đối tác lý tưởng cho một trung phong cao lớn như Pelle. Conte đang đi theo con đường của Juventus và ông thực sự tạo nên sự khác biệt. Với những ý tưởng của mình, các cầu thủ chính là những thông dịch viên cho kế hoạch của Conte để làm cho đội tuyển quốc gia càng có nhiều nét giống như một câu lạc bộ”, Giampaolo nhận xét.

Parolo (18), Giaccherini (23), Eder (17) và Candreva (6) khoác áo đội tuyển Italia gặp Bỉ

Năm năm sau khi chơi cho đội bóng tỉnh lẻ Cesena, bây giờ, cả Giaccherini, Candreva, Parolo và Eder đều đã có bước nhảy vọt trong sự nghiệp.

Giaccherini trước khi hồi hương khoác áo Bologna từng chơi cho Sunderland ở Premier League, Eder chuyển từ Sampdoria sang Inter; Parolo là trụ cột không thể thiếu ở Lazio, còn Candreva trở thành mục tiêu thèm muốn của nhiều đội bóng lớn.

Điều thú vị khác là Cesena, CLB đang chơi tại Serie B, sau này cũng trở thành nơi nuôi dưỡng một tài năng khác cho đội tuyển Italia. Người được nhắc đến ở đây không ai khác ngoài Pelle, tiền đạo ghi bàn ấn định tỷ số 2-0 trước Bỉ. Chân sút của Southampton khoác áo Cesena ở mùa giải 2006/07, ghi 10 bàn thắng sau 37 lần ra sân tại Serie B, một trong những bước phát triển đầu tiên của sự nghiệp khi anh mới 21 tuổi.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm