Giữa Đức và Ba Lan là hố sâu không thể san lấp

thứ năm 16-6-2016 12:10:54 +07:00 0 bình luận
Paris là thành phố tình yêu, nhưng chắc chắn sẽ không có tình yêu nào nảy nở tại sân Stade de France đêm nay.

Rạng sáng mai, ĐT Đức và ĐT Ba Lan sẽ đối đầu tại lượt trận thứ 2 bảng C EURO 2016. Đây sẽ là cuộc chiến được rất nhiều người mong đợi.

Đối với cả hai đội bóng, một chiến thắng sẽ giúp họ có cơ hội rất lớn để bước vào vòng 1/8. Quan trọng hơn, đối với NHM ĐT Ba Lan và ĐT Đức, cuộc đối đầu này vượt ngoài phạm vi bóng đá. Đây còn là cuộc đối đầu nối dài sự thù địch giữa hai xã hội. 

Giữa Đức và Ba Lan, “Tình yêu” là điều không bao giờ tồn tại.

Từ mâu thuẫn xã hội ...

Cách đây gần 77 năm, Chiến tranh Thế giới thứ hai đã chính thức được khai màn sau khi chiến hạm SMS Schleswig-Holstein của quân Đức Quốc xã bắn những phát súng đầu tiên vào pháo đài Westerplatte của Ba Lan ở Gdansk.

6 năm, 62 triệu người chết – Thế chiến thứ hai trở thành cuộc chiến tàn khốc nhất trong lịch sử nhân loại. Ba Lan chính là đất nước chịu nhiều tổn thất nhất trong cuộc chiến này khi 16% trên tổng số 34,8 triệu dân đã bỏ mạng, trong đó có rất nhiều người là nạn nhân của các hành động diệt chủng của phát xít Đức.

Đức Quốc xã chiếm trọng pháo đài Westerplatte của Ba Lan trong Chiến tranh Thế giới thứ hai.

Gdansk, nơi SMS Schleswig-Holstein khơi mào cho cuộc chiến tranh thế giới thứ hai, cũng là mảnh đất với lịch sử đầy trắc trở, lúc thuộc quyền quản lý của Ba Lan, lúc bị Đức Quốc xã chiếm đóng, lúc lại tồn tại như một thể chế độc lập.

Đó là một trong những vấn đề gây cản trở lớn trong quan hệ giữa Đức và Ba Lan trước đây, cho đến năm 1970, khi Thủ tướng Đức Willy Brandt chủ trương từ bỏ việc đòi lãnh thổ đối với Gdansk như là một phần trong chính sách hòa giải giữa hai dân tộc.

Năm 2016 là năm kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Ba Lan với nước Đức thống nhất. Tuy nhiên, thời khắc quan trọng này đã mất đi ý nghĩa khi quan hệ hai bên vẫn tiếp tục căng thẳng.

Trong con mắt của hai anh em Tổng thống Lech Kaczynski và Thủ tướng Jaloslaw Kaczynski, Đức vẫn là "tội phạm" gây nên những tổn thất cho dân tộc Ba Lan trong Chiến tranh Thế giới thứ hai. Thêm vào đó, những chính sách hạn chế người nhập cư của Đức và dự án xây dựng đường ống dẫn khí đốt của Đức càng khiến cho mâu thuẫn giữa hai quốc gia ngày một lớn hơn.

... đến sự thù địch trong bóng đá

Nhắc đến mối quan hệ giữa hai nền bóng đá Đức và Ba Lan, Ernst Wilimowski chính là cái tên đầu tiên gây nên sự tranh cãi và thù địch giữa hai quốc gia. Sinh  năm 1916 tại Katowice, Ba Lan, Ernst Wilimowski là một trong những chân sút giỏi nhất thế giới trong những năm 40 của thế kỷ trước.

Ở độ tuổi đôi mươi, Wilimowski có được tất cả những thành tích tốt nhất mà một cầu thủ Ba Lan có thể đạt được ở thời điểm đó: 1 danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất Ba Lan, 2 danh hiệu Vua phá lưới giải Ba Lan. Đặc biệt, ông trở thành cầu thủ đầu tiên ghi 4 bàn trong một trận đấu tại World Cup vào năm 1938.

Danh thủ Ernst Wilimowski là minh chứng điển hình cho mẫu thuẫn dân tộc giữa Đức và Ba Lan.

Tuy nhiên, khi Chiến tranh thế giới thứ hai nổ ra, Ernst Wilimowski đã chuyển sang quốc tịch Đức để bảo toàn tính mạng. Với khả năng chơi bóng của mình, ông ngay lập tức chiếm được một suất trong đội hình của Die Manschaft.

Wilimowski đi vào lịch sử bóng đá thế giới khi cầu thủ đầu tiên và duy nhất từng ghi bàn vào lưới ĐT Đức cũng như lập công cho chính Mannschaft trong một trận đấu chính thức. Cho đến nay, ông vẫn giữ một kỷ lục mà chưa ai phá được, đó là cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất trong một mùa giải ở Cúp quốc gia Đức (14 bàn cho 1860 Munich năm 1942).

Sau Chiến tranh thế giới thứ hai, Ba Lan coi Wilimowski là một kẻ phản bội và mọi thông tin về ông đều bị xóa sạch.

Đến EURO 2008, trước thềm trận đấu giữa ĐT Đức và ĐT Ba Lan, một tờ báo tại Ba Lan đã đăng lên trang nhất hình ảnh HLV Leo Beenhakker cầm trên tay … hai chiếc đầu của đội trưởng Michael Ballack và HLV Joachim Loew của ĐT Đức, kèm theo dòng chữ “Này Leo, chặt đầu họ đi!”. Lời xin lỗi ngay sau đó của ông Leo Beenhakker là quá muộn để khiến cho mối quan hệ giữa hai bên không tiếp tục leo thang.

Hình ảnh HLV Leo Beenhakker cầm trên tay hai chiếc đầu của Michael Ballack và HLV Joachim Loew trên trang nhất báo Super Express.

Một cầu thủ khác cũng bị rơi vào tình cảnh tương tự như Wilimowski là Lukas Podolski. Cụ thể, ngay sau khi Podolski lập cú đúp trong chiến thắng 2-0 của ĐT Đức trước ĐT Ba Lan tại vòng bảng EURO 2008, cựu Thứ trưởng Giáo dục Ba Lan Miroslaw Orzechowski đề nghị Tổng thống Lech Kaczynski tước quốc tịch Ba Lan của Podolski. Điều này đã khiến gia đình Podolski gặp phải rất nhiều rắc rối.

Lukas Podolski sinh ra tại Ba Lan nhưng lớn lên và thành danh tại Đức.

Xét về lịch sử đối đầu, nhà vô địch World Cup 2014 đương nhiên được đánh giá cao hơn ĐT Ba Lan trong trận đấu này. Tuy nhiên, Die Manschaft cần phải biết, họ sắp sửa phải đối đầu với đội bóng ghi nhiều bàn nhất (33 bàn) và Vua phá lưới tại vòng loại Robert Lewandowski (13 lần lập công). 

Paris là thành phố tình yêu, nhưng chắc chắn sẽ không có tình yêu nào nảy nở tại sân Stade de France đêm nay.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm