Chờ Joachim Loew hóa giải "lời nguyền EURO" cho Thomas Mueller

thứ ba 21-6-2016 15:28:00 +07:00 0 bình luận
Việc đội tuyển Đức khởi đầu chật vật trên đất Pháp có một phần nguyên nhân do phong độ mờ nhạt của Thomas Mueller, người đang chịu “lời nguyền” EURO.

Việc đội tuyển Đức khởi đầu chật vật trên đất Pháp có một phần nguyên nhân do phong độ mờ nhạt của Thomas Mueller, người đang chịu “lời nguyền” EURO.

Mueller là một trong những cầu thủ tấn công xuất sắc nhất thế giới bởi cả khả năng ghi bàn và thích ứng với nhiều vị trí. Điều này đã được chứng minh qua 152 bàn thắng mà anh đem về cho  Bayern Munich sau 353 lần ra sân.

Cho tới nay, Mueller đã ghi được 32 bàn thắng trong 73 trận khoác áo đội tuyển, tương ứng với tỷ lệ 0,44 bàn mỗi trận. Tại các kỳ World Cup, Mueller có tới 10 lần chọc thủng lưới đối phương và có 6 pha kiến tạo chỉ sau 13 trận, đạt tỷ lệ 0,77 bàn/trận, góp công lớn vào chức vô địch năm 2014 và hạng Ba năm 2010. Thế nhưng, như một lời nguyền, anh lại chưa bao giờ tỏa sáng tại một kỳ EURO khi bước sang giải vô địch châu Âu thứ hai trong sự nghiệp.

Mueller vẫn chưa ghi được bàn thắng nào ở VCK EURO

Thật khó tin khi Mueller vẫn không có nổi bàn thắng hay pha kiến tạo nào sau 7 trận đấu ở VCK EURO, gồm 2 lượt trận đầu tiên tại giải đấu năm nay. Trên thực tế, một số dữ liệu đã ủng hộ Mueller, ngoại trừ… ghi bàn. Tại EURO 2016, Mueller giành 58% các cuộc quyết đấu tay đôi, so với mức dưới 30% của Mesut Oezil và Mario Goetze, trở thành người quan trọng nhất trong hàng tấn công gồm 4 cầu thủ thuộc sơ đồ 4-2-3-1. Dĩ nhiên, Mueller không ghi bàn cũng là bởi anh dứt điểm quá ít, chỉ có 2 cú sút trong 180 phút kể từ đầu giải.

Một cầu thủ đã ghi 32 bàn thắng ở chiến dịch vừa qua tại CLB - kỷ lục cá nhân trong một mùa - gần như không có cơ hội ghi bàn trong 2 trận đầu tiên tại EURO 2016 là điều bất thường. Càng bất thường hơn khi đem so với 9 bàn thắng mà ngôi sao 27 tuổi này có được ở 9 trận vòng loại. Để giải thích cho nghịch lý này chỉ có thể là sự khác biệt về tính chất giữa vòng loại và VCK, nơi Mueller đã vấp phải những đối thủ chơi phòng ngự triệt để.

Cũng phải thừa nhận rằng, một trong những nguyên nhân khiến “lời nguyền EURO” tiếp tục ám ảnh Mueller, đấy chính là việc anh thường sa sút trước mỗi giải đấu. Trước VCK năm 2012, ngôi sao của Bayern chỉ ghi vỏn vẹn 11 bàn trong 53 trận, còn trước EURO năm nay, anh chỉ có 1 bàn trong 5 trận Bundesliga cuối cùng. Cần biết là 14 trong 20 bàn của Mueller tại Bundesliga được thực hiện ở lượt đi. Mệt mỏi cộng thêm nỗi thất vọng bị loại ở Champions League (Mueller sút hỏng quả penalty trước Atletico ở bán kết) có thể là nguyên nhân khiến cầu thủ này không còn sung sức trên đất Pháp.

Để giúp Mueller tỏa sáng trở lại, HLV Joachim Loew có thể đưa ngôi sao của mình lên chơi cao nhất trên hàng công

Để giúp Mueller tỏa sáng trở lại, ngay trận gặp Bắc Ireland đêm nay, HLV Joachim Loew đã chuẩn bị một kế hoạch mới về chiến thuật. Sẽ không có Mario Goetze, cũng không Mario Gomez mà chỉ có Mueller được sử dụng trong vai trò mũi nhọn cao nhất, thay vì vị trí bên cánh phải. Trong 73 trận khoác áo đội tuyển Đức, Mueller có 12 lần được xếp chơi ở vai trò này, ghi 6 bàn thắng. Khi Die Mannschaft vô địch thế giới cách đây 2 năm, anh có 4 trận đá trung phong.

Tại Bayern mùa vừa qua, HLV Pep Guardiola chỉ xếp Mueller chơi 5 trong 31 trận ở bên cánh phải, còn lại hoặc trên tuyến đầu, hoặc ở hàng tiền vệ, những nơi mà anh có thể phát huy tốt nhất phẩm chất của mình. Với một cách sử dụng tương tự tại đội tuyển Đức, HLV Loew hy vọng có thể giúp cậu học trò giải được “lời nguyền” của mình.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm